Cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Quan điểm của Đảng và Chính phủ là ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp trong nước ở mọi khâu, từ tư vấn, thi công xây lắp, đến sản xuất vật liệu…
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng giá trị xây lắp dự kiến khoảng hơn 33 tỷ USD, hiện đang được Chính phủ trình Quốc hội xem xét. Câu hỏi liệu các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia vào dự án quy mô lớn này không đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận và giới chuyên môn.
Tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt" diễn ra ngày 19/11, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, nhấn mạnh rằng quan điểm của Đảng và Chính phủ là ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp trong nước ở mọi khâu, từ tư vấn, thi công xây lắp, đến sản xuất vật liệu…
Ông Vũ Hồng Phương trả lời băn khoăn của các đại biểu tại tọa đàm. Ảnh: báo Giao thông |
>> Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Việt Nam hoàn toàn có thể đảm đương về mặt công nghệ
Về nguồn nhân lực, ông Phương cho rằng trong chính sách đặc thù, cần có ưu đãi để các sở đào tạo trong nước liên danh liên kết với nước ngoài, từ giáo trình, giáo viên, giảng viên để đào tạo trong nước, hoặc đưa ra nước ngoài đào tạo những chuyên ngành đặc thù.
Theo tính toán, dự án sẽ cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng (cùng một số chuyên ngành khác), 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn.
Về vấn đề tài chính. Ông Phương cho biết, các gói thầu không thể chia nhỏ, trong khi khảo sát cho thấy chỉ có ít doanh nghiệp vài nghìn tỷ. Đây là bài toán quan trọng cần được giải quyết, ông hy vọng có thể thu được những kiến nghị từ phía doanh nghiệp để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, việc Việt Nam sẽ tiếp nhận chuyển giao công nghệ như thế nào sau khi đầu tư vào đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng là vấn đề được đặc biệt quan tâm.
Ông Chu Văn Tuân, Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, kinh nghiệm quốc tế cho thấy có nhiều phương án khả thi để thực hiện chuyển giao công nghệ.
Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, nhấn mạnh rằng việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ là "cú hích" thúc đẩy công nghiệp đường sắt và các ngành công nghiệp khác. Theo đó, Việt Nam có thể huy động sự tham gia của các doanh nghiệp như VNPT, Viettel trong lĩnh vực chip và mạch điện tử, hay nhà sản xuất ô tô như Trường Hải (THACO) cũng có thể tham gia được.
>> Tập đoàn THACO của tỷ phú Trần Bá Dương có thể tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Hơn 47.000 việc làm đang trống tại Hà Nội, nhiều công việc có mức lương tới 20 triệu đồng/tháng
Dự án nhà máy sản xuất quạt trần 120 triệu USD sắp đổ bộ Thái Bình, tạo hơn 4.500 việc làm