Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lạc quan về nền kinh tế số 1 thế giới, khẳng định nước này sẽ tránh được lạm phát kèm suy thoái

15-03-2024 11:10|Phương Nhi

Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh hầu hết các nhà dự báo đều kỳ vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt trong bối cảnh chi phí nhà ở giảm.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho hay nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không rơi vào tình trạng lạm phát đình trệ (lạm phát kèm suy thoái), nhấn mạnh hầu hết các nhà dự báo đều kỳ vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt trong bối cảnh chi phí nhà ở giảm.

Tình trạng lạm phát kèm suy thoái là hiện tượng chỉ số giá tiêu dùng duy trì ở mức cao trong thời gian dài, đi kèm với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tăng trưởng kinh tế chậm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lạc quan về nền kinh tế số 1 thế giới, khẳng định nước này sẽ tránh được lạm phát kèm suy thoái
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Vị Bộ trưởng cho hay chi phí nhà ở - nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này - được kỳ vọng sẽ giảm trong năm nay, qua đó sẽ giúp giảm bớt áp lực về giá cả.

"Ở nhiều nơi trên cả nước, giá thuê căn hộ mới nhìn chung đã giảm", bà Yellen nói. Những bình luận được Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra sau khi Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon để ngỏ kịch bản về lạm phát đình trệ.

Bộ trưởng Janet Yellen cũng thừa nhận đã sai lầm khi trước đó tuyên bố rằng lạm phát Mỹ chỉ là tạm thời. Thực tế, giới chức nước này cần nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu, vài tuần hoặc vài tháng, để hạ nhiệt giá cả.

Trước đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 2 bất ngờ tăng 0,4% so với tháng trước đó và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Các nhà phân tích dự đoán Fed sẽ chú ý đến lạm phát cơ bản khi quyết định thời điểm tốt nhất để bắt đầu giảm lãi suất. Vài tuần gần đây, quan chức Fed đều ra tín hiệu việc giảm lãi sẽ diễn ra trong năm nay, nhưng tỏ ý thận trọng về khả năng chấm dứt cuộc chiến chống lạm phát quá sớm.

Trong các cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại các lo ngại này, nhưng khẳng định "không còn cách xa" thời điểm nới lỏng tiền tệ.

Với tình trạng người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn qua thẻ tín dụng nhưng đã cạn kiệt một phần tiết kiệm, bà Yellen cho rằng đây là điều bình thường thay vì một xu hướng mới đáng ngại.

Về vị thế của đồng USD, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói không có đồng tiền nào cạnh tranh được với đồng USD về tính thanh khoản, pháp lý và mức độ phát triển của thị trường tài chính Mỹ.

>> Kinh tế Mỹ bùng nổ nhưng đừng vội mừng, CEO JPMorgan cảnh báo suy thoái kinh tế 'vẫn còn đó'

Nền kinh tế Mỹ tạo nhiều việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng cao trong tháng 2

'Kinh tế Mỹ hưởng lợi nhờ cung cấp vũ khí cho Ukraine'

Nhà kinh tế trưởng của Citigroup: Giấc mơ 'hạ cánh mềm' kết thúc, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào giữa năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-tai-chinh-my-janet-yellen-lac-quan-ve-nen-kinh-te-so-1-the-gioi-khang-dinh-nuoc-nay-se-tranh-duoc-lam-phat-kem-suy-thoai-226456.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lạc quan về nền kinh tế số 1 thế giới, khẳng định nước này sẽ tránh được lạm phát kèm suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH