[Cập nhật] Dung tích, chi phí đổ xăng đầy bình một số loại xe ô tô thông dụng tại Việt Nam cuối tháng 6

23-06-2022 14:26|Hoàng Mai

Giá xăng RON 95-III hiện là 32.870 đồng/lít, tiếp tục đạt mức kỷ lục tại Việt Nam. Đây là loại nhiên liệu phổ biến, chiếm gần 70% lượng tiêu thụ trên thị trường.

Với tình hình này, chủ sở hữu các phương tiện thuộc phân khúc xe sang và siêu xe thể thao có dung tích bình xăng lớn sẽ phải trả tới hàng triệu đồng trong mỗi lần cần nạp đầy nhiên liệu. Và dưới đây là những mẫu xe khiến họ "đau ví" khi đi đổ xăng.

Số tiền cần chi để đổ đầy bình một số loại xe ô tô thông dụng sau thời điểm điều chỉnh giá xăng ngày 23/6/2022:

anh-chup-man-hinh-2022-06-23-luc-13.59.51.png

Theo các chuyên gia, không nên đợi xe ô tô đến khi xăng sắp cạn mới đổ. Thay vào đó nên đổ xăng khi kim xăng chuẩn bị về vị trí E hay khi có điều kiện. Đây là một lưu ý khi đổ xăng ô tô quan trọng cần biết.

Vì nếu xe vận hành trong điều kiện nhiên liệu gần cạn thì sẽ rất hại cho động cơ cũng như các hệ thống liên quan.

Bởi nhiều chi tiết trong hệ thống động cơ được thiết kế để luôn ngập trong nhiên liệu như bơm nhiên liệu, kim phun, hệ thống đường ống… Nếu không không khí sẽ lọt vào và dễ gây hư hại.

Mặt khác, khi xe gần cạn xăng, động cơ sẽ sử dụng lượng xăng tồn dự trữ. Đây không phải là lựa chọn tối ưu. Bởi nếu đáy bình xăng bị đóng cặn bẩn thì lượng xăng bẩn này sẽ gây áp lực cho lọc xăng.

Trong trường hợp cặn bẩn không được lọc sạch, xăng bẩn đi vào buồng đốt thì quá trình đốt cháy sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ. Nghiêm trọng hơn có thể làm giảm tuổi thọ, gây phá huỷ các chi tiết bên trong động cơ.

Xăng A92 và A95 (hay RON 92 và RON 95) khác nhau ở chỉ sốc Octane. Theo đó con số 92 hay 95 chính là chỉ số Octane. Đây chỉ số này thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng.

Chỉ số Octane càng lớn thì khả năng chống kích nổ xăng càng tốt và ngược lại. Chỉ số Octane cũng tỷ lệ thuận với tỷ số nén. Chỉ số Octane càng lớn động cơ sẽ càng hoạt động trơn tru hơn, xe chạy êm hơn.

Khác với xe máy, xe ô tô không cần chọn xăng theo tỷ lệ nén.

Hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay đều được nhà sản xuất tính toán và thiết kế phù hợp để sử dụng xăng A92 hay A95 và cả xăng sinh học E5. Tuy nhiên với câu hỏi ô tô nên đổ xăng A95 hay A92 sẽ tốt hơn, thì câu trả lời thường là A95.

Hãng xe điện sắp vào Việt Nam chuẩn bị ra mắt thế hệ pin mới: Sạc 1 lần chạy được 1.000km, sẽ khiến xe điện rẻ hơn xe xăng

Giá xăng dầu hôm nay 10/4/2024 duy trì sắc xanh

Giá xăng dầu hôm nay 9/4/2024 tiếp tục suy yếu

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cap-nhat-dung-tich-chi-phi-do-xang-day-binh-mot-so-loai-xe-o-to-thong-dung-tai-viet-nam-cuoi-thang-6-137025.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
[Cập nhật] Dung tích, chi phí đổ xăng đầy bình một số loại xe ô tô thông dụng tại Việt Nam cuối tháng 6
POWERED BY ONECMS & INTECH