Fed "hạ cánh mềm" giữ nguyên lãi suất, thị trường tài chính Việt Nam hưởng lợi gì?

03-11-2023 09:08|Linh Nhi

Sau khi Fed đưa ra chính sách khá ôn hòa thì thị trường tài chính, hàng hóa thế giới đã ổn định trở lại.

Đúng như dự báo của các chuyên gia, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang trong phạm vi 5,25-5,5% tại phiên họp kéo dài 2 ngày vừa kết thúc vào rạng sáng 2/11 (giờ Việt Nam). Đây là cuộc họp thứ hai liên tiếp mà Fed giữ nguyên lãi suất, sau chuỗi 11 đợt tăng từ tháng 3 năm ngoái.

Như vậy, Fed đã không đẩy chính sách tiền tệ lên một mức thắt chặt mới. Có thể thấy đây là 1 phần trong chiến lược giảm tốc độ tăng lãi suất trong bối cảnh Fed đang tiến gần đến đích của chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ.

Fed giữ nguyên lãi suất điều hành trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ và thị trường lao động suy yếu, trong khi lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương Mỹ.

Theo giới phân tích, quyết định ngừng tăng lãi suất của Mỹ có thể giúp giảm nỗi lo tỷ giá tại Việt Nam. Đây cũng là tín hiệu tốt cho thị trường tài chính, chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, nhiều người lo ngại nếu chỉ số DXY lên tới 110 điểm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ gặp khó và có thể phải dùng thêm nhiều biện pháp để can thiệp, trong đó có việc bán dự trữ ngoại hối giống như quý IV/2022.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - nhà sáng lập Công ty Tư vấn Đầu tư & Quản lý gia sản FIDT, nhận định quyết định của Fed có ảnh hưởng tích cực tới Việt Nam về mặt vĩ mô và chính sách tiền tệ. Theo đó, áp lực hút thanh khoản và tỷ giá có thể hạ nhiệt và đồng USD trên thị trường tự do sẽ về lại dưới vùng 24.500 đồng/USD. Lãi suất tại Việt Nam sẽ có dư địa duy trì ở vùng thấp và kéo dài.

Với thị trường chứng khoán, khi tỷ giá ổn định trở lại và lãi suất thấp, dòng vốn ngoại sẽ ngừng rút và có thể đảo chiều mua ròng. Tâm lý của các nhà đầu tư cũng sẽ bình ổn trở lại sau một thời gian lo ngại kéo dài gần đây khi tỷ giá tăng cao và ý kiến cho rằng khả năng NHNN có thể đảo chiều chính sách tiền tệ, hút tiền về làm ảnh hưởng tới tốc độ hồi phục của nền kinh tế.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Khối Nghiên cứu & Phân tích đầu tư FIDT - cũng cho rằng, áp lực đề phòng tỷ giá – hút ròng thanh khoản lâu nay của NHNN rất có thể sẽ hạ nhiệt trong các phiên sắp tới, nhờ vào diễn biến thuận lợi của thị trường toàn cầu.

Các thay đổi mạnh trên toàn cầu đảm bảo kịch bản "dễ thở" của cả NHNN lẫn niềm tin thị trường chứng khoán Việt Nam sau đợt báo tháo thời gian gần đây, chủ yếu do các áp lực từ toàn cầu đến việc hút tiền ròng của NHNN.

Tỷ giá rất có thể sẽ hạ nhiệt, về lại ngưỡng an toàn xung quanh 24.500 đồng/USD trong các phiên tới. Còn chứng khoán Việt Nam có cơ hội lấy lại phần ảnh hưởng bán tháo trong các phiên tới với những điều kiện thuận lợi. Việc Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản có thể tác động nhất định đến chính sách tiền tệ tại Việt Nam.

Chủ tịch Fed phát tín hiệu Fed sắp hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ xanh mướt

Fed giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm, để ngỏ khả năng tăng thêm 1 lần nữa

Không phải lãi suất, đây mới là điểm nóng nhất trong cuộc họp của Fed đêm nay

Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới: Fed tăng lãi suất 11 lần nhưng GDP vẫn tăng vượt trội, nguyên nhân do đâu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-ha-canh-mem-giu-nguyen-lai-suat-thi-truong-tai-chinh-viet-nam-huong-loi-gi-209008.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed "hạ cánh mềm" giữ nguyên lãi suất, thị trường tài chính Việt Nam hưởng lợi gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH