Chỉ 1/4 số tài khoản chứng khoán hoạt động thường xuyên

28-12-2021 15:28|Bạch Dương

Tính đến thời điểm cuối năm 2021, số lượng tài khoản chứng khoán ở Việt Nam đang đạt khoảng 4 triệu - chiếm 4% tổng dân số. Tuy nhiên, số lượng tài khoản hoạt động thực sự chỉ vào khoảng 1 triệu.

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là con số rất khiêm tốn so với các nước trong khu vực (10 – 20% tổng dân số). Đây có thể sẽ là tiềm năng cho thị trường trong các năm tiếp theo.

Theo các chuyên gia, làn sóng nhà đầu tư mới vào thị trường chứng khoán lần này khác hẳn trước đây khi các nhà đầu tư có sự hiểu biết hơn và chịu khó tìm kiếm các thông tin học hỏi kiến thức về thị trường cũng như tiếp cận với các công nghệ tốt hơn các thế hệ trước.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, dù chất lượng nhà đầu tư có sự cải thiện tuy nhiên, thị trường vẫn còn hiện tượng nhà đầu tư chạy theo hình thức đầu cơ, theo các tin đồn trên thị trường dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn. 

Để người dân đầu tư chứng khoán chứ không phải "chơi" chứng khoán, các cơ quan quản lý và các thành viên trên thị trường đã có nhiều giải pháp hỗ trợ cho các nhà đầu tư đặc biệt đối với các nhà đầu tư mới qua đó giảm thiểu rủi ro cũng như tạo niềm tin vững chắc đối với thị trường.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã cho ra mắt trang web giáo dục nhà đầu tư đồng thời có kế hoạch tổ chức các buổi hội thảo, khóa học trực tuyến để nhà đầu tư có thêm kiến thức và những hiểu biết về chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động của thị trường chứng khoán.

Theo bà Tạ Thanh Bình – Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường UBCKNN, việc đào tạo nhà đầu tư, phổ biến các chính sách pháp luật là những vấn đề cơ quan quản lý cần ưu tiên để tăng chất lượng của thị trường. 

Ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN cũng cho biết, các cơ quan quản lý rất hoan nghênh các nhà đầu tư mới tham gia thị trường cũng như việc các công ty chứng khoán đào tạo kiến thức để nhà đầu tư coi đó là việc đầu tư chứng khoán chứ không phải chơi chứng khoán. Điều này sẽ tạo ra sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Năm 2021 cũng là một năm thành công của thị trường trái phiếu, đặc biệt là rái phiếu doanh nghiệp ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vẫn còn nhiều tiềm ẩn mốt sô rủi ro với nhà đầu tư, chính vì vậy, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đang gấp rút hoàn thiện chuyên trang thông tin và sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Bà Vũ Thị Thúy Ngà – Phó Tổng Giám đốc HNX cho biết đơn vị đang góp ý để sửa đổi Thông tư 153 trong đó việc xây dựng một chuyên trang trái phiếu đã đi vào hoạt động từ đầu năm. Tuy nhiên, để việc sử dụng phổ biến cũng như tổ chức phát hành công bố thông tin qua chuyên trang một cách chuyên nghiệp và đầy đủ, HNX vẫn đang tiếp tục góp ý và sửa đổi với bộ Tài chính để có thể áp dụng trong thời gian sớm nhất. "Chúng tôi đang xây dựng bài toán để tiến tới chuẩn bị sẵn sàng cho giao dịch thứ cấp trái phiếu riêng lẻ trong năm tiếp theo", bà Ngà nhấn mạnh.

Trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán kỳ vọng đến năm 2025, khoảng 5% dân số trên 18 tuổi tham gia đầu tư chứng khoán. Giới chuyên môn đánh giá con số này có thể thành hiện thực trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển về lượng và chất, đi vào chiều sâu hơn.

Dùng 23 tài khoản để thao túng chứng khoán, cổ phiếu tăng 10 lần, 1 cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ đồng

UBCKNN, Bộ Tài chính, WorldBank và FTSE Russell tìm giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam

Chủ tịch UBCKNN làm việc với tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-14-so-tai-khoan-chung-khoan-hoat-dong-thuong-xuyen-121067.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ 1/4 số tài khoản chứng khoán hoạt động thường xuyên
POWERED BY ONECMS & INTECH