Bộ trưởng Công Thương: Dư địa tăng trưởng từ thị trường trong nước không còn nhiều, phải tập trung vào xuất khẩu
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định thị trường trong nước đang dần tới hạn, dư địa tăng trưởng không còn nhiều. Vì vậy, xuất khẩu phải được coi là mũi nhọn, không chỉ vào các thị trường quen thuộc mà còn cần khai phá các thị trường tiềm năng, thị trường mới.
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2025, sáng 9/9 nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay ngày càng phức tạp, khi cạnh tranh địa chính trị diễn ra gay gắt; xung đột thương mại và các chính sách bảo hộ phi lý xuất hiện ngày càng nhiều, tác động đến xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Từ quan sát cá nhân, ông Diên khẳng định ngay trong khu vực, nhiều quốc gia và đối tác lớn như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đang có những thay đổi chính sách, phản ánh sự dịch chuyển khó lường của cục diện kinh tế quốc tế.
![]() |
Bộ trưởng Công Thương: “Dư địa tăng trưởng từ thị trường trong nước không còn nhiều, phải tập trung vào xuất khẩu”. |
Được biết, số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy trong bối cảnh khó khăn, nhưng kinh tế nước ta 8 tháng qua vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan. Xuất nhập khẩu 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gần 306 tỷ USD. Sản xuất công nghiệp tăng 8,5%, trong đó ngành chế biến chế tạo duy trì tăng trưởng 2 con số, đạt tốc độ 10%.
Việt Nam vẫn duy trì xuất khẩu tăng trưởng sang nhiều khu vực với kết quả vượt trội. Tuy vậy, theo đánh giá hiện chính sách thuế quan mới của Mỹ và nhiều quốc gia khác đang đặt ra trách nhiệm ngày càng nặng nề hơn với xuất khẩu.
Trong khi đó, một số thị trường truyền thống có sự chững lại. Đơn cử, xuất khẩu sang Indonesia, Malaysia, Philippines chỉ tăng trưởng từ 1-4%. Tại châu Âu, một số nước nhập khẩu giảm mạnh như Phần Lan (giảm 35%), Ai Len (giảm 28%), Síp (giảm 20%).
Sự sụt giảm này "cảnh báo" về việc không thể phụ thuộc vào một số thị trường quen thuộc, mà cần đa dạng hóa, tìm kiếm cơ hội ở những thị trường ngách, tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, chỉ tiêu xuất nhập khẩu năm nay được Chính phủ giao cho ngành Công Thương hết sức nặng nề nhưng cũng đầy kỳ vọng, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 12% và xuất siêu đạt khoảng 30 tỷ USD.
Mục tiêu này đạt được sẽ là bước chuẩn bị quan trọng để đưa nền kinh tế bước vào giai đoạn 2026 - 2030 với mục tiêu tăng trưởng bền vững, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.
Từ nay đến cuối năm, Cục xúc tiến thương mại sẽ phối hợp tổ chức hai hội chợ công nghiệp và tiêu dùng lớn tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, với sự tham gia của nhiều nhà mua hàng quốc tế. Việc tổ chức sự kiện này nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp trong nước giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng, mở rộng mạng lưới phân phối.
Đưa ra phân tích về dư địa tăng trưởng, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng thị trường trong nước đang dần tới hạn, dư địa tăng trưởng không còn nhiều. Vì vậy, xuất khẩu phải được coi là mũi nhọn, không chỉ vào các thị trường quen thuộc mà còn cần khai phá các thị trường tiềm năng, thị trường mới.
Do đó, ông Diên đã các đơn vị chức năng, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài dự báo tình hình sắp tới, đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thúc đẩy xuất nhập khẩu, giải phóng mạnh mẽ các nguồn lực trong nước, đóng góp vào tăng trưởng chung.
“Bối cảnh thế giới còn tiềm ẩn nhiều biến động, việc kiên định với mục tiêu đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và nguồn cung nhập khẩu chính là chìa khóa giúp Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững”, ông Diên kết luận.