Cha mẹ Mỹ cho con theo 'lò luyện thi vào Harvard' từ năm 11 tuổi, chi hơn 5 tỷ đồng cho mỗi ca tư vấn để bước chân vào giới tinh hoa
Với mức phí tư vấn lên đến 200.000 USD, Crimson Education – “lò luyện thi vào Harvard” của giới siêu giàu – đã trở thành điểm đến của các gia đình và nhà đầu tư mong muốn con cái mình có lợi thế trong cuộc cạnh tranh vào Ivy League.
Hiện nay, ngày càng nhiều cha mẹ giàu có, cùng các nhà đầu tư Phố Wall, đang đổ xô vào Crimson Education – trung tâm tư vấn du học của Jamie Beaton – với hy vọng giúp con cái họ vào được các trường Ivy League. Với mức phí lên tới 200.000 USD (hơn 5 tỷ đồng) cho mỗi gói tư vấn, các gia đình sẵn sàng đầu tư từ khi con chỉ mới 11 tuổi để xây dựng lợi thế sớm cho hành trình vào cánh cửa đại học danh giá.
Jamie Beaton, doanh nhân 29 tuổi sáng lập Crimson Education - nổi tiếng là “người giải mã bí quyết tuyển sinh vào các trường đại học danh giá". Anh từng học tại Harvard và nhận học bổng tiến sĩ ngành chính sách công tại Đại học Oxford. Beaton cũng có hai bằng thạc sĩ từ Stanford, một về kinh doanh và một về công nghệ giáo dục, cùng nhiều bằng cấp khác từ Princeton, Yale và Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc).
Thông điệp của Beaton đến học sinh rất rõ ràng: Hãy tối ưu hóa thời thơ ấu bằng cách xây dựng kỹ năng và đam mê từ trước khi vào cấp ba. Chiến lược của anh là tập trung vào những lĩnh vực mà các em có thể xuất sắc nhất. Nếu không đạt thành tích cao, hãy chuyển sang một hoạt động khác để tận dụng tốt nhất thời gian và năng lực của mình.
“Một nền giáo dục tuyệt vời đã thay đổi cuộc đời tôi”, Beaton, CEO kiêm đồng sáng lập Crimson Education, chia sẻ. “Nó cũng có thể thay đổi cuộc đời bạn.” Trong năm nay, gần 2% số ứng viên được nhận vào các trường đại học danh tiếng như Brown, Columbia, Harvard và Pennsylvania là học sinh của Beaton, với 24 em vào Yale, 34 vào Stanford và 48 vào Cornell – tất cả các thư trúng tuyển này đã được công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) xác nhận.
Chi phí dịch vụ của Crimson dao động từ 30.000 đến 200.000 USD cho một chương trình tư vấn kéo dài 4-6 năm, bao gồm đào tạo kiến thức học thuật, luyện thi, hướng dẫn viết thư giới thiệu và thực hiện các dự án ngoại khóa.
Crimson hiện dẫn đầu trong thị trường tư vấn tuyển sinh đại học ở Mỹ, nơi các gia đình sẵn sàng chi trả số tiền lớn để tạo lợi thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Theo IBISWorld, doanh thu ngành tư vấn đại học đã tăng gấp ba trong 20 năm qua, đạt 2,9 tỷ USD.
Hiện tại, có khoảng 10.000 người làm tư vấn tuyển sinh toàn thời gian tại Mỹ, cùng 3.000 người làm việc ở nước ngoài.
Beaton sinh ra tại Auckland, New Zealand, và từ nhỏ đã quyết tâm trở thành “học sinh trung học xuất sắc nhất New Zealand”. Anh sớm quyết định từ bỏ các hoạt động mà mình khó đạt được điểm cao như piano, quần vợt và toán học, và chuyển sang các lĩnh vực như hùng biện và kỹ thuật, nơi anh nhanh chóng nổi tiếng. Beaton cũng thành lập hai doanh nghiệp và làm thêm tại một cửa hàng thức ăn nhanh. Kết quả, anh được 25 trường đại học danh tiếng, bao gồm Harvard, Yale, Princeton và Stanford, mời học.
Thành tích của Beaton lan truyền rộng rãi ở New Zealand. Khi 230 người đến nghe anh diễn thuyết vào năm cuối trung học, Beaton nhận ra đây là cơ hội kinh doanh tiềm năng.
Trong năm đầu đại học, Beaton đã sáng lập Crimson Education, kết nối với những sinh viên xuất sắc để giúp đỡ con em của các gia đình giàu có. Sau một năm hoạt động, công ty đã đạt doanh thu hơn một triệu USD.
Sau 11 năm phát triển, Crimson đã đạt giá trị định giá 554 triệu USD, với 26 văn phòng tại 21 quốc gia và một trường trung học trực tuyến với 2.000 học sinh. Công ty hiện có 850 nhân viên toàn thời gian và 3.000 gia sư bán thời gian.
Một số ý kiến chỉ trích rằng thành công của Crimson bị thổi phồng, vì nhiều học sinh vốn đã rất xuất sắc ngay từ đầu. Mark Dunn, Giám đốc tuyển sinh tại Yale, nhận định rằng dịch vụ tư vấn đôi khi có thể gây bất lợi, đặc biệt nếu hồ sơ học sinh được trình bày quá "kỹ thuật".
