Sống

Chân dung người đàn ông Việt chi đến 400 lượng vàng xây nhà dưỡng lão rộng 1.500m2 nuôi hàng trăm cụ già

Quỳnh Như 14/08/2023 07:11

Một người đàn ông miền Tây bỏ ra 400 lượng vàng để xây Nhà dưỡng lão Đức Thọ. Suốt 13 năm hoạt động, nhà dưỡng não này đã cưu mang hơn 200 cụ già neo đơn, nghèo khó, bệnh tật.

Chi 400 lượng vàng xây nhà dưỡng lão miễn phí

Cách trung tâm Thị xã Vĩnh Châu hơn 2km, Nhà dưỡng lão Đức Thọ nằm yên bình trong không gian khoảng chừng 1.500m². Được xây dựng vào năm 2007 với kinh phí tương đương 400 lượng vàng thuở đó (theo Báo Thanh Niên), nhà dưỡng lão đi vào hoạt động từ ngày 30/4/2009. Tính đến nay, nơi đây đã cưu mang, nuôi dưỡng hơn 200 cụ già neo đơn.

Ngay từ khi còn là một thầy giáo nghèo, ông Đoan Thanh (tên thường gọi là Toan Xia) đã muốn được xây một nhà dưỡng lão cho những mảnh đời kém may mắn. Ước muốn của ông bắt nguồn từ việc khi còn nhỏ, ông có cuộc sống cũng rất khó khăn. Năm lên 10 tuổi, ông Đoan Thanh giúp cha mẹ chăm sóc ông bà nội, ngoại, kể cả khi ông bà bị bệnh. Từ đó, ông trăn trở với suy nghĩ "làm thế nào để những người già được chăm sóc thật tốt?"

Cho đến khi làm kinh doanh, có điều kiện kinh tế, ông kêu gọi được 20 người nữa đồng hành, chung tay cùng với mình để quyết tâm xây dựng nhà dưỡng lão miễn phí.

Chân dung người đàn ông Việt chi đến 400 lượng vàng xây nhà dưỡng lão rộng 1.500m2 nuôi hàng trăm cụ già

Nhà dưỡng lão Đức Thọ được xây dựng khá khang trang, chia thành từng khu khác nhau: Khu văn phòng làm việc, khu nhà ở cho cụ ông, khu nhà ở cho cụ bà, nhà bếp, nhà ăn (còn để làm hội trường khi có việc), trạm y tế chăm sóc các cụ và khu nhà mát dùng làm nơi sinh hoạt tập thể. Khuôn viên rộng rãi của nhà dưỡng lão trồng nhiều cây xanh, cây ăn trái, thoáng mát và rất yên tĩnh.

Tuy nhiên, ngay sau khi thực hiện được ước muốn, ông Đoan Thanh đã không may qua đời do bạo bệnh vào năm 2010, để lại di nguyện cho người con trai duy nhất là Ngô Minh Trung (38 tuổi) kế thừa duy trì việc thiện nguyện mà ông dành cả đời để dựng xây.

Thực hiện di nguyện của cha, anh Trung cùng hơn 10 người dân địa phương chung tay duy trì nhà dưỡng lão. Suốt 14 năm hoạt động, nơi đây đã cưu mang hơn 200 cụ già neo đơn, nghèo khó, không nơi nương tựa…

Tiếp nối yêu thương

Điều kiện để được nhận vào nuôi dưỡng tại Nhà dưỡng lão Đức Thọ là những cụ già hơn 60 tuổi, không nơi nương tựa hoặc có con nhưng con quá nghèo, không có điều kiện để nuôi dưỡng. Ban quản lý cũng tạo điều kiện để cụ nào còn người thân vẫn được về thăm gia đình khi cần.

Chân dung người đàn ông Việt chi đến 400 lượng vàng xây nhà dưỡng lão rộng 1.500m2 nuôi hàng trăm cụ già

Mỗi cụ ông, cụ bà sống ở Nhà dưỡng lão Đức Thọ đều có hoàn cảnh và nỗi niềm riêng. Có cụ không còn người thân; có cụ vì cuộc sống quá khó khăn, không còn sức khỏe để mưu sinh; một số cụ có con nhưng con lại quá nghèo khó, không có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng; cũng có cụ bị người thân đưa đến đây rồi bỏ lại, không một lần trở lại thăm hỏi…

Những ngày đầu đến đây, nhiều cụ mất ổn định tinh thần cả tuần, ít nói chuyện, ít tiếp xúc với những người chung quanh. Nhưng các cụ đã dần vui vẻ trở lại bởi sự ấm áp, đầy ắp tình người từ những tình nguyện viên đang chăm sóc, nuôi dưỡng họ trong nhà dưỡng lão.

Hằng ngày, khẩu phần ăn đều được thay đổi để các cụ ngon miệng với 3 bữa đầy đủ dinh dưỡng. Riêng chủ nhật có suất ăn đặc biệt, gồm: hủ tiếu, bún, bánh ngọt, trái cây… Mỗi tháng, kinh phí hoạt động trên 30 triệu đồng do con trai người sáng lập và các tình nguyện viên, nhà hảo tâm đóng góp.

Chân dung người đàn ông Việt chi đến 400 lượng vàng xây nhà dưỡng lão rộng 1.500m2 nuôi hàng trăm cụ già

Bên cạnh chăm lo ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, vấn đề sức khỏe của các cụ cũng được quan tâm. Cụ thể, UBND Thị xã Vĩnh Châu cấp thẻ BHYT cho các cụ. Định kỳ mỗi tháng 2 lần, đội ngũ y, bác sĩ ở Trạm y tế đến kiểm tra sức khỏe, kịp thời chăm sóc, điều trị cho các cụ lúc ốm đau. Những ngày lễ, Tết, các cụ cũng được tặng quà, động viên tinh thần.

Ông Nguyễn Trung Khánh - Trưởng ban quản lý Nhà dưỡng lão Đức Thọ từng chia sẻ trên Báo Thanh Niên vào tháng 8/2022: “Nhiều cụ đến đây ở nhận được sự sẻ chia, đồng cảm nên xem nhau như ruột thịt. Có người sau đó được con cháu đến đón nhưng nhất quyết không về. Ngược lại, cũng có nhiều cụ không người thân, khi đến trăm tuổi qua đời tại nhà dưỡng lão, đều được lo mai táng chu đáo và nhận được sự chăm sóc trong những ngày cuối cùng”.

Không chỉ lo cho các cụ tại nhà dưỡng lão, khi có những hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài địa bàn cần giúp đỡ việc ma chay, Ban quản lý nhà dưỡng lão cũng tặng một áo quan, một triệu đồng và 10kg gạo cho hộ gia đình có người thân qua đời.

Nếu mỗi ngày tiêu 1 triệu USD, ông Phạm Nhật Vượng phải sống đến... 125 tuổi để tiêu hết tiền

Về già, đừng dại làm điều này nếu không muốn cuộc đời trở nên khốn đốn, không chốn dung thân

Về già, dù giàu hay nghèo nhất định phải để lại cho mình “3 quân bài”: Thiếu một thứ cũng khó sống an yên

Bán nhà tiền tỷ để vào viện dưỡng lão: Về già mong dựa vào con cái may rủi chẳng khác nào chờ trúng số

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-nguoi-dan-ong-viet-chi-den-400-luong-vang-xay-nha-duong-lao-rong-1500m2-nuoi-hang-tram-cu-gia-196375.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung người đàn ông Việt chi đến 400 lượng vàng xây nhà dưỡng lão rộng 1.500m2 nuôi hàng trăm cụ già
POWERED BY ONECMS & INTECH