Nhân vật

Bỏ phố về quê khởi khiệp, chàng trai 9x kiếm 200 triệu đồng/tháng nhờ nuôi “con siêu đẻ”

Hoàng Giang 26/10/2023 - 15:08

Chàng trai 9x đã thu về hàng trăm triệu một tháng nhờ loài vật mang đậm chất miền Tây.

Năm 2019, khi mới khởi nghiệp bằng việc nuôi ốc bươu đen, anh Vinh đã bị "tạt gáo nước lạnh" khi thua lỗ hơn 100 triệu đồng. Tuy vậy, với sự quyết tâm và lòng kiên trì, anh Vinh đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ với thành quả đạt được.

Người khác làm được, mình cũng sẽ làm được

Cuối năm 2018, anh Nguyễn Phú Vinh (32 tuổi, cư trú tại TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) quyết định bất ngờ từ bỏ công việc Nhân viên kinh doanh với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Lý do là anh cảm thấy….nhàm chán.

Lúc đó, anh Vinh cho rằng công việc làm công ăn lương khiến anh không thể phát huy tối đa khả năng của bản thân. Anh quyết định thử thách bản thân bằng việc khởi nghiệp trên quê hương của mình bằng những sản phẩm đậm chất miền Tây.

Vào thời điểm đó, nghề nuôi ốc bươu đen đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Loài động vật này dễ dàng nuôi, sinh sản nhanh chóng, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể. Anh Vinh đã quyết định đầu tư vào ngành này với tư duy "nếu người khác có thể, tôi cũng có thể." Anh đăng ký tham gia khóa học quản trị kinh doanh để chuẩn bị cho hành trình khởi nghiệp của mình.

Anh Long chia sẻ: "Ốc bươu đen ngoài tự nhiên không còn nhiều, trái lại nhu cầu thị trường khá lớn, từ quán nhậu bình dân đến nhà hàng đều là đối tượng khách hàng tiềm năng. Thời điểm đó ở Vĩnh Long cũng ít trang trại nuôi ốc, tôi biết đây là cơ hội vàng nên nhanh chóng chớp lấy".

Năm 2019, anh Vinh hợp tác với một người bạn để bắt đầu việc nuôi ốc bươu đen trên một khu vực ao rộng khoảng 2.000m2 với mật độ 150 con/m2. Do thiếu kinh nghiệm, rất nhanh sau đó ốc bươu đen bắt đầu chết hàng loạt khiến cho anh trai phải đối mặt với khoản lỗ lên đến hàng trăm triệu đồng.

"Thất bại chỗ nào đứng lên chỗ đó, sai ở đâu sửa ở đấy thôi. Tôi tìm hiểu mới biết do trước khi thả nuôi, mình xử lý ao chưa đúng kỹ thuật khiến ốc không thể sinh trưởng", anh Vinh nói.

Sau khi tham khảo nhiều mô hình nuôi ốc thành công, chàng trai trẻ 9x đã bắt đầu tiến hành cải tạo ao nuôi ốc bằng cách trồng bông súng và bèo giống như trong một ao tự nhiên. Quá trình làm sạch ao cũng được thực hiện mà không cần sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn để đảm bảo rằng ốc được nuôi trong môi trường an toàn.

"Các loại thủy sinh trong ao giúp điều tiết nguồn nước luôn sạch. Đặc biệt, lớp bèo trên mặt hồ như tấm áo che chắn cho ao nuôi, hạn chế lượng nước mưa trực tiếp đổ xuống. Nhờ vậy, độ pH trong nước ổn định giúp ốc sinh trưởng tốt, không bị sốc khi mưa nhiều", anh Vinh nói.

Về thức ăn, chủ trang trại nuôi ốc bươu đen này sử dụng thực phẩm tự nhiên như trái cây và các loại rau màu.

Riêng bán trứng ốc đã kiếm bội tiền

Thời gian từ khi ốc được thả nuôi cho đến khi thu hoạch để bán thương phẩm là khoảng 4,5 tháng với trọng lượng khoảng 30-35 con/kg; với ốc để sinh sản là khoảng 5-5,5 tháng. Quá trình từ trứng ốc nở thành con mất từ 13 đến 17 ngày, sau đó cần thêm 14 ngày để dưỡng ốc giống trước khi chúng có thể được bán ra thị trường.

Sau bốn năm “theo đuổi” việc nuôi loài ốc "siêu đẻ" này, anh Vinh đã mở rộng trang trại ốc lên diện tích 6.000m2, chuyên sản xuất ốc bố mẹ đẻ trứng để cung cấp cho thị trường.

"Hiện tại, trứng ốc tôi bán 500.000 đồng/kg; ốc giống (dưới 10.000 con/kg) thì giá 250 đồng/con. Mỗi tháng, tôi có doanh thu từ 120-170 triệu đồng từ bán trứng và ốc giống", chủ trại ốc tiết lộ.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chàng trai 9x còn chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho những người nông dân khác. Đến nay, chàng trai này đã hợp tác với khoảng 200 người cùng sản xuất, cung cấp ốc thương phẩm, trứng, con giống ra thị trường.

Đầu ra sản phẩm được anh đăng bán trên các trang mạng xã hội. Sắp tới anh Vinh đang có kế hoạch mở rộng thị trường qua Tiktok và các nền tảng khác để người dùng dễ tiếp cận hơn.

Bên cạnh đó, từ tháng 9/2022, anh đã triển khai thêm mô hình ốc gác bếp từ ốc bươu đen và ốc lác. Mỗi tháng, anh cung cấp 1 tấn ốc gác bếp với giá 250.000 đồng/kg.

Chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công, chủ trang trại ốc này đã cho biết, để việc nuôi ốc đạt hiệu quả, bên cạnh việc sử dụng con giống chất lượng thì việc làm sạch ao nuôi và duy trì nguồn nước sạch là yếu tố quan trọng, chiếm tới 70% thành công.

Anh Vinh bày tỏ "Con đường khởi nghiệp chẳng bao giờ là dễ. Tôi từng thất bại, chán nản nhưng vẫn không bỏ cuộc. Nếu có quyết tâm, kiên trì và vững tin vào lựa chọn của mình thì trái ngọt sẽ đến"

Doanh nhân, siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi có hôm nay nhờ 95% nỗ lực và 5% may mắn

Gặp nữ sinh vì yêu hương thơm mà dành dụm 20 triệu để khởi nghiệp, chinh phục Shark Tank, 18 tuổi có thu nhập 140 triệu/tháng

Cô gái khởi nghiệp thành công từ 1 triệu đồng

Không chỉ thao túng chứng khoán, ông Nguyễn Đỗ Lăng còn từng dạy khởi nghiệp, nói về start-up "hư hỏng"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-pho-ve-que-khoi-khiep-chang-trai-9x-kiem-200-trieu-dongthang-nho-nuoi-con-sieu-de-207689.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bỏ phố về quê khởi khiệp, chàng trai 9x kiếm 200 triệu đồng/tháng nhờ nuôi “con siêu đẻ”
POWERED BY ONECMS & INTECH