Thế giới

Chấn động: Phát hiện hơn 3.600 hóa chất độc hại từ bao bì thực phẩm trong cơ thể người

Thiên Kim 20/09/2024 14:39

Một số hóa chất này được xác định có hại cho sức khỏe, trong khi có rất ít thông tin về những loại hóa chất khác.

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 17/9, hơn 3.600 hóa chất được sử dụng trong bao bì hoặc chế biến thực phẩm đã được phát hiện trong cơ thể người.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of Exposure Science and Environmental Epidemiology.

Khoảng 100 trong số các hóa chất này có mức độ "đáng lo ngại cao" đối với sức khỏe con người - theo Birgit Geueke, tác giả chính của nghiên cứu thuộc tổ chức phi Chính phủ Food Packaging Forum Foundation (FPF) có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ).

Trong đó, PFAS (chất per- và polyfluoroalkyl) và bisphenol A là 2 hóa chất đã được chứng minh gây hại tới sức khỏe.

Chấn động: Phát hiện hơn 3.600 hóa chất độc hại từ bao bì thực phẩm trong cơ thể người - ảnh 1
Hàng nghìn hóa chất độc hại được sử dụng trong chế biến thực phẩm ngấm vào cơ thể con người. Ảnh: CGTN

Theo CGTN, bisphenol A là một hóa chất gây rối loạn nội tiết tố và đã bị cấm trong các sản phẩm bình sữa cho trẻ em ở nhiều quốc gia.

Trong khi đó, PFAS - còn gọi là hóa chất vĩnh cửu - đã được phát hiện có trong cơ thể con người những năm gần đây và liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe.

Liên minh châu Âu đang trong giai đoạn hoàn tất việc cấm sử dụng PFAS trong bao bì thực phẩm và cũng đề xuất lệnh cấm tương tự đối với bisphenol A từ cuối năm nay.

Hiện các nhà khoa học vẫn biết rất ít về tác động của những chất khác đối với sức khỏe. Do đó, bà Birgit Geueke kêu gọi cần nghiên cứu thêm về cách các hóa chất sử dụng trong bao bì được hấp thụ cùng với thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu trước đó đã lập danh mục khoảng 14.000 hóa chất tiếp xúc với thực phẩm (FCC), có khả năng "di chuyển" vào thực phẩm từ bao bì làm bằng nhựa, giấy, thủy tinh, kim loại hoặc vật liệu khác.

Chúng cũng có thể đến từ những bộ phận khác của quá trình chế biến thực phẩm, chẳng hạn như từ băng chuyền hoặc dụng cụ nhà bếp.

Chấn động: Phát hiện hơn 3.600 hóa chất độc hại từ bao bì thực phẩm trong cơ thể người - ảnh 2
Bisphenol A, một loại hóa chất gây rối loạn nội tiết tố được sử dụng để sản xuất nhựa. Ảnh: CGTN

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm những hóa chất này trong các cơ sở dữ liệu giám sát sinh học hiện có - chuyên theo dõi mức độ phơi nhiễm của con người với các chất độc hóa học tiềm ẩn.

Dự đoán sẽ chỉ tìm thấy vài trăm FCC, nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi con số này lên tới 3.601, tương đương 1/4 tổng số FCC được biết đến.

Geueke nhấn mạnh nghiên cứu này không thể chứng minh rằng tất cả các hóa chất này đều đi vào trong cơ thể con người từ bao bì thực phẩm, vì "có thể có nguồn tiếp xúc khác".

Bên cạnh đó, Geueke thừa nhận rằng một hạn chế của nghiên cứu là họ không thể xác định liệu có nồng độ đặc biệt cao của bất kỳ hóa chất nào hay không.

Nhưng bà cảnh báo rằng những hóa chất này có thể tương tác với nhau, khi một mẫu duy nhất có tới 30 loại PFAS khác nhau.

Vì vậy, Geueke khuyến nghị mọi người nên giảm thời gian tiếp xúc với bao bì và tránh hâm nóng thức ăn trong bao bì.

Theo CGTN

>> Bất ngờ phát hiện virus mới tại Trung Quốc, CDC Mỹ thông báo biện pháp phòng ngừa

Phát hiện mới: Lần đầu tiên ‘sát thủ vô hình’ len lỏi vào não người, cảnh báo nguy hiểm nghiêm trọng

Nóng: Phát hiện hơn 1.700 virus mới trong sông băng ở Trung Quốc, có thể giải phóng mầm bệnh chưa ai biết đến?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chan-dong-phat-hien-hon-3600-hoa-chat-doc-hai-tu-bao-bi-thuc-pham-trong-co-the-nguoi-127090.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chấn động: Phát hiện hơn 3.600 hóa chất độc hại từ bao bì thực phẩm trong cơ thể người
POWERED BY ONECMS & INTECH