Bất động sản

Cây cầu thứ 7 vượt qua sông Hương sở hữu chiều dài thông thuyền lớn nhất Việt Nam sắp hoàn thành

Quốc Chiến 22/07/2024 15:46

Nếu thuận lợi, dự án xây dựng cầu vượt sông Hương sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 và có thể đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên Đán 2025.

Dự án cầu vượt sông Hương được thi công từ 23/12/2022, tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là hơn 2.281 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 hơn 1.855 tỷ đồng.

Phần quan trọng nhất của dự án là cây cầu bê tông cốt thép và nhiều hạng mục chính khác bằng thép bắc qua sông Hương, đoạn giữa cồn Dã Viên và chùa Thiên Mụ, có giá trị hợp đồng xây dựng hơn 1.516 tỷ đồng.

Điểm nhấn của công trình là nhịp thông thuyền dài 180m và vòm thép cao hơn 30m ở giữa, được cho là cầu có chiều dài thông thuyền lớn nhất Việt Nam.

Bối cảnh 3D dự án cầu vượt sông Hương

Bối cảnh 3D dự án cầu vượt sông Hương

Cầu vượt sông Hương gồm 5 nhịp, 6 làn ô tô, 2 làn mô tô và 2 làn đi bộ rộng 3m, bố trí hai bên. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu thứ 7 trên dòng sông Hương. 6 cây cầu trước đó gồm: cầu Chợ Dinh, Trường Tiền, Phú Xuân, Dã Viên, cầu Tuần 1 (trên Quốc lộ 1A), cầu Tuần 2 (trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn).

>> Phó Chủ tịch Quốc hội nói gì về thị trường bất động sản của thành phố trực thuộc Trung ương nhỏ nhất Việt Nam?

Theo ông Thái Đình Đạo - Chỉ huy phó công trình của Công ty Trung Chính (nhà thầu thi công cầu) cho biết, mỗi bên vòm cầu có 6 đốt thân bằng thép, mỗi đốt dài 12m, nặng 50-70 tấn. Nhà thầu đã lắp được mỗi bên vòm 3 đốt phía dưới, còn 3 đốt trên đỉnh vòm đang lắp đặt, dự kiến hoàn thành trong tháng 7 này và hợp long vào đầu tháng 8 tới.

Theo ông Đạo, để lắp đặt các cấu kiện bằng thép có trọng lượng lớn, đơn vị tập trung 7 cần cẩu loại 25-250 tấn, 5 xà lan và 2 tàu đẩy, hoạt động liên tục.

Tại công trường, hiện nay 250 công nhân chia làm 3 ca thay nhau làm việc, trong đó ca đêm bắt đầu làm việc lúc 22h hôm trước đến 6h hôm sau.

Để lên được vị trí thi công trên đỉnh, công nhân phải leo thang bộ được làm tạm dọc theo các thân vòm thép đã hoàn thành lắp đặt. Khi làm việc ở độ cao gần 40m so với mặt nước sông Hương, các công nhân cần đeo dây an toàn và có lưới bảo hộ.

Ở bên dưới, những tốp công nhân khác cũng đang đẩy nhanh quá trình triển khai lắp đặt dầm dọc, dầm ngang, đúc bản mặt cầu. Tất cả dầm dọc, dầm ngang đều bằng thép, nguồn gốc từ Nhật Bản, trong đó có đến 128 dầm ngang conson (loại kết cấu có khả năng nâng đỡ và chịu lực lớn trong xây dựng các công trình cầu đường).

Dự án cầu vượt sông Hương dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024

Dự án cầu vượt sông Hương dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024

Cũng theo ông Đạo, đến nay đơn vị thi công đã lắp đặt được khoảng 95% dầm cầu, chỉ còn 2 đầu cầu. Tổng khối lượng thi công của công trình cầu vượt sông Hương đạt khoảng 80%. Nếu thời tiết thuận lợi và điều kiện thi công đảm bảo, nhà thầu sẽ hoàn thành xây dựng cầu vượt sông Hương vào cuối năm 2024 và có thể đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên Đán 2025.

Riêng phần đường dẫn vào 2 đầu cầu do CTCP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế thi công, nhưng hiện chưa thể đẩy nhanh tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án hoàn thành sẽ mở ra không gian đô thị mới, khai thác quỹ đất, giúp giãn dân; đồng thời phân luồng giao thông, giảm lưu lượng, hạn chế ùn tắc cho khu vực trung tâm đô thị Huế.

Theo quyết định Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua, đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2030 là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam; một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần người dân đạt mức cao.

Tầm nhìn đến năm 2050, Thừa Thiên Huế - thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng văn hóa, di sản, xanh, bản sắc Huế, thông minh, hướng biển, thích ứng và bền vững; là đô thị lớn thuộc nhóm có trình độ phát triển kinh tế ở mức cao của cả nước; thành phố Festival, trung tâm văn hóa - du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ và y tế chuyên sâu của cả nước và châu Á; là điểm đến an toàn, thân thiện, hạnh phúc.

>> Tỉnh giáp biên có 16 cửa khẩu của Việt Nam sắp có thêm hai tuyến cao tốc nghìn tỷ

Cây cầu ngói hơn 400 năm tuổi của Việt Nam đã hoàn thành trùng tu, dự kiến đón khách vào đầu tháng 8

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam nghiên cứu thêm kế hoạch phục dựng 2 cây cầu cổ có từ thời Pháp thuộc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-thu-7-vuot-qua-song-huong-so-huu-chieu-dai-thong-thuyen-lon-nhat-viet-nam-sap-hoan-thanh-d128305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu thứ 7 vượt qua sông Hương sở hữu chiều dài thông thuyền lớn nhất Việt Nam sắp hoàn thành
POWERED BY ONECMS & INTECH