Bất động sản

Cảnh phá dỡ nhà, giao mặt bằng để triển khai cấp tốc nút giao 3.600 tỷ ở TPHCM

Nguyễn Huế 27/05/2024 - 11:59

TP Thủ Đức đã bàn giao được khoảng hơn 40% mặt bằng để hoàn thiện cầu Kỳ Hà 4, hạng mục quan trọng của dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy, góp phần hoàn thiện giao thông cửa ngõ phía đông TPHCM.

w nut giao my thuy 18 478.jpg

Nút giao Mỹ Thuỷ (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) nằm trên trục đường Đồng Văn Cống - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định, là cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Công trình có kinh phí hơn 3.600 tỷ đồng, quy mô ba tầng; trước đó ở giai đoạn một đã hoàn thành những hạng mục lớn như hầm chui, cầu vượt, Kỳ Hà 3. Tuy nhiên, khó khăn giải phóng mặt bằng nên dự án sau đó tạm ngưng. Đến tháng 4/2024, công trình được khởi động lại với việc thi công cầu Kỳ Hà 4.

W-nút giao mỹ thuỷ 37.jpg

Nhiều căn nhà trên đường Nguyễn Thị Định (nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái, TP Thủ Đức) đang được phá dỡ, để lấy mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Kỳ Hà 4. Đây là hạng mục quan trọng của dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy, góp phần hoàn thiện giao thông cửa ngõ phía đông TPHCM.

Toàn bộ diện tích khoảng 110m2 của gia đình Chị Nguyễn Thị Ngọc Nhung (51 tuổi), từng là 4 phòng trọ để cho thuê, nay đã được san phẳng. Sau khi nhận tiền đền bù, gia đình chị chuyển về phía sau, sửa sang lại để tiếp tục ở.

"Hiện giờ, tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thiện, chính quyền đồng ý cho cất nóc để tôi sửa sang, xây dựng căn nhà cao hơn chứ như bây giờ thì chật chội quá" - chị Nhung nói.

W-nút giao mỹ thuỷ 4.jpg

Cũng như gia đình chị Nhung, nhiều hộ dân khác vẫn còn diện tích đất để sử dụng sau khi giao mặt bằng.

W-nút giao mỹ thuỷ 36.jpg

Ông Sơn (áo xanh) chuyển những tấm bê tông ốp đá còn giữ được khối lớn để có thể tận dụng. Phần sắt, tôn nhôm ông để cho những người thu phế liệu tới lấy.

Nhiều hộ khác cũng đang tất bật sửa lại nhà, làm cửa...

W-nút giao mỹ thuỷ 14.jpg

Người dân ngồi hóng mát, trẻ nhỏ vui chơi trước một căn nhà đã bị tháo dỡ hơn một nửa. Gạch đá đã được dọn sạch, căn nhà cũ nay chỉ còn lại phần nền.

W-nút giao mỹ thuỷ 19.jpg

Cách đó khoảng 70m, khoảng 20 người thợ đang tiến hành phá dỡ từng mảng trần bê tông của căn nhà 5 tầng nằm ngay đầu đường Nguyễn Thị Định (rẽ phải từ cầu Phú Mỹ). Theo một người thợ, việc này mất nhiều thời gian vì phải làm từng phần, hạ chiều cao để đảm bảo an toàn trước khi dùng máy móc xúc.

W-nút giao mỹ thuỷ 21.jpg

Hiện TP Thủ Đức đã bàn giao được khoảng 40% mặt bằng của hạng mục cầu Kỳ Hà 4. Vẫn còn hơn 100 căn nhà ở khu vực giải tỏa chưa được phá dỡ. Các hộ dân đang sinh sống bình thường tại đây.

W-nút giao mỹ thuỷ 20.jpg

Ông Nguyễn Văn Hai chuyển những cây bạc hà được trồng ở phía trước nhà ra nơi khác. Toàn bộ căn nhà hơn 50m2 của ông nằm trong diện tích giải toả đã được tháo dỡ, san ủi.

"Hy vọng những hộ còn lại đồng ý mức bồi thường để dự án sớm triển khai" - ông nói.

Bà Nguyễn Anh Ngọc (quê Long An) kinh doanh nước, xăng trên đường Nguyễn Thị Định suốt 5 năm nay. Căn nhà của người phụ nữ 69 tuổi này giá thuê ở là 3 triệu đồng/tháng nhưng nằm trong diện quy hoạch.

"Tôi đã thuê một phòng khác lùi vào phía sau, nhưng nghe chủ nhà nói cũng sẽ sớm giải toả một phần. Đến lúc đó, mình phải đi thì lại tìm thuê chỗ khác" - bà nói.

W-nút giao mỹ thuỷ 26.jpg

Những tờ giấy thông báo điện, nước được dán trước cửa nhà của một gia đình đã chuyển đi.

W-nút giao mỹ thuỷ 27.jpg

Toàn dự án nút giao thông Mỹ Thủy có khoảng 200 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi khoảng 16,6ha. Dự kiến đến cuối quý II/2024, TP Thủ Đức sẽ hoàn thiện và bàn giao 100% mặt bằng cho dự án.

w nut giao my thuy 18 478.jpg

Toàn bộ dự án nút giao Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn cho cửa ngõ cảng Cát Lái.

W-nút giao mỹ thuỷ 40.jpg
Vị trí nút giao Mỹ Thuỷ

Đồng thời, nút giao 3 tầng này sẽ giảm tải ùn tắc lối vào cửa ngõ cảng Cát Lái - cảng lớn nhất Việt Nam, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội.

>> Nút giao hoa thị lớn gấp 5 lần sân vận động Mỹ Đình chưa thể thông xe sau 4 năm khởi công

Nút giao hoa thị lớn gấp 5 lần sân vận động Mỹ Đình chưa thể thông xe sau 4 năm khởi công

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam 'biến' hơn 3.600m2 đất nông nghiệp thành đường nối nút giao thông lớn nhất miền Bắc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/canh-pha-do-nha-giao-mat-bang-de-trien-khai-cap-toc-nut-giao-3600-ty-o-tphcm-2284593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh phá dỡ nhà, giao mặt bằng để triển khai cấp tốc nút giao 3.600 tỷ ở TPHCM
POWERED BY ONECMS & INTECH