Vĩ mô

Chăm lo Tết Giáp Thìn cho hàng triệu người lao động

Thu Cúc 31/01/2024 - 21:33

Theo báo cáo nhanh của 74/82 địa phương, đơn vị, gần 7,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các họat động chăm lo của tổ chức Công đoàn, với tổng kinh phí hơn 4.241 tỷ đồng. Trong đó, nguồn xã hội hóa gần 1.800 tỷ đồng (chiếm 42,44%).

Chăm lo Tết Giáp Thìn cho hàng triệu người lao động- Ảnh 1.

Nhiều hoạt động phong phú chăm lo Tết cho người lao động

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động, trong dịp Tết 2024, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng Liên đoàn, các cấp công đoàn đã tham mưu phục vụ, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị phục vụ 248 đoàn của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các Uỷ ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương cho 32.200 lượt đoàn viên và người lao động với kinh phí gần 39 tỷ đồng.

Các cấp Công đoàn đã tổ chức 14.664 Chương trình "Tết Sum vầy- Xuân chia sẻ", thu hút trên 3 triệu lượt đoàn viên và người lo động tham gia, hơn 1,8 triệu lượt đoàn viên và người lao động được tặng quà tại Chương trình, tổng số tiền gần 1.022 tỷ đồng.

Chương trình "Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ" được tập trung tổ chức tại cơ sở, quan tâm đến nhiều nhóm đoàn viên và người lao động, đặc biệt là đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhập cư, là người dân tộc thiểu số, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người bị giảm, mất việc làm.

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Phan Văn Anh, các hoạt động được tổ chức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng cơ sở như thăm tặng quà đoàn viên và người lao động, bày mâm ngũ quả, thi gói bánh chưng, bốc thăm trúng thưởng, tổ chức các trò chơi dân gian, tư vấn pháp luật, các gian hàng 0 đồng, bán với giá ưu đãi, các hoạt động văn hóa, văn nghệ…

Bên cạnh đó, nhiều nơi đã tổ chức trao học bổng cho con, em người lao động, hỗ trợ các phần quà cùng em đến trường, chúc tết gia đình người lao động có bố mẹ già trên 70 tuổi, thăm, chúc Tết mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng, mẹ đơn thân, tặng vé du xuân, đi chợ hoa tết... Những hoạt động này tạo nên không khí vui tươi, gần gũi, chia sẻ trong đoàn viên và người lao động với tổ chức Công đoàn.

Đặc biệt, Chương trình "Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ" của tổ chức Công đoàn triển khai trong dịp kỷ niệm 10 năm Chương trình "Tết Sum vầy" đến với đoàn viên và người lao động đã để lại dấu ấn sâu sắc. Qua một thập niên triển khai thực hiện, đã có 168.243 Chương trình được tổ chức, thu hút trên 29 triệu lượt đoàn viên và người lao động tham gia với số tiền lên đến hơn 17.000 tỷ đồng.

Kết quả đạt được và ý nghĩa của Chương trình mang lại là động lực để các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức Chương trình "Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ" năm 2024 và trong những năm tiếp theo.

Chợ Tết Công đoàn đến với hàng trăm nghìn người lao động

Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" tiếp tục được đông đảo đoàn viên và người lao động mong chờ, ủng hộ, trở thành hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn trong năm thứ 2 triển khai. Với hình thức trực tiếp và trực tuyến, "Chợ Tết Công đoàn" năm 2024 đã thực sự thể hiện sự đổi mới, đa dạng và linh hoạt trong hoạt động cũng như công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động với 25 Chương trình được tổ chức ở các cấp, thu hút khoảng 390.000 lượt đoàn viên và người lao động tham gia với kinh phí ước tính trên 120 tỷ đồng.

Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" theo hình thức trực tiếp được các địa phương, ngành tổ chức phù hợp với thực tế tại cơ sở. Các Chương trình đã thu hút trên 192.000 lượt đoàn viên và người lao động tham gia với tổng số kinh phí trên 60 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" được Tổng Liên đoàn tổ chức tại Hà Nội. Chương trình có 99 doanh nghiệp với 124 gian hàng, thu hút trên 20.000 lượt đoàn viên và người lao động tham gia, với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng.

Lần đầu tiên Chương trình "Chợ Tết Công đoàn" qua sàn giao dịch thương mại điện tử do Tổng Liên đoàn tổ chức trên quy mô toàn quốc. Chương trình bắt đầu từ 15/1/2024 đến 7/2/2024. Tại Chương trình, Tổng Liên đoàn dự kiến hỗ trợ 201.000 đoàn viên với số tiền trên 60 tỷ đồng. Mức hỗ trợ bằng tiền, trị giá 300.000 đồng/đoàn viên, thực hiện mua sắm Tết qua các sàn thương mại điện tử.

Trong đó, Tổng Liên đoàn phối hợp với Shopee và Tiki để mở riêng Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" với trên 30.000 mặt hàng được bán giá ưu đãi . Tính từ ngày 15 - 29/1/2024 có 48.056 đoàn viên đã nhận hỗ trợ 300.000 đồng và đã có hơn 37.000 đoàn viên hoàn thành mua hàng với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Chăm lo Tết Giáp Thìn cho hàng triệu người lao động- Ảnh 2.

