Căng thẳng Nga - Ukraine có thể đẩy giá lương thực toàn cầu tăng mạnh

13-03-2022 01:06|Linh San

Khủng hoảng giữa Nga - Ukraine leo thang có thể đẩy giá lương thực tăng cao do nguồn cung bị gián đoạn.

Ukraine và Nga cùng là những thị trường cung cấp lúa mì, ngô và dầu hướng dương lớn trên thế giới, khiến các nước nhập khẩu từ châu Á đến châu Phi và Trung Đông bị khó khăn bởi giá bánh mì và thịt tăng cao nếu nguồn cung bị gián đoạn, điều đó sẽ làm tăng giá thực phẩm.

Hiện Nga vẫn chưa thể tự túc về thịt và điều đó đã được dự đoán trước bởi Nga đã ký thỏa thuận thương mại tự do với Brazil cho phép nhập khẩu 200.000 tấn thịt bò và 100.000 thịt heo vào thị trường Nga mà không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào. Điều đó cũng có thể báo hiệu Nga sẽ cấm xuất khẩu thịt bò và thịt heo trong tương lai.

Đối với thịt gà, sản lượng năm 2021 giảm 2% xuống 6,2 triệu tấn, trong đó Tập đoàn Cherkizovo đứng đầu về sản lượng với 813.000 tấn, trong đó đã xuất khẩu 62.000 tấn, chủ yếu sang Trung Quốc.

Sản lượng thịt gà trong tương lai cũng có thể được giữ lại để tiêu thụ tại thị trường nội địa, vì các biện pháp trừng phạt kinh tế chắc chắn sẽ được áp dụng đối với các bên thứ ba có liên quan đến thương mại với Nga.

Mặt khác, Ukraine là một trong những nước sản xuất thịt gà hàng đầu trên thế giới cũng dự kiến sẽ giữ nguồn cung cấp thịt cho thị trường trong nước để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực cho cả quân đội và người dân.

Tuy nhiên, Ukraine phụ thuộc nhiều vào khí đốt và dầu của Nga và sự gián đoạn dự kiến sẽ xuất hiện trong chuỗi cung ứng cho đến khi có các nhà cung cấp mới.

Hãng dược đền tiền cho người đi khám sau khi uống thực phẩm chức năng của Nhật

5 loại thực phẩm phổ biến, bán đầy chợ Việt giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Các thực phẩm hằng ngày chứa nhiều hạt vi nhựa gây hại cho sức khỏe

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-thang-nga-ukraine-co-the-day-gia-luong-thuc-toan-cau-tang-manh-132509.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Căng thẳng Nga - Ukraine có thể đẩy giá lương thực toàn cầu tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH