Xã hội

Cảnh sát triệt phá đường dây lừa đảo ‘khổng lồ’ qua mạng, thu hồi hơn 330 tỷ đồng tiền phi pháp

Mộng Kha 03/07/2024 19:38

Được biết, số nạn nhân bị lừa trong đường dây này lên tới 8.600 người.

Cảnh sát Tokyo, Nhật Bản, vừa lập nên một chiến công vang dội khi triệt phá thành công một đường dây lừa đảo tuyển dụng tinh vi, chiếm đoạt số tiền lên tới 1,91 tỷ yên (tương đương hơn 330 tỷ đồng). Đường dây này đã khiến hơn 8.600 người trên khắp đất nước rơi vào bẫy, trong đó phần lớn là những phụ nữ trẻ đầy khao khát tìm kiếm cơ hội việc làm.

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Theo thông tin được đăng tải trên tờ Japan Times vào ngày 11/6 vừa qua, vụ việc được đưa ra ánh sáng khi một phụ nữ 40 tuổi ở Tokyo trình báo bị lừa đảo số tiền 407.000 yên từ tháng 7 đến tháng 9/2023. Nạn nhân cho biết, cô bị nhóm lừa đảo yêu cầu trả phí để sử dụng một trang web tìm việc làm thêm do chúng điều hành. Ngay sau khi nhận được tin báo, cảnh sát đã tiến hành khám xét tổng cộng 11 địa điểm tại Tokyo và 4 tỉnh khác. Trong số các địa điểm này, có một tòa nhà được sử dụng làm nơi ẩn náu của nhóm lừa đảo, trong đó Kazuki Suzuki, 48 tuổi, là thành viên chủ chốt của đường dây lừa đảo này.

Kazuki Suzuki, một trong những nghi phạm, đã bị cảnh sát bắt giữ tại Tokyo (Ảnh: Japan Times)

Kazuki Suzuki, một trong những nghi phạm, đã bị cảnh sát bắt giữ tại Tokyo (Ảnh: Japan Times)

Theo cơ quan chức năng, nhóm lừa đảo đã tạo ra nhiều trang web tuyển dụng giả mạo với những thông tin hấp dẫn, hứa hẹn sẽ trả tiền cho những người tham gia vào việc lắng nghe lời khuyên về cuộc sống với mức lương trung bình hàng tháng khoảng 500.000 yên.

Nhiều người đăng ký trên các trang web này được cho là phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30, vì các trang web tuyên bố rằng người tìm kiếm lời khuyên chỉ là nam giới. Để tạo lòng tin, nhóm lừa đảo còn đăng tải các lời giới thiệu giả mạo cùng với hình ảnh của những người đã kiếm được số tiền lớn từ việc đăng ký trên các trang web này.

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Hiện tại, 26 đối tượng liên quan đến vụ án đã bị bắt giữ, cảnh sát Tokyo đang tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ toàn bộ quy mô của hoạt động lừa đảo. Vụ việc này không chỉ vạch trần sự tinh vi của các chiêu trò lừa đảo trực tuyến mà còn là một lời cảnh báo nghiêm túc về tình trạng ngày càng gia tăng của các hình thức lừa đảo này. Người dân cần nâng cao cảnh giác và luôn thận trọng khi tham gia vào các hoạt động trực tuyến, đặc biệt là những dịch vụ tuyển dụng hoặc cơ hội việc làm, để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng xấu.

>> Vietcombank cảnh báo mạo danh nhân viên ngân hàng đánh cắp thông tin

Cảnh báo bốn chiêu trò lừa đảo khi tiền giấy mới của Nhật Bản phát hành vào tháng 7

Ngân hàng cảnh báo chiêu giả vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/canh-sat-triet-pha-duong-day-lua-dao-khong-lo-qua-mang-thu-hoi-hon-330-ty-dong-tien-phi-phap-d126779.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh sát triệt phá đường dây lừa đảo ‘khổng lồ’ qua mạng, thu hồi hơn 330 tỷ đồng tiền phi pháp
POWERED BY ONECMS & INTECH