Chỉ 3 tháng nữa, TP trực thuộc duy nhất của tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc dự kiến bị xóa tên khỏi bản đồ hành chính
Thành phố duy nhất trực thuộc tỉnh được xem là giao điểm 2 miền Bắc - Nam dự kiến sẽ không còn danh xưng "thành phố" sau ngày 1/7/2025.
Nếu đúng theo lộ trình, sau khi tiến hành sửa đổi xong Hiến pháp, 696 đơn vị hành chính cấp huyện sẽ chính thức ngừng hoạt động từ ngày 1/7/2025.
Trong số 696 đơn vị hành chính cấp huyện có 85 thành phố trực thuộc tỉnh và 2 TP thuộc TP trực thuộc Trung ương.
Trung ương cơ bản đã thống nhất với các nội dung đề xuất của Bộ Chính trị và Đề án về phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Trung ương đã thông qua một số nội dung cụ thể nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Trong số 85 thành phố trực thuộc tỉnh dự kiến dừng hoạt động từ ngày 1/7/2025 có TP. Đông Hà - thành phố duy nhất của tỉnh Quảng Trị.

Tọa lạc tại vị trí chiến lược, TP. Đông Hà không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Quảng Trị mà còn đóng vai trò then chốt trong kết nối giao thương khu vực Bắc Trung Bộ và Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Đông Hà nằm ở trung tâm tỉnh Quảng Trị, tiếp giáp với các huyện Gio Linh, Cam Lộ và Triệu Phong. Thành phố có diện tích 73,09km2 và dân số năm 2023 đạt 164.228 người, trong đó dân số thường trú là 102.478 người.
Về lịch sử, Đông Hà bắt đầu hình thành vào khoảng thế kỷ XVIII. Đến đầu thế kỷ XX, nơi đây là một trạm trung chuyển nhỏ cho các chuyến hỏa xa Bắc - Nam. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, Đông Hà trở thành vị trí tiền đồn quan trọng và sau năm 1975, được chọn làm tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị .
Năm 2024, tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của thành phố ước đạt 13,47% so với năm 2023. Trong đó, ngành dịch vụ tăng 11,8%, công nghiệp - xây dựng tăng 17%, nông nghiệp tăng 5,26%. Tổng thu ngân sách ước đạt 772,785 tỷ đồng, đạt 154,6% dự toán HĐND tỉnh giao.

Đông Hà nằm tại ngã ba của Quốc lộ 1A và Quốc lộ 9, là điểm khởi đầu phía Đông của Hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối Thái Lan, Lào, Myanmar với Việt Nam. Thành phố cũng có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua, với ga Đông Hà là một trong những ga chính.
Hiện nay, thành phố đang triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng như:
- Dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây và Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
- Dự án đường ven biển nối hành lang kinh tế Đông - Tây, đi qua thành phố Đông Hà với tổng chiều dài gần 55km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng
- Dự án nâng cấp sân bay Quảng Trị tại huyện Gio Linh, cách Đông Hà khoảng 7km về phía Bắc, với tổng mức đầu tư trên 5.821 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Ngoài ra, thành phố cũng đang phát triển các khu đô thị mới như Khu đô thị Nam Đông Hà, Bắc sông Hiếu và các khu dân cư tại các tuyến đường chính, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và thu hút đầu tư .
Với vị trí địa lý thuận lợi, lịch sử phát triển lâu đời và hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, Đông Hà đang khẳng định vai trò là trung tâm phát triển chiến lược của tỉnh Quảng Trị. Việc đầu tư vào các dự án hạ tầng và khu đô thị mới được kỳ vọng tạo đà cho thành phố phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Tuy nhiên, theo lộ trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính theo Nghị quyết mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, TP. Đông Hà – đô thị loại II, trung tâm hành chính duy nhất của tỉnh Quảng Trị sẽ không còn tồn tại như một đơn vị hành chính cấp huyện độc lập.
Đây là một trong số 85 thành phố trực thuộc tỉnh trên cả nước dự kiến bị giải thể trong đợt sắp xếp này. Việc "gạch tên" Đông Hà khỏi bản đồ hành chính không có nghĩa là xóa bỏ vai trò hay vị thế đô thị, mà là bước chuyển đổi mang tính kỹ thuật nhằm phục vụ yêu cầu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phân bổ lại nguồn lực phát triển.
Trong bối cảnh đó, thách thức đặt ra là làm sao để Đông Hà tiếp tục phát huy vai trò "đầu tàu" kinh tế, "hạt nhân" đô thị, đảm bảo tính liên kết vùng và giữ vững bản sắc trung tâm của Quảng Trị trong một hình thức tổ chức hành chính mới.
Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương chính là vùng biên giới chia cắt Việt Nam thành 2 miền Nam - Bắc dọc theo vĩ tuyến 17.
>> Chỉ vài giờ nữa, Bạc Liêu sẽ họp bàn 'tái nhập' với tỉnh nằm ở vùng cực Nam của Tổ Quốc
Tỉnh duy nhất Việt Nam có hai đô thị loại I thuộc diện sáp nhập sắp có cầu trăm tỷ
Chỉ 2 ngày nữa, tỉnh dự kiến sáp nhập với Hải Phòng sẽ khởi công TTTM AEON gần 1.200 tỷ