Tài chính Ngân hàng

Cảnh giác thủ đoạn “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học để lừa đảo

Ánh Tuyết 04/07/2024 - 10:47

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7, đối với một số loại giao dịch trực tuyến phải xác thực bằng sinh trắc học hoặc vân tay khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking.

Trong thời gian đầu triển khai, lợi dụng một số người dân gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị "hỗ trợ" và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, các đối tượng liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói và cử chỉ.

Các đối tượng còn đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Thái Bình khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng… cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. Ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học; do vậy, người dân tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua Facebook, Zalo, SMS hoặc email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Người dân không nên chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng, cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

>> Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Người già, trẻ nhỏ ở TPHCM đi thu thập sinh trắc học mống mắt làm căn cước

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/canh-giac-thu-doan-ho-tro-cai-dat-sinh-trac-hoc-de-lua-dao.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh giác thủ đoạn “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học để lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH