Điểm đến

Cầu vượt biển 2.400 tỷ dài nhất miền Trung, có nhịp cầu Extradosed cao nhất cả nước, là cầu nối tới một thắng cảnh từng được vua Nguyễn hết lời khen ngợi

Quỳnh Như 30/11/2023 00:02

Cây cầu dài hơn 2,36km này thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua Thừa Thiên Huế giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng.

Cầu bắc qua cửa biển Thuận An được khởi công tháng 3/2022, tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng. Đây là một trong những hạng mục của tuyến đường ven biển đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế. Công trình nằm trong dự án giai đoạn 1, xây dựng 7,7km từ nút giao cầu Tam Giang đến cầu qua biển Thuận An, kết thúc tại nút giao quốc lộ 49A - quốc lộ 49B ở phường Thuận An, TP Huế.

Empty

Phối cảnh cầu bắc qua cửa biển Thuận An dài 2,36 km với bề rộng 20m, 4 làn xe. Điểm đầu cầu là đường Hoàng Sa, phường Thuận An, điểm cuối tại Cồn Đâu, xã Hải Dương, TP Huế. Công trình dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Dự án được thực hiện thi công bởi liên danh nhà thầu CTCP Xây dựng Tân Nam - CTCP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty 479 Hòa Bình.

Empty

Đây là cây cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung hiện nay, đảm bảo khổ thông thuyền theo quy hoạch luồng tàu ra vào cảng biển Thuận An và phạm vi an toàn luồng hàng hải, với nhịp chính dài 218m và cao 40m. Đây là nhịp cầu Extradosed (cầu dầm - cáp hỗn hợp) dài và cao nhất nước ta hiện nay. Tháp cầu có chiều cao 32m, được thiết kế dạng chữ A phía trên tạo mỹ quan cho công trình. Chiều cao từ mặt nước lên đến đỉnh tháp là 72m.

Các công nhân phải mất hơn 2,5 tháng để hoàn thiện một trụ cầu. Để thi công trụ cầu nằm ở cửa biển, nhà thầu đã thiết lập cầu công vụ bằng sắt rộng hơn 1m. Công nhân cùng máy khoan đóng cọc nhồi ở hai trụ giữa cửa biển, khó khăn lớn nhất của đơn vị thi công là thời tiết mưa gió, sóng lớn. Hàng ngày, công trường có hơn 100 người làm việc. Các cọc khoan nhồi bằng bêtông cốt thép được đổ tại chỗ, hàng chục tấm sắt dài hơn 10m được đóng xung quanh để gia cố và giữ ổn định cho công trình.

Empty

Theo thiết kế, cầu vượt cửa biển Thuận An có đến 50 trụ, 2 mố cầu. Đến nay, hầu hết các hố móng, thân trụ đã được khởi công. Những chân trụ khổng lồ bắt đầu vươn cao lên trời, dần tạo nên hình hài của cây cầu vượt biển dài nhất khu vực miền Trung. Theo đánh giá, việc thi công trụ T26 và T27 nằm giữa cửa biển Thuận An (mỗi trụ nằm cách nhau khoảng 218m) là khó khăn, phức tạp nhất, với độ cao đảm bảo khổ thông thuyền 39m để tàu trọng tải hơn 5.000 tấn ra vào cảng Thuận An.

Để thi công cầu bắc qua cửa biển Thuận An, rừng dương (phi lao) phòng hộ tại khu vực này đã được chặt hạ để làm bãi vật liệu, nhà ở cho công nhân. Sau khi cầu hoàn thành, rừng sẽ được trồng lại.

Ban quản lý dự án và các đơn vị nhà thầu quyết tâm hoàn thành mục tiêu vào tháng 10/2024 sẽ hợp long cầu, hoàn thiện mặt cầu, bờ bò, lan can, khe co giãn các nhịp còn lại (trừ nhịp chính) để thông xe kỹ thuật.

Empty

Cảnh quan đẹp và lưu thông thuận lợi từ cầu vượt biển Thuận An sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, du lịch, dịch vụ của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân tại các xã ven tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngoài ra, dự án còn kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển quốc gia đã quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc-Nam và tăng tính kết nối đến các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung. Củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản tính mạng của nhân dân trong mùa mưa bão...

Đặc biệt, công trình này sau khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn cảnh quan cho khu vực cửa biển Thuận An. So với những biển khác, biển Thuận An đặc biệt ở chỗ nằm ở nơi sông Hương xuôi dòng phá Tam Giang đổ ra biển cả. Bởi vậy nên đứng trước biển Thuận An, du khách sẽ cảm nhận được cả sự bao la của biển cả và sự hiền hòa của một dòng sông. Chính vua Thiệu Trị xưa kia đã đánh giá biển Thuận An là một trong 10 thắng cảnh nổi tiếng nhất xứ Huế.

Empty

Đến du lịch tại bãi biển Thuận An, du khách còn có cơ hội tham quan và khám phá Trấn Hải Đài - nơi đóng quân của đồn biên phòng cửa khẩu cảng - giúp kiểm soát, phòng ngự và đảm bảo lưu thông tàu thuyền trong và ngoài nước. Trấn Hải Đài được xây dựng từ thời vua Gia Long nằm trên đường Hoàng Quang và nay trở thành điểm tham quan thú vị gần bãi biển Thuận An.

Bên cạnh những công trình tôn giáo và đền chùa nổi tiếng như chùa Thiên Mụ, chùa Huyền Không Sơn Thượng, miếu thờ Thai Dương phu nhân (miếu Bà Giàng - vợ của thần biển) cũng là điểm đến tâm linh nổi tiếng gần bãi biển Thuận An mà du khách nên ghé thăm.

>> Cầu treo mùa xuân làm "thay da đổi thịt" cho vùng đất phía Đông Hà Nội, là cầu thép – bê tông đầu tiên do Việt Nam tự thi công và thiết kế chỉ trong 21 tháng

Ngôi làng trăm năm tuổi nằm cheo leo trên vách núi, phải leo hơn 2.500 bậc mới tới nơi, trẻ "đu" cầu thang chênh vênh khiến báo quốc tế ngỡ ngàng

Chiêm ngưỡng cây cầu hai tầng tầm cỡ ĐNA thập niên 80 ở miền Bắc, là cây cầu đầu tiên đầu tiếp cận hệ thống tụ nhiệt được mệnh danh “công trình thế kỷ”

Cảnh sắc đẹp như tranh dọc cao tốc 12.000 tỷ có 35 cầu vượt biển, sông, suối nhiều nhất Việt Nam, rút thời gian di chuyển từ một nơi đến Hà Nội chỉ còn 3 giờ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-vuot-bien-2400-ty-dai-nhat-mien-trung-co-nhip-cau-extradosed-cao-nhat-ca-nuoc-la-cau-noi-toi-mot-thang-canh-tung-duoc-vua-nguyen-het-loi-khen-ngoi-d112239.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầu vượt biển 2.400 tỷ dài nhất miền Trung, có nhịp cầu Extradosed cao nhất cả nước, là cầu nối tới một thắng cảnh từng được vua Nguyễn hết lời khen ngợi
POWERED BY ONECMS & INTECH