"Chợ Tết Công đoàn" năm 2024 đổi mới, đa dạng và linh hoạt trong các hoạt động

Hành trình Tết Công đoàn – tặng vé tàu, xe miễn phí cho người lao động

Với mục tiêu đa dạng các hình thức chăm lo, giúp đoàn viên và người lao động về quê đón Tết an toàn, thuận lợi, phấn khởi, các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức tặng vé tàu, vé xe, vé máy bay, hỗ trợ phương tiện đưa, đón đoàn viên và người lao động về quê đón Tết và quay lại làm việc sau Tết.

Thông qua Chương trình, đã có 162.818 lượt đoàn viên và người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ gần 76 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp công đoàn đã tổ chức và phối hợp với cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức 3.382 chuyến xe tập trung miễn phí đưa trên 112.000 đoàn viên và người lao động về quê đón Tết với tổng số tiền gần 31 tỷ đồng.

Đặc biệt, Tổng Liên đoàn đã tổ chức "Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024", "Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024" để hỗ trợ miễn phí cho gần 1.300 đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc làm việc ở các tỉnh phía Nam, có quê ở phía Bắc về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết, với số tiền dự kiến hơn 7 tỷ đồng.

Hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đoàn viên và người lao động tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai đến mọi đoàn viên và người lao động, ưu tiên hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp Tết 2024 đã có gần 7,2 triệu lượt đoàn viên và người lao động được thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ từ các cấp công đoàn với tổng số tiền hơn 4.006 tỷ đồng.

Trong đó, hỗ trợ quà và tiền mặt cho 7 triệu lượt đoàn viên và người lao động với tổng số tiền trên 3.579 tỷ đồng. Tổ chức trao tặng 734 căn nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng. Các hình thức hỗ trợ khác với 185.968 lượt đoàn viên và người lao động với tổng số tiền gần 389 tỷ đồng.

Nắm chắc tình hình người lao động quay lại làm việc ngay sau Tết

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Phan Văn Anh đánh giá, với sự chuẩn bị chu đáo, đổi mới và thiết thực trong hoạt động, sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, hoạt động chăm lo Tết đã đạt được những kết quả quan trọng, thiết thực, qua đó giúp hàng triệu đoàn viên và người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó được động viên, đón nhận hỗ trợ vật chất và tinh thần trong dịp Tết Nguyên đán, góp phần cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ tổ chức đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau, thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội, ổn định tình hình quan hệ lao động nói chung, trong dịp Tết nói riêng.

Nhìn nhận một số khó khăn, ông Phan Văn Anh cho biết, một số nơi còn chậm trong triển khai, lúng túng trong phối hợp với các sở, ban ngành tại địa phương triển khai hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm tặng quà đoàn viên và người lao động. Hoạt động chăm lo tuy đã được quan tâm đổi mới nhưng mức độ chưa cao, số lượng chưa nhiều; cách thức triển khai còn phải vừa làm vừa điều chỉnh, nhất là các hoạt động mới lần dầu tiên được tổ chức.

Nguyên nhân là do tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, chưa được phục hồi, vì vậy nguồn lực chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động huy động từ doanh nghiệp bị hạn chế.

Bên cạnh đó, khối lượng công việc chăm lo trong dịp Tết rất lớn, yêu cầu triển khai nhanh, đồng loạt, đặc biệt năm nay nhiều hoạt động triển khai lần đầu tiên, cách thức triển khai mới trong khi lực lượng cán bộ các cấp công đoàn mỏng, nên một số nơi công tác triển khai còn chậm, lúng túng, kết quả chưa được như mong muốn.

Để hoạt động chăm lo cho người lao động dịp Tết Giáp Thìn hiệu quả hơn, ông Phan Văn Anh cho rằng, các cấp Công đoàn cần nắm chắc tình hình quan hệ lao động, sản xuất, kinh doanh, chấp hành pháp luật, chế độ, chính sách, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn, công đoàn cơ sở thuộc phân cấp quản lý; quan tâm đặc biệt tới các doanh nghiệp, đơn vị làm việc trong Tết để đảm bảo thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, tiền lương, thưởng và các chế độ khác của đoàn viên và người lao động.

Tăng cường các biện pháp tuyên truyền để mọi đoàn viên và người lao động đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống chảy nổ trong và sau Tết.

Phối hợp với chủ sử dụng lao động tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động quay trở lại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đúng thời gian quy định, tiếp tục tổ chức đón đoàn viên và người lao động quay lại làm việc. Nắm chắc tình hình người lao động quay lại làm việc ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tổ chức làm việc, gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, chúc Tết đoàn viên và người lao động, doanh nghiệp để tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày làm việc đầu xuân, năm mới ngay sau Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, cần tổ chức giám sát, kiểm tra việc triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động tại một số doanh nghiệp đông đoàn viên và người lao động, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; kiểm tra công vụ đối với cơ quan công đoàn trực thuộc sau Tết Nguyên đán 2024.

>> Bảo đảm nếp sống văn minh trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết

Các hãng hàng không chạy đua bổ sung máy bay dịp Tết Giáp Thìn

Hà Nội phân luồng các trục đường cửa ngõ dịp Tết Giáp Thìn

Đón Tết Giáp Thìn 2024, Sanest Khánh Hòa mở gian hàng không lợi nhuận

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/cham-lo-tet-giap-thin-cho-hang-trieu-nguoi-lao-dong-102240131162202726.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chăm lo Tết Giáp Thìn cho hàng triệu người lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH