Bất động sản

Cầu thép lâu đời nhất Việt Nam sắp nhận được khoản hỗ trợ sửa chữa từ phía Pháp

Chi Chi 08/10/2024 12:39

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây đã trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn.

Theo báo Lao Động, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây đã trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn vào đầu tháng 9 vừa qua.

Hiện tại, cầu Long Biên do Bộ Giao thông Vận tải quản lý chủ yếu phục vụ cho hoạt động của đường sắt quốc gia. Bộ này cũng chịu trách nhiệm chính về vận hành và đảm bảo an toàn cho cây cầu.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Đại sứ quán Pháp đã gửi Thư ngỏ tới UBND TP. Hà Nội, đề nghị hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên, với khoản tài trợ khoảng 700.000Euro.

Cầu Long Biên có tuổi đời hơn trăm năm, cần phải sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: Internet

Cầu Long Biên có tuổi đời hơn trăm năm, cần phải sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: Internet

Dự án bao gồm ba phần: Thứ nhất, khảo sát và đánh giá hiện trạng cầu; thứ hai, khuyến nghị các chi tiết và hạng mục cần sửa chữa trong giai đoạn ngắn hạn; thứ ba, quản lý và khai thác cầu sau khi không còn phục vụ đường sắt quốc gia, trước khi bàn giao lại cho TP. Hà Nội.

Trên cơ sở này, TP. Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải thành phố ký kết một biên bản ghi nhớ vào đầu năm 2024.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, khoản hỗ trợ từ phía Pháp là hỗ trợ không hoàn lại. Tuy nhiên, do thuộc quy trình ODA, dự án phải trải qua các bước lập và trình chủ trương đầu tư để xin phê duyệt.

Đầu tháng 9, Sở đã chính thức trình Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và UBND thành phố xem xét phê duyệt dự án. Khoản hỗ trợ này chỉ có hiệu lực khi văn kiện dự án được phê duyệt; việc ký kết vào năm 2023 không đồng nghĩa với việc phía Pháp sẽ giải ngân ngay cho Hà Nội.

>> Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam đang khẩn trương rà soát hơn 500 cầu đường bộ

Nghiên cứu hỗ trợ này chỉ mang tính kỹ thuật và kết quả sẽ được chuyển lại cho Bộ Giao thông Vận tải - cơ quan chủ quản cầu Long Biên để xem xét, triển khai thực hiện.

Cầu Long Biên vẫn đang đảm nhiệm giao thông cho đường sắt quốc gia và phương tiện xe hai bánh. Ảnh: Internet

Cầu Long Biên vẫn đang đảm nhiệm giao thông cho đường sắt quốc gia và phương tiện xe hai bánh. Ảnh: Internet

Hiện tại, cầu Long Biên vẫn đang đảm nhiệm giao thông cho đường sắt quốc gia và phương tiện xe hai bánh. Tuy nhiên, trong quy hoạch lâu dài, khi đã hình thành mạng lưới đường sắt thay thế, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bàn giao cầu lại cho TP. Hà Nội để quản lý, khai thác và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của cây cầu.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối liền hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm. Cầu được người Pháp thiết kế và khởi công xây dựng từ năm 1898, hoàn thành vào năm 1902 với tên gọi Doumer. Đây là cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam.

Với chiều dài 2.990m và 896m cầu dẫn, cầu Long Biên từng là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á khi mới xây dựng. Trong tâm thức người Việt, cây cầu này vẫn là chứng tích lịch sử của một thời kỳ thuộc địa kéo dài gần một thế kỷ.

Sau hơn 120 năm khai thác, cầu đang trong tình trạng quá tải. Cơ quan chức năng đánh giá rằng cầu và mặt cầu cần được đại tu, sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn.

>> Cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc gần 14.500 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện sắp hoàn thành

Tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương mới của miền Trung chuẩn bị xây 6 cây cầu vượt hồi sinh dòng sông 'chết'

Cầu gần 7.000 tỷ kết nối Tiền Giang với tỉnh có chi phí sinh hoạt rẻ nhất Việt Nam vượt tiến độ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-thep-lau-doi-nhat-viet-nam-sap-nhan-duoc-khoan-ho-tro-sua-chua-tu-phia-phap-d135381.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cầu thép lâu đời nhất Việt Nam sắp nhận được khoản hỗ trợ sửa chữa từ phía Pháp
POWERED BY ONECMS & INTECH