Beaton chia sẻ rằng công ty của anh kết hợp thông tin về quy trình tuyển dụng giảng viên, tỷ lệ giảng viên và sinh viên, và tỷ lệ trúng tuyển theo từng chuyên ngành để đưa ra các lời khuyên phù hợp nhất cho học sinh. “Quá trình tuyển sinh cũng giống như việc huấn luyện thể thao – bạn có thể rèn luyện để cải thiện,” anh nhấn mạnh.
Từ dữ liệu hồ sơ của các học sinh đậu vào Ivy League, Beaton nắm được các yêu cầu cần thiết để tăng cơ hội trúng tuyển. Chẳng hạn, điểm SAT trung bình của những học sinh này là 1568, gần như tuyệt đối. Beaton cũng khuyến khích học sinh tham gia khoảng 10 hoạt động ngoại khóa và đảm nhiệm các vai trò lãnh đạo như đội trưởng hoặc chủ tịch câu lạc bộ. Đặc biệt, anh khuyến cáo nên có ít nhất một hoạt động xoay quanh chủ đề “công bằng xã hội.”
Beaton nhấn mạnh rằng thư giới thiệu từ giáo viên chỉ “tốt” thôi là chưa đủ. Các giáo viên cần làm nổi bật rằng học sinh là người giỏi nhất trong số những học sinh xuất sắc nhất mà họ từng dạy. Crimson cung cấp chiến lược để giúp học sinh nhận được những thư giới thiệu ấn tượng như vậy.
Beaton ước tính khoảng 1/3 học sinh của Crimson đáp ứng đủ các tiêu chí này và có khả năng cao được nhận vào các trường đại học hàng đầu. Anh thích làm việc với học sinh từ năm 11 tuổi để giúp các em phát triển kỹ năng học tập và quản lý thời gian trước khi vào cấp ba.
Một số gia đình sử dụng dịch vụ của Crimson lại khá nhạy cảm khi xuất hiện trên báo chí. Chẳng hạn, một phụ huynh ở Massachusetts có con trai lớp 8 đang học cùng gia sư của Crimson đã khen ngợi công ty nhưng yêu cầu không nêu tên để thành tích của con trai không bị coi nhẹ.
Daniela Ielceanu chia sẻ rằng cô và chồng đã tìm đến Crimson sau một thời gian dài cân nhắc. Xuất thân từ các gia đình có kỳ vọng cao, họ đã đạt được nhiều thành công và hiện sống ở Los Gatos, một thị trấn giàu có tại Thung lũng Silicon. Giờ đây, họ muốn con trai học lớp 8 có thể tiến xa nhất có thể trên con đường học vấn nhưng không phải chịu áp lực quá lớn.
“Với chúng tôi, giáo dục vô cùng quan trọng,” Daniela nói. “Nó giúp chúng tôi vượt qua những ranh giới giai cấp và mang lại cho chúng tôi mọi thứ.”
Với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn, vào tháng 7 vừa qua, Beaton đã huy động thành công 75 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, dùng nguồn vốn để mua lại năm doanh nghiệp tư vấn và mở rộng Crimson thành một trường trung học trực tuyến. Đội ngũ của Crimson hiện có 26 văn phòng tại 21 quốc gia, phục vụ hàng ngàn học sinh quốc tế.
Alex Robertson, nhà điều hành quỹ đầu tư Tiger Management, đồng thời là nhà đầu tư vào Crimson, nhận xét: “Tôi không nghĩ nhu cầu này sẽ sớm biến mất.” Robertson nhận thấy, trong bối cảnh cạnh tranh vào các trường đại học ưu tú ngày càng khốc liệt, nhu cầu tư vấn vào Ivy League đang tăng cao và tiếp tục phát triển.
Theo Beaton, thành công của Crimson phần lớn đến từ “quy luật cung-cầu”. Với số lượng chỉ tiêu tuyển sinh hạn chế, các trường Ivy League chỉ nhận những học sinh xuất sắc nhất, tạo nên cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Beaton cho biết thêm: “Các trường Ivy League tập trung vào việc duy trì tình trạng miễn thuế bằng cách từ chối càng nhiều sinh viên tiềm năng càng tốt.” Anh đặt câu hỏi: “Nếu họ đang làm rất nhiều điều tốt cho xã hội thì tại sao họ không tăng số lượng sinh viên nhập học?”
Crimson Education và Jamie Beaton đã xây dựng một mô hình mới trong việc hỗ trợ học sinh vượt qua rào cản vào các đại học danh giá, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều câu hỏi về ảnh hưởng của các dịch vụ tư vấn cao cấp đến hệ thống giáo dục.
Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp tư vấn du học còn cho thấy một xu hướng giáo dục ngày càng tư nhân hóa và bị thị trường chi phối. Những thành tựu của Crimson Education khó có thể phủ nhận, nhưng cũng cho thấy một quy luật rằng hệ thống tuyển sinh và giáo dục bị thương mại hóa đang đào sâu thêm bất bình đẳng xã hội trong việc tiếp cận giáo dục đại học.
Theo Wall Street Journal
>> 10 trường đại học tốt nhất nước Mỹ, đứng đầu không phải Harvard