Cảnh báo rủi ro khi "bám trend" xung đột Nga - Ukraine trong đầu tư chứng khoán

15-03-2022 09:50|Quỳnh Chi

Trong ngắn hạn, giá cổ phiếu lên xuống theo thông tin nhưng trong dài hạn giá cổ phiếu sẽ thể hiện giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Xu thế đầu tư gần đây

TTCK trong những ngày gần đây chủ yếu dựa vào thông tin chiến sự, hay những dự báo tích cực trong tương lai, không hoàn toàn đến từ tình hình nội tại của doanh nghiệp.

Từ ngày 24/2, ngay khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, nhiều NĐT đã chủ động đẩy mạnh mua vào nhóm cổ phiếu dầu khí với kỳ vọng giá dầu sẽ leo thang do chiến tranh. Thực tế những NĐT này đã hái quả ngọt với mức lợi nhuận vượt trội vào những phiên giao dịch sau.

Bên cạnh đó, cổ thép bật dậy tăng mạnh về vùng giá của tháng 10 năm ngoái chỉ trong vòng chưa đầy 10 phiên giao dịch (ngành thép được đánh giá là cơ hội thay thế Nga trở thành chuỗi cung ứng tiềm năng sang thị trường EU, khi các nước phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt với Nga).

Nhóm phân bón với 2 mã đầu ngành là DPM và DCM cũng bật tăngnhờ thông tin giá Ure nhiều khả năng sẽ còn tăng cao nữa do thiếu hụt nguồn cung.

Rủi ro tiềm ẩn

Theo SSI Research, thị trường đã phản ứng nhanh nhạy với thông tin căng thẳng địa chính trị thế giới. Nhiều nhà đầu tư đã hưởng lợi từ việc lướt sóng. Tuy nhiên, Nga và Ukraine đang bước vào cuộc đàm phán tìm tiếng nói chung, nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu nhóm hưởng lợi trong thời gian tới.

Ngành phân bón: SSI Research nhận định về dài hạn, ước tính giá Urê sẽ giảm do Trung Quốc có thể tăng nguồn cung khi tình trạng thiếu than giảm bớt. Do đó, ước tính lợi nhuận cho DPM và DCM trong năm 2022 đạt lần lượt đạt giảm 12% và giảm 5% so với thực hiện năm 2021.

Nhóm thép: Đi ngược lại với dự báo khả quan của các CTCK, bản thân lãnh đạo các doanh nghiệp lại tỏ ra khá thận trọng trước diễn biến giá thép trong năm 2022.

Đáng chú ý, HSG vừa công bố kế hoạch kinh doanh cho niên độ mới 2021-2022 với chỉ tiêu sản lượng là 2 triệu tấn (giảm hơn 11%), doanh thu 46.399 tỷ đồng (giảm gần 5%), lợi nhuận sau thuế dao động từ 1.500-2.500 tỷ đồng (giảm mạnh so với mức 4.313 tỷ đồng) của niên độ tài chính trước đó.

Theo chuyên gia, trong ngắn hạn giá cổ phiếu lên xuống theo thông tin, nhưng trong dài hạn giá cổ phiếu sẽ thể hiện giá trị nội tại của doanh nghiệp. Giá trị nội tại được tính dựa vào các dòng tiền lợi nhuận tự do. Do vậy, NĐT chỉ nên mua CP với kỳ vọng lợi nhuận trong tương lai, chứ không phải mua CP theo dòng tin tức thời sự ngày mai.

Vượt qua MWG, DCM, KBC, một doanh nghiệp được dự báo lợi nhuận quý III/2024 tăng 7.300%

Chuyên gia gọi tên 11 cổ phiếu thuộc 5 nhóm ngành có KQKD ‘sáng’ nhất quý III/2024

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-bao-rui-ro-khi-bam-trend-xung-dot-nga-ukraine-trong-dau-tu-chung-khoan-123407.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảnh báo rủi ro khi "bám trend" xung đột Nga - Ukraine trong đầu tư chứng khoán
    POWERED BY ONECMS & INTECH