Cầu Mỹ Thuận 2 hơn 5.000 tỷ đồng trước dịp khánh thành
Công trình cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang với Vĩnh Long dự kiến sẽ khánh thành ngày 31/12. Các công đoạn cuối cùng của dự án đang được thực hiện, đảm bảo tiến độ về đích theo kế hoạch.
Cầu Mỹ Thuận 2 gần như nằm song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu (được khánh thành năm 2000), cách nhau khoảng 350m.
Được khởi công từ tháng 3/2020, hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành trên 90% khối lượng thi công. Nhà thầu đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành vào ngày 31/12.
Những ngày gần đây, công nhân được huy động vệ sinh, dọn dẹp thiết bị, máy móc chuẩn bị cho quá trình thảm nhựa mặt cầu và sơn kẻ đường trong ít ngày tới.
Các phần việc như lắp đặt lan can chống chói, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển chỉ dẫn, biển báo an toàn giao thông sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến khi hoàn thành (trước ngày 25/12).
Hệ thống dây văng cầu Mỹ Thuận 2 đã được lắp đặt hoàn thiện trong nhiều tháng trước. Đến nay, đội ngũ kỹ sư vẫn tiếp tục theo dõi, kiểm tra thông số hạ tầng của toàn bộ hệ thống cáp, đảm bảo đúng với yêu cầu kỹ thuật.
Cận cảnh trụ T15 vừa hoàn thành thi công, hệ thống cẩu tháp vừa được tháo dỡ cách đây ít ngày. Đây là một trong hai trụ chính dây văng của dự án cầu Mỹ Thuận 2, được thi công trên sông Tiền.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài trên 6,6km, trong đó phần cầu chính dài 1,906km, đường dẫn hai đầu cầu dài 4,73km. Phần mặt cầu chính kết cấu dây văng dài 650m, rộng 25m, vận tốc thiết kế 80km/h. Đây là hạng mục thi công phức tạp nhất của dự án, đều do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện.
Đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 phía tỉnh Vĩnh Long đang trong giai đoạn hoàn thiện thi công với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường trên 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư, kinh phí thực hiện trên 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Điểm đầu dự án phía bờ Tiền Giang nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè). Điểm cuối dự án nằm ở phía bờ Vĩnh Long, nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 (TP Vĩnh Long).
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP.HCM về TP Cần Thơ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu đã 23 năm tuổi.
Yêu cầu loạt dự án hạ tầng giao thông cần 'về đích' vào năm 2025
Ngành giao thông 'bắt nhịp' giải ngân ngay từ những tháng đầu năm