Chân dung người đàn ông nắm giữ 400 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Biden

05-07-2023 09:22|Thủy Tiên

Ford cũng đã tìm đến người này để vay hơn 9 tỷ USD nhằm xây mới 3 nhà máy pin xe điện.

Chân dung người đàn ông nắm giữ 400 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Biden
Ông Jigar Shah.

Theo Wall Street Journal, Jigar Shah là người nắm trong tay một quỹ của chính phủ trị giá 400 tỷ USD, mục đích dùng để rót vốn vào các dự án kinh doanh năng lượng xanh.

Dòng tiền mặt của Shah trải dài cho 150 công ty đang tìm kiếm các khoản tín dụng có tổng giá trị lên đến 127,7 tỷ USD, dành cho cả những công ty mới với những sản phẩm chưa được thử nghiệm cho tới những gã khổng lồ như GM, PG&E.

Mới đây, ông Shah đã phê duyệt khoản vay 850 triệu USD cho công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chế tạo pin Kore Power hồi đầu tháng 6, giúp doanh nghiệp xây dựng một nhà máy sản xuất khổng lồ ở một sa mạc cách thành phố Phoenix khoảng 56 km.

Chỉ một khoản thời gian ngắn sau đó, khoản vay khổng lồ lên tới 9,2 tỷ USD dành cho liên doanh giữa Ford và tập đoàn SK của Hàn Quốc đã được công bố. Khoản vay này còn lớn hơn số tiền 5,9 tỷ USD mà Ford mượn từ chính phủ khi công ty gặp khó khăn tài chính vào năm 2009.

Cội nguồn cho quyền lực tài chính của ông Shah chính là Văn phòng Chương trình Cho vay của Bộ Năng lượng Mỹ, một cú đặt cược của chính quyền ông Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Văn phòng này có trách nhiệm cung cấp hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ nhưng không thể vay tiền từ các công ty tài chính truyền thống, thường bởi công nghệ của họ được cho là quá rủi ro hay do những điều kiện quá khắt khe.

Các điều khoản liên quan đến khí hậu trong Đạo luật Giảm lạm phát được thông qua vào năm ngoái đã mang lại cho văn phòng của Shah khả năng cho vay lên gấp 10 lần.

Khối tiền mặt mà ông Shah nhận được lớn gấp 20 lần so với bất kỳ quỹ đầu tư nào khác tập trung vào năng lượng tái tạo, trao cho ông và Văn phòng Chương trình Cho vay một vai trò lớn trong việc định hình tương lai năng lượng của Mỹ, "các cánh cửa xả lũ cũng đã được mở ra" cho các doanh nghiệp năng lượng sạch tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính.

Mỹ làm gì để giải quyết bom nợ trên thị trường bất động sản thương mại?

Động lực nào giúp kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng tốt?

Thảm họa tàu Titan chưa nguôi, tỷ phú Mỹ chào giá chuyến bay vào vũ trụ 10 tỷ đồng/vé

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-nguoi-dan-ong-nam-giu-400-ty-usd-cua-chinh-quyen-tong-thong-biden-190675.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung người đàn ông nắm giữ 400 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Biden
POWERED BY ONECMS & INTECH