Doanh nghiệp

Cảnh sát bao vây, khám nhà 'ông trùm' khoáng sản Bình Thuận

Huy Hoàng 21/09/2024 - 11:29

Trần Văn Thuận, hay còn gọi là "Tú ác", 55 tuổi, được coi là “ông trùm” khai thác khoáng sản ở khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận trong hơn 20 năm qua.

Chiều 20/9, Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, đã trực tiếp chỉ đạo khoảng 100 cảnh sát thuộc các lực lượng Công an tỉnh, tiến hành khám xét chỗ ở và nơi làm việc của Trần Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Long Thái Việt, tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân.

Trần Văn Thuận, hay còn gọi là "Tú ác", 55 tuổi, được xem là “ông trùm” khai thác khoáng sản ở khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận trong hơn 20 năm qua. Trần Văn Thuận đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” theo Điều 227 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Thuận, trong quá trình bị triệu tập điều tra, nhận thấy nguy cơ bị bắt, Trần Văn Thuận đã lên xe Lexus của mình và định bỏ trốn vào đêm ngày 18/9. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã triển khai các tổ công tác khác nhau để truy bắt. Một tổ đã bí mật theo dõi sát sao Trần Văn Thuận, một tổ khác phục kích tại đường ra sân bay Tân Sơn Nhất, một tổ đón lõng tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), và một tổ nữa đón lõng tại TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Cảnh sát bao vây, khám nhà 'ông trùm' khoáng sản Bình Thuận
Lực lượng chức năng đưa Trần Văn Thuận về nhà để tiến hành khám xét

Đến trưa 20/9, khi Trần Văn Thuận dừng xe tại một ngôi nhà ở TP. Thủ Đức, đã bị cảnh sát tiếp cận và bắt giữ khẩn cấp. Sau đó, lực lượng công an đã áp giải Thuận về huyện Hàm Tân để tiếp tục thực hiện các biện pháp tố tụng.

Trước đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã có kết luận về hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Long Thái Việt.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Long Thái Việt đã khai thác khoáng sản tại phần diện tích chưa được UBND tỉnh Bình Thuận cho thuê, và vượt quá ranh giới khu vực được cấp phép. Đáng chú ý, công ty đã khai thác khối lượng 48.868m3, nhưng chỉ khai báo khối lượng 22.828m3.

Doanh nghiệp này cũng có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên, và phí bảo vệ môi trường đối với sản lượng đã khai thác thực tế. Trong quá trình hoạt động, công ty còn vi phạm về việc mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ 24.828 m3 cát bồi nền không có nguồn gốc hợp pháp, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Đồng thời, doanh nghiệp còn khai thác lớp vật liệu san lấp vượt quá phạm vi ranh giới khu vực được phép khai thác, với độ sâu từ 1m đến dưới 20m.

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Bình Thuận tiếp tục mở rộng điều tra.

>>Khởi tố nguyên Giám đốc Công ty Điện lực và cựu Giám đốc Vietcombank (VCB) tỉnh Thái Bình

Bắt giám đốc Công ty Long Thái Việt, 'trùm' khai thác khoáng sản trái phép

Bị cáo buộc gây ra 'trận ngập lịch sử', chủ đầu tư ở Bình Thuận chính thức lên tiếng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-sat-bao-vay-kham-nha-ong-trum-khoang-san-binh-thuan-249794.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh sát bao vây, khám nhà 'ông trùm' khoáng sản Bình Thuận
POWERED BY ONECMS & INTECH