Cảng biển 'nhà Thaco' sắp được nâng cấp, mở rộng với tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng

20-02-2024 20:26|Yên Hoàng

Cảng này nằm ngay trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết vừa tiếp nhận hồ sơ hợp lệ của Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai đề xuất thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai tại Khu bến Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Theo đó, quy mô dự án được mở rộng trên diện tích sử dụng đất cho xây dựng bến cảng là 1,72ha; nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến cảng Tam Hiệp cho tàu 50.000DWT. Nhu cầu sử dụng đất của dự án nằm trong phạm vi 5,48ha đã đăng ký trong kỳ Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Núi Thành được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1354/QĐUBND ngày 03/7/2023. Hiện trạng khu vực này là đất mặt nước, do Nhà nước quản lý và không có hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng.

Dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1.589 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án là năm 2024 và 2025. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.

> > Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế

Cảng biển 'nhà Thaco' sắp được nâng cấp, mở rộng với tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng
Cảng Chu Lai

Việc mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai được thực hiện tuân thủ theo đúng các quy định về quy hoạch tại quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cảng Chu Lai (thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải, Thaco) là 1 trong 15 cảng biển của cả nước được quy hoạch từ cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại I (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) trong những năm đến.

Mục tiêu của dự án theo quy hoạch là phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là cửa ngõ kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Để phát triển cảng Chu Lai tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa của cảng biển loại 1, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030.

Cảng Chu Lai thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam, được đầu tư xây dựng năm 2010 và chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động vào tháng 5/2012 trên diện tích 140ha. Đây là cảng hàng hóa tổng hợp với các phân khu chuyên biệt, vừa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Thaco đồng thời cung cấp các dịch vụ cảng biển, kho bãi cho các nhà đầu tư trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.

Cảng Chu Lai nằm ngay trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tuyến đường huyết mạch, các khu công nghiệp lớn và cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, cách thành phố Đà Nẵng gần 80km, cách Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) gần 30km, cách KCN VSIP (Quảng Ngãi) 40km, KCN Bắc Chu Lai và KCN THACO Chu Lai 3km, KCN Tam Thăng (Tam Kỳ) 20km, được kết nối với Quốc lộ 1A (2km) và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (4km)…. trong khu vực có hệ thống giao thông thuận lợi, hệ thống nhà ga và sân bay quốc tế.

Đây là cảng hàng hóa tổng hợp được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore... Cảng có công suất 4 triệu tấn/năm, cầu cảng dài gần 500m, độ sâu trước bến -9.5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 30.000 tấn. Cảng Chu Lai có thể khai thác đa dạng các loại hàng hóa như hàng container, hàng rời, hàng siêu trường siêu trọng, hàng lỏng, khí…

Cảng Chu Lai là đầu mối quan trọng trong hoạt động của Chu Lai logistics, là nơi cập bến của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: SITC (Hàn Quốc), APL (Nhật Bản), COSCO (Trung Quốc), ZIM (Isarel)… Bên cạnh các tuyến vận chuyển nội địa, cảng Chu Lai còn khai thác các tuyến vận chuyển quốc tế từ Khu kinh tế Chu Lai đến cảng lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và ngược lại.

Với sự đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thời gian tới, cảng Chu Lai được kỳ vọng sẽ trở thành cảng container lớn nhất miền Trung, tạo động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

> > Cảng biển duy nhất ở Việt Nam lọt top 15 cảng container hoạt động tốt nhất thế giới

Thanh Hóa: Khởi công dự án tuyến đường trọng điểm nối cao tốc, quốc lộ, cảng biển 1.345 tỷ đồng

Lộ liên danh nhà đầu tư muốn làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan

Tỉnh giáp biển nhưng không có cảng biển - sân bay - đường sắt, trở thành điểm sáng tăng trưởng kinh tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-bien-nha-thaco-sap-duoc-nang-cap-mo-rong-voi-tong-von-dau-tu-gan-1600-ty-dong-223385.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảng biển 'nhà Thaco' sắp được nâng cấp, mở rộng với tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH