Tài chính Ngân hàng

Các NHTM có cổ đông sở hữu vượt quy định phải xây dựng lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu

Chi Hạ 16/08/2024 - 20:47

NHTM cần rà soát danh sách cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt quy định đến hết ngày 30/6/2024.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này đang dự thảo Thông tư quy định việc ngân hàng thương mại (NHTM) có cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD).

Theo nội dung Dự thảo, NHNN yêu cầu các NHTM phối hợp với cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ phải xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ phù hợp với phương án cơ cấu lại hoặc được phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Điều này nhằm bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Các TCTD.

Bên cạnh đó, NHTM cần rà soát danh sách cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ. Thời điểm chốt số liệu để xác định danh sách là đến hết ngày 30/6/2024.

Lộ trình tuân thủ của NHTM phải có tối thiểu các nội dung như: Danh sách cổ đông, cổ đông và người có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ (bao gồm thông tin, giấy tờ pháp lý, số lượng cổ phiếu…); biện pháp áp dụng để giảm tỷ lệ, các mốc thời gian và cam kết thực hiện của ngân hàng.

>> Luật các TCTD có hiệu lực: Nhiều ngân hàng đã tiên phong công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn

Ngoài ra, dự thảo cũng yêu cầu ngân hàng phải gửi lộ trình tuân thủ đến NHNN qua cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trong thời hạn 120 ngày kể từ khi thông tư mới có hiệu lực thi hành.

Trường hợp để đảm bảo an toàn hoạt động của NHTM, Cơ quan Thanh tra, giám sát sẽ yêu cầu ngân hàng chỉnh sửa, hoàn thiện lộ trình tuân thủ.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHTM phải chỉnh sửa, hoàn thiện và gửi lộ trình tuân thủ đến NHNN.

Theo quy định của Luật Các TCTD 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024, một cổ đông cá nhân không được sở hữu quá 5% vốn điều lệ của một TCTD. Ngoài ra, một cổ đông tổ chức không được sở hữu vượt quá 10% vốn điều lệ; cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn.Đồng thời, cổ đông lớn của một TCTD và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần từ 5% vốn điều lệ trở lên của một TCTD khác.

>> Luật các TCTD có hiệu lực: Các trường hợp đang vượt tỷ lệ sở hữu quy định sẽ ra sao?

Luật các TCTD có hiệu lực: Nhiều ngân hàng đã tiên phong công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn

Luật các TCTD có hiệu lực: Các trường hợp đang vượt tỷ lệ sở hữu quy định sẽ ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-nhtm-co-co-dong-so-huu-vuot-quy-dinh-phai-xay-dung-lo-trinh-giam-ty-le-so-huu-245625.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các NHTM có cổ đông sở hữu vượt quy định phải xây dựng lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu
POWERED BY ONECMS & INTECH