Doanh nghiệp

Chân dung 'nữ tướng' Vinamilk (VNM), người vừa lọt Top 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á

Quang Dương 09/10/2024 - 11:08

Là một trong những nữ lãnh đạo xuất sắc, bà Mai Kiều Liên đã gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu tiên, dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua mọi thử thách.

Tạp chí Fortune (Mỹ) vừa công bố danh sách 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Danh sách năm nay quy tụ các đại diện từ 11 quốc gia, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như tài chính, năng lượng, vận tải, thực phẩm, đồ uống, nhà hàng, khách sạn…

Việt Nam có 3 đại diện góp mặt trong danh sách này, đó là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch VietJet Air (VJC); bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk (VNM); và bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, CEO Sacombank (STB).

Mai Kiều Liên, sinh năm 1953 tại Paris (Pháp), quê gốc Hậu Giang. Vào năm 1957, gia đình bà – những trí thức yêu nước – đã từ Pháp trở về Việt Nam.

Sau khi được Nhà nước cử sang Liên Xô học ngành chế biến sữa và về nước, bà đảm nhiệm vai trò kỹ sư phụ trách Khối Sản xuất tại Công ty Sữa - Cà phê Miền Nam (tiền thân của Vinamilk).

Tại Vinamilk, bà Mai Kiều Liên từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng như Phó Giám đốc kỹ thuật, Phó Tổng Giám đốc. Tháng 12/1992, bà chính thức trở thành Tổng Giám đốc Vinamilk. Ngoài ra, bà còn giữ chức Chủ tịch HĐQT từ tháng 11/2003 đến năm 2015 và sau đó vẫn tiếp tục là thành viên HĐQT cho đến nay.

Chân dung 'nữ tướng' Vinamilk (VNM), người vừa lọt Top 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á
Chân dung bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk

>> Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lọt top 100 người phụ nữ quyền lực nhất châu Á

Là một trong những nữ lãnh đạo xuất sắc, bà Mai Kiều Liên đã gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu tiên, dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua mọi thử thách. Năng lực và tầm nhìn chiến lược của bà đã đưa Vinamilk vào top những công ty sữa lớn nhất thế giới, được các tổ chức cả trong và ngoài nước đánh giá cao.

Hành trình của bà Mai Kiều Liên bắt đầu khi Vinamilk tiếp quản ba nhà máy quy mô nhỏ sau chiến tranh. Bà cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên cuộc "cách mạng trắng", xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu chăn nuôi bò sữa trong nước.

Chỉ trong vòng 15 năm, Vinamilk đã phát triển hệ thống 13 trang trại chuẩn quốc tế trên cả nước và quản lý đàn bò hơn 160.000 con, cung cấp hơn 1 triệu lít sữa mỗi ngày. Từ một quốc gia không có thương hiệu sữa riêng, Vinamilk đã đưa thương hiệu sữa Việt trở thành một trong 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới và đưa sản phẩm sữa "Made in Vietnam" ra thị trường của hơn 60 quốc gia.

Với những đóng góp to lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp, ngành sữa và đất nước, bà Mai Kiều Liên đã được vinh danh với nhiều danh hiệu cao quý của của Đảng và Nhà nước như: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005), Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì (2006, 2001). Năm 2017, bà được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới".

Không chỉ vậy, "nữ tướng Vinamilk" còn được các tổ chức quốc tế uy tín như Nikkei, Forbes châu Á nhiều lần bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, với những đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực.

>> Chân dung CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm, người vừa lọt Top 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á

HoSE sắp đón tân binh có vốn hóa ngang VNM, vượt MWG, SAB, MBB và chia cổ tức tiền mặt đều đặn đến 168%/năm

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tuần từ 23-27/9: SSI, VNM, VTP và loạt doanh nghiệp chi trả tỷ lệ cao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-nu-tuong-vinamilk-vnm-nguoi-vua-lot-top-100-nu-doanh-nhan-quyen-luc-nhat-chau-a-252658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chân dung 'nữ tướng' Vinamilk (VNM), người vừa lọt Top 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH