Bất động sản

Chỉ 5 năm nữa, Việt Nam dự sẽ có thêm 2 sân bay ở 2 huyện sát sườn hồ thủy lợi lớn nhất Đông Nam Á

Hải Đăng 06/02/2025 12:00

Trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến Việt Nam sẽ có thêm 2 sân bay nằm ở 2 huyện có vị trí chiến lược khi nằm sát sườn hồ thủy lợi lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo như quy hoạch 2 sân bay Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) và sân bay Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) sẽ được hình thành trong tương lai.

Huyện Dầu Tiếng và huyện Dương Minh Châu là hai huyện nằm giáp nhau , sát sườn hồ thủy lợi lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - hồ Dầu Tiếng.

>> Họp khẩn để 'gỡ khó' cho dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Sân bay Tây Ninh

Vừa qua, sân bay Tây Ninh đã được UBND tỉnh Tây Ninh xác định sẽ tọa lạc tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Theo đó, trong tờ trình gửi Bộ GTVT về Đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo phương đường thẳng, sân bay Tây Ninh sẽ cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 74km, cách sân bay Long Thành 106km, cách biên giới Campuchia 44km và cách TP. Tây Ninh 24km.

Chỉ 5 năm nữa, Việt Nam dự sẽ có thêm 2 sân bay ở 2 huyện sát sườn hồ thủy lợi lớn nhất ĐNA- Ảnh 1.
Sẽ cần gần 5.000 tỷ đồng để xây dựng dự án sân bay Tây Ninh. Ảnh minh họa

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay nằm hoàn toàn ở vùng đồng bằng trống trải với địa hình tương đối bằng phẳng, không phải khu vực tập trung đông dân cư, thuận lợi cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng mà không gây ảnh hưởng đến nhà dân cũng như các công trình hiện hữu.

Sân bay Tây Ninh sẽ được nghiên cứu để thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm; công suất giờ cao điểm là 400 hành khách/giờ.

Sân bay sẽ được thiết kế với một đường băng theo trục Đông Bắc - Tây Nam, dài 3.200m, rộng 45m và 6 vị trí đỗ máy bay, khai thác các loại máy bay code E (Boeing 777-300ER, Airbus A350-900 hoặc tương đương) và code C (Airbus A320, A321 hoặc tương đương).

Đây sẽ là sân bay dân dụng với tính chất dùng chung dân dụng - quân sự, là cảng hàng không nội địa có tuyến bay quốc tế.

Sân bay Tây Ninh có diện tích quy hoạch khoảng 420ha, có dự trữ đất để phát triển trong tương lai.

Dự kiến thời gian thực hiện sân bay này trong khoảng năm 2026-2030 với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu để đưa vào khai thác khoảng 4.738 tỷ đồng, có thể đáp ứng phục vụ 1 triệu hành khách/năm, tương đương với 400 hành khách/giờ cao điểm.

Sân bay Dầu Tiếng

Theo quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương sẽ bố trí quỹ đất dự trữ nghiên cứu xem xét và đầu tư xây dựng Cảng hàng không Dầu Tiếng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế, với diện tích khoảng 200-500ha.

Theo như quy hoạch này, trong quy hoạch sử dụng đất từ nay đến năm 2045, địa phương sẽ triển khai thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư phát triển trên địa bàn, trong đó có quy hoạch sân bay lưỡng dụng ở Núi Cậu, huyện Dầu Tiếng.

Chỉ 5 năm nữa, Việt Nam dự sẽ có thêm 2 sân bay ở 2 huyện sát sườn hồ thủy lợi lớn nhất ĐNA- Ảnh 2.
Khu vực được đề xuất là nơi bố trí đất cho kế hoạch làm sân bay lưỡng dụng. Ảnh chụp màn hình

Theo Quyết định số 415/QĐ-UBND ngày 22/02/2023 của UBND tỉnh Bình Dương, việc quy hoạch này đã có trong danh mục công trình thu hồi đất của huyện Dầu Tiếng.

Dựa trên chủ trương này, trong quá trình lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã đưa danh mục quy hoạch sân bay lưỡng dụng và bổ sung diện tích sử dụng đất lên đến 200ha.

Trong đó, xã Định An (huyện Dầu Tiếng) là nơi bố trí đất cho kế hoạch làm sân bay lưỡng dụng.

Khu vực này hiện có tổng diện tích 71,92km2, có khu du lịch sinh thái Đọt Champa, chưa có dự án chung cư cũng như trung tâm thương mại.

Theo kỳ vọng, nếu được thông qua, dự án sân bay lưỡng dụng Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương không chỉ mang lại lợi ích to lớn về mặt kinh tế - xã hội mà còn đóng góp vào an ninh quốc phòng. Với quy hoạch và triển khai đúng tiến độ, sân bay này sẽ trở thành một trong những điểm nhấn hạ tầng quan trọng của miền Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế bền vững và toàn diện của khu vực.

>> Chỉ vài tháng nữa, TP trực thuộc Trung ương vừa phá kỷ lục rộng nhất Việt Nam sẽ có sân khấu và đường lát gỗ lim 28 tỷ ven dòng sông biểu tượng

Họp khẩn để 'gỡ khó' cho dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam do Sun Group xây dựng sẽ quy hoạch cảng cạn với chức năng rõ ràng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-5-nam-nua-viet-nam-du-se-co-them-2-san-bay-o-2-huyen-sat-suon-ho-thuy-loi-lon-nhat-dna-202250206095144674.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chỉ 5 năm nữa, Việt Nam dự sẽ có thêm 2 sân bay ở 2 huyện sát sườn hồ thủy lợi lớn nhất Đông Nam Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH