Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu nguyên nhân chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

29-05-2024 21:34|Chi Hạ

Chiều 29/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình, làm rõ một số ý kiến của đại biểu Quốc hội, trong đó có nội dung liên quan đến mức giảm trừ gia cảnh trong quy định tính thuế TNCN.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực từ năm 2009. Tại thời điểm đó, mức giảm trừ gia cảnh khoảng 4 triệu đồng/tháng, (áp dụng với bản thân người nộp thuế) và của người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.

Khi sửa đổi Luật Thuế TNCN vào năm 2013, mức giảm trừ gia cảnh là 9 triệu đồng/tháng, mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Đồng thời, Luật bổ sung quy định khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% thì sẽ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Đến năm 2020, Quốc hội có Nghị quyết 954 quy định mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng. Theo Bộ trưởng, quy định hiện nay cho thấy, với những người có người phụ thuộc, thu nhập từ 17 triệu trở lên mới phải nộp thuế thu nhập. Nếu có 2 người phụ thuộc thì phải có thu nhập khoảng trên 22 triệu mới phải nộp thuế.

"Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân hiện nay là 4,96 triệu đồng. Như vậy để nộp thuế là 11 triệu đồng cao hơn mức thu nhập bình quân là 2,2 lần. Trong khi trên thế giới là dưới 1 lần", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lý giải nguyên nhân chưa trình điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

>> Bộ Tài chính nêu ý kiến về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Ngoài ra, theo số liệu, CPI chưa đạt trên 20% để thực hiện điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính hiện đang thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hiện nay UBTVQH đã bổ sung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để sửa đổi Luật Thuế TNCN vào Kỳ họp tháng 10/2025, thông qua vào Kỳ họp tháng 5/2026.

"Nếu UBTVQH quyết định làm ngay trong năm nay để thông qua vào tháng 5/2026, thì Bộ Tài chính sẽ chấp hành, xin ý kiến đại biểu Quốc hội, nhân dân để đưa ra các quy định phù hợp. Có nên đưa ra quy định CPI phải trên 20% hay không thì lúc đó chúng ta sẽ bàn", lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin.

Trước đó, vào sáng 29/5, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đại biểu Đoàn Bắc Kạn) cho biết, mức giảm trừ gia cảnh vẫn còn lạc hậu, chưa phản ánh đúng thực tế cuộc sống. Điều này cần được Quốc hội xem xét sửa đổi sớm, mà không nên chờ đến 2 năm (đến năm 2026) mới được thông qua như đề xuất.

“Nếu phải chờ thêm 2 năm nữa mới được thông qua quy định của Luật Thuế TNCN sẽ khiến nhiều người dân trong cảnh thắt lưng, buộc bụng nhưng vẫn thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân”, vị đại biểu này chia sẻ.

>> Đại biểu Quốc hội: Người dân 'thắt lưng buộc bụng' vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Đại biểu Quốc hội: Người dân 'thắt lưng buộc bụng' vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 36 khoản phí, lệ phí

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-tai-chinh-neu-nguyen-nhan-chua-dieu-chinh-muc-giam-tru-gia-canh-236718.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu nguyên nhân chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh
POWERED BY ONECMS & INTECH