Thành phố đông dân nhất cả nước sau sáp nhập sẽ sở hữu trung tâm logistics - du lịch cao cấp, hướng tới trở thành 'siêu đô thị' sánh ngang Thượng Hải, Singapore
Sau sáp nhập, TP. HCM sẽ trở thành siêu đô thị sánh ngang Thượng Hải, Singapore, sở hữu trung tâm logistics và du lịch cao cấp.
Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với chiến lược phát triển vùng, tham vọng kiến tạo những siêu đô thị có khả năng cạnh tranh toàn cầu. TP. HCM, với đề xuất sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và một phần Đồng Nai, đang trên đường trở thành một "siêu đô thị" khổng lồ với gần 14 triệu dân, trở thành thành phố đông dân nhất cả nước và có tổng diện tích hơn 6.700km2. Đây không chỉ là sự mở rộng địa giới hành chính mà còn là một bước đi chiến lược nhằm định hình một đô thị có tầm ảnh hưởng khu vực và quốc tế, sánh ngang với quy mô của Thượng Hải và vượt trội so với Singapore hay Bangkok.
TP. HCM mở rộng tầm vóc: Từ chiến lược vùng đến viễn cảnh "Thượng Hải mới"
Khi TP.HCM hoàn tất sáp nhập, một cấu trúc đô thị đa trung tâm sẽ hình thành, tích hợp hệ sinh thái công nghiệp - logistics của Bình Dương và hành lang biển - du lịch của Vũng Tàu. Trong mô hình này, Bình Dương sẽ là trung tâm công nghiệp, TP.HCM hiện hữu tập trung vào tài chính và công nghệ, còn Vũng Tàu sẽ trở thành cửa ngõ chiến lược về logistics và du lịch biển.

Sự tương đồng với Thượng Hải không hề ngẫu nhiên. Với cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được quy hoạch trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, cùng với mạng lưới cao tốc, sân bay và đường sắt kết nối dày đặc, Vũng Tàu sở hữu tiềm năng vượt trội để trở thành một trong những cửa ngõ kinh tế hàng hải trọng yếu của Đông Nam Á, góp phần nâng tầm vị thế kinh tế biển của Việt Nam trên trường quốc tế.
Vũng Tàu: "Đòn bẩy" chiến lược cho siêu đô thị tương lai
Những chỉ đạo gần đây của Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh vai trò đầu tàu kinh tế của TP. HCM, đặc biệt trong bối cảnh mở rộng địa giới. Trong đó, Vũng Tàu được định vị là trụ cột phát triển song hành. “Việc sáp nhập là để tạo ra động năng mới, tiềm năng mới, không gian phát triển mới”, Tổng Bí thư khẳng định.
Vũng Tàu được xác định là "cửa ngõ biển" của TP. HCM, đảm nhiệm vai trò trung chuyển hàng hóa quốc tế và đón tiếp du khách. Hạ tầng giao thông kết nối đang được đầu tư mạnh mẽ. Bên cạnh Quốc lộ 51 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây hiện hữu, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, dự kiến hoàn thành năm 2026, sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển đến sân bay Long Thành và TP. HCM. Đáng chú ý hơn, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trị giá 6,1 tỷ USD, với tốc độ thiết kế 160km/h, sẽ kết nối trực tiếp cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo nên một mạng lưới vận tải đa phương thức, nâng cao năng lực logistics toàn vùng.

Cảng Cái Mép - Thị Vải, hiện là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và nằm trong top 50 cảng container hàng đầu thế giới, là cảng duy nhất trong nước có thể tiếp nhận tàu đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ. Với mục tiêu lọt top 20 cảng trung chuyển quốc tế vào năm 2030, cảng này sẽ là động lực then chốt đưa Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics mang tầm khu vực.
Du lịch Vũng Tàu: Nâng tầm đẳng cấp với những "siêu dự án"
Song hành cùng sự phát triển logistics, ngành du lịch Vũng Tàu đang đứng trước cơ hội bứt phá. Từ lâu đã là điểm đến cuối tuần quen thuộc của người dân Đông Nam Bộ, Vũng Tàu đang hướng tới phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp, các tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại quy mô lớn để thu hút khách lưu trú dài ngày và có mức chi tiêu cao hơn.
Trong số các dự án chiến lược, sự hiện diện của Sun Group với đại dự án Blanca City tại Bãi Sau là điểm nhấn đáng chú ý. Đây là một tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng - thương mại - giải trí đẳng cấp quốc tế, nằm ngay trên trục Đường 3 Tháng 2.
Blanca City có quy mô gần 96,6ha và tổng vốn đầu tư gần 37.000 tỷ đồng, sở hữu mặt tiền biển dài gần 1km – quỹ đất mặt biển sở hữu lâu dài hiếm hoi còn lại tại Vũng Tàu. Dự án được kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc mới, tích hợp hệ thống khách sạn 5 sao vận hành bởi thương hiệu quốc tế, trung tâm thương mại biển lớn nhất Việt Nam và công viên nước Sun World Vũng Tàu quy mô gần 15ha. Với 20 trò chơi hiện đại, bao gồm đường trượt đua nước 10 làn đầu tiên trên thế giới và bể tạo sóng đôi gần 6.000m2, đây sẽ là tổ hợp vui chơi giải trí ngày đêm đầu tiên của khu vực.

Blanca City không chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng mà còn được quy hoạch như một đô thị biển kiểu mẫu "all-in-one", tích hợp đầy đủ các tiện ích sống - làm việc - nghỉ dưỡng - giải trí, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng cư dân quốc tế, chuyên gia và du khách cao cấp. Việc đưa các thương hiệu khách sạn, thương mại và giải trí quốc tế vào vận hành sẽ biến Blanca City thành một điểm đến không thể bỏ lỡ, không chỉ gia tăng lượng khách mà còn nâng cao mức chi tiêu bình quân, yếu tố then chốt cho sự phát triển du lịch bền vững.
Cú hích từ hạ tầng kết nối, sự quan tâm của Trung ương và làn sóng đầu tư từ những "đại bàng" như Sun Group đang đặt nền móng vững chắc cho bước chuyển mình của Vũng Tàu. Địa phương cũng đã đề xuất Sun Group tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào các công trình hạ tầng chiến lược khác như tuyến đường sắt nhẹ TP. HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu, dự án bệnh viện quốc tế và quảng trường biển quy mô lớn.
Kỳ vọng về một Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics - du lịch hàng đầu của TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ không còn là viễn cảnh xa xôi, mà đang dần hiện hữu rõ nét từng ngày.
> > Top 5 tỉnh thành có diện tích lớn nhất Việt Nam sau khi sáp nhập