Vĩ mô

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thời gian hoàn vốn tương đối tốt'

Khúc Văn 17/06/2024 - 16:16

Tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định quá trình tính toán cho thấy Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, phù hợp với các nhà đầu tư, cũng được các ngân hàng đánh giá cao.

Phát biểu giải trình, báo cáo một số nội dung các đại biểu đã đề cập tại phiên họp về “Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết qua tổng hợp ý kiến phát biểu, có thể thấy tất cả các đại biểu quốc hội đều đồng tình ủng hộ rất cao về sự cần thiết phải triển khai dự án đường cao tốc này để thúc đẩy liên kết vùng ở khu vực Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và cả Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thời gian hoàn vốn tương đối tốt'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Về tính khả thi đầu tư dự án theo phương thức PPP, ông Thắng cho rằng đây là dự án tương đối hoàn chỉnh, được quy hoạch 6 làn xe. Theo đó, sẽ thi công xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, phần vốn nhà nước hỗ trợ tham gia là 50%, sau khi mãn tải sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe trên đoạn tuyến này.

“Quá trình tính toán cho thấy đây sẽ là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, phù hợp với các nhà đầu tư, cũng được các ngân hàng đánh giá cao”, ông Thắng nêu.

Bộ trưởng cho biết thường các dự án dễ gặp khó khăn khi nguồn vốn huy động từ các ngân hàng để đầu tư cho các dự án BOT chủ yếu là huy động ngắn hạn, trung và dài hạn thì tối đa là 5 năm. Với một dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18 - 20 năm như dự án này, nhà đầu tư sẽ ưu tiên doanh thu để trả nợ ngân hàng, nên sẽ rất phù hợp và khả thi trong thu hút nhà đầu tư.

Về tác động của dự án đến các dự án BOT song hành trên quốc lộ 14, Bộ trưởng cho biết khi hoàn thành toàn tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía đông và một số tuyến ngang, không chỉ có 2 dự án BOT bị ảnh hưởng, mà còn ảnh hưởng đến các dự án khác.

“Tác động này đã được Chính phủ lường trước, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải trình phương án tháo gỡ, xử lý cho các dự án BOT bị ảnh hưởng, đặc biệt là do quá trình Nhà nước đầu tư các dự án BOT đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và các trục ngang, trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)”, ông Thắng nói.

Bộ trưởng cho rằng sau khi Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đi vào hoạt động, sẽ có thể tính toán được mức độ ảnh hưởng tới các dự án khác để có đề xuất cụ thể, có thể là kéo dài thời gian thu phí, hoặc bổ sung một phần ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng.

Về tiến độ của dự án, Bộ trưởng Thắng nêu rõ, thời điểm triển khai của dự án đang thuận lợi khi đã có kinh nghiệm triển khai hệ thống đường bộ, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Thời gian triển khai xây dựng được tính toán dựa trên kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2. Dự kiến tiến độ là hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện được.

“Sau khi Quốc hội phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo và 2 địa phương sẽ tích cực giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công ngay trong 2024. Rất nhanh!”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đề nghị rà soát sơ bộ tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn, khả năng bố trí vốn, nhất là khả năng của các địa phương, khả năng hấp thụ vốn, thời hạn giải ngân; cơ sở, căn cứ tính khả thi của việc đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư; phương án tài chính việc lựa chọn nhà đầu tư; tổ chức tín dụng tham gia đầu tư dự án.

Các đại biểu cũng đề nghị việc thu hồi đất, đền bù hỗ trợ tái định cư cần công khai, minh bạch, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các địa phương, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân. Việc triển khai các chính sách đặc thù phải tiết kiệm, hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Việc phân cấp cho địa phương cần đảm bảo khả năng thực hiện, phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm, cơ chế phối hợp của Bộ Giao thông vận tải các bộ ngành, các địa phương trong quá trình thực hiện dự án.

>>Thủ tướng Chính phủ ra thời hạn khởi công cho 7 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia

Tuyến cao tốc hơn 25.000 tỷ Gia Nghĩa - Chơn Thành: Cần làm rõ hơn về nguồn vốn

Trình dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 6 làn xe, mức đầu tư hơn 25.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-nguyen-van-thang-cao-toc-gia-nghia-chon-thanh-co-thoi-gian-hoan-von-tuong-doi-tot-238984.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thời gian hoàn vốn tương đối tốt'
POWERED BY ONECMS & INTECH