Thế giới

Chỉ mất 18 tháng để lên ý tưởng và sản xuất xe điện, Trung Quốc khiến các nhà sản xuất Nhật Bản lo sợ

Thiên Kim 22/07/2024 19:41

Giám đốc điều hành liên doanh Sony-Honda cho rằng Nhật Bản cần thay đổi văn hóa doanh nghiệp bảo thủ của mình để có thể cạnh tranh với Trung Quốc.

Financial Times (FT) đưa tin, Giám đốc điều hành liên doanh Sony-Honda mới đây đã cảnh báo các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang “rất lo sợ” trước sự phát triển nhanh chóng của xe điện Trung Quốc.

Vị lãnh đạo cho rằng Nhật Bản có nguy cơ trở thành “kẻ đi sau” nếu không thể cải tiến nhanh hơn.

Ông Yasuhide Mizuno nhấn mạnh, các công ty Nhật Bản cần thay đổi văn hóa doanh nghiệp bảo thủ và kêu gọi bước đột phá trong sản xuất để theo kịp các đối thủ Trung Quốc - nơi đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu xe hàng đầu thế giới chỉ trong vài năm.

Chỉ mất 18 tháng để lên ý tưởng và sản xuất xe điện, Trung Quốc khiến các nhà sản xuất Nhật Bản ‘vã mồ hôi’ - ảnh 1
Các đối thủ xe điện Trung Quốc khiến ngay cả các hãng xe tiếng tăm của Nhật Bản cũng phải lo lắng. Ảnh: FT

CEO Mizuno của Sony Honda Mobility cho biết: “Các đối thủ Trung Quốc rất mạnh và tôi rất lo lắng về tốc độ triển khai và thực hiện của họ”.

“Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thường có chút lo lắng hoặc quá nhạy cảm trước khi tung ra thị trường một chiếc xe mới. Chúng ta cần thay đổi hành vi này, nếu không Trung Quốc sẽ dẫn đầu và chúng ta sẽ luôn là kẻ đi sau”, nhà lãnh đạo của Honda tại Trung Quốc cho đến năm 2020 nói thêm.

Bất chấp mục tiêu đầy tham vọng là loại bỏ xe xăng vào năm 2040, Honda vẫn tụt hậu so với các đối thủ trong cuộc đua điện khí hóa toàn cầu. Họ đã đồng ý hợp tác với Nissan vào tháng 3 nhằm phát triển xe điện để tồn tại trong cuộc cạnh tranh với những mẫu xe công nghệ cao, giá rẻ từ Trung Quốc.

Theo FT, liên doanh 50-50 giữa Honda và Sony được thành lập vào năm 2022 nhằm kết hợp thế mạnh sản xuất ô tô của Honda với chuyên môn về phần mềm và giải trí của Sony. Công ty có kế hoạch bắt đầu giao xe điện đến Bắc Mỹ vào năm 2026.

Bên cạnh đó, CEO Mizuno lưu ý các đối thủ Trung Quốc đang tiến nhanh hơn ông dự đoán. Ông ước tính thời gian phát triển xe điện của Trung Quốc – từ ý tưởng đến sản xuất – đã giảm xuống chỉ còn 18 tháng nhờ các khoản trợ cấp lớn của Chính phủ và việc tuyển dụng các kỹ sư hàng đầu của Nhật Bản.

Con số này thậm chí còn chưa bằng một nửa thời gian cần thiết để phát triển một chiếc ô tô ở Nhật Bản.

Chỉ mất 18 tháng để lên ý tưởng và sản xuất xe điện, Trung Quốc khiến các nhà sản xuất Nhật Bản ‘vã mồ hôi’ - ảnh 2
Yasuhide Mizuno, CEO của Sony Honda Mobility, cho biết các đối thủ Trung Quốc đang tiến triển nhanh hơn ông dự đoán. Ảnh: The Japan Times

Ông Mizuno nói: “Vì xe điện do Trung Quốc sản xuất không được nhập khẩu vào Mỹ nên lựa chọn của người tiêu dùng sẽ bị hạn chế. Nhưng thay vì cảm thấy hài lòng bởi điều đó, tôi cảm thấy chúng tôi nên tung ra một loại xe có thể cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Trung Quốc”.

Afeela là mẫu xe cao cấp của Sony-Honda nhằm giới thiệu cách tích hợp phần mềm vào quy trình sản xuất. Mẫu xe này sẽ nhắm mục tiêu đến “những người sành công nghệ giàu có” và không được sản xuất hàng loạt, theo Mizuno.

Đồng thời, ông lưu ý các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không nên tự mãn sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế quan đối với xe điện Trung Quốc (lên 100%), khiến các tập đoàn như BYD và Nio bị loại khỏi thị trường.

Mặc dù tốc độ phát triển của xe điện gần đây có chậm lại, Mizuno vẫn kỳ vọng xe điện sẽ chiếm ưu thế trên thị trường ô tô Mỹ, Trung Quốc và châu Âu vào năm 2035.

Sony dự kiến được hưởng lợi từ liên doanh với Honda nhờ tiến gần hơn đến quy trình sản xuất ô tô và sẽ giúp tăng doanh số bán các thiết bị cảm biến hình ảnh cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đã đặt câu hỏi về những gì Honda có thể đạt được từ sự hợp tác này.

Ông Mizuno lập luận rằng Honda sẽ nhận được kiến thức chuyên môn về phát triển phần mềm từ các kỹ sư Sony. CEO của liên doanh Sony-Honda khẳng định: “Phần mềm có thể là vũ khí mới trong quá trình phát triển ô tô sau này”.

Theo FT

>> Các hãng ô tô Trung Quốc và Nhật Bản 'quyết chiến' ở thị trường lớn nhất Đông Nam Á

Nhật Bản: Tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp có tuổi đời trên 100 năm tăng vọt gần 100%

Ông Trump tuyên bố sẽ ‘xóa sổ’ toàn bộ chính sách xe điện của Tổng thống Biden ngay khi tái đắc cử

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chi-mat-18-thang-de-len-y-tuong-va-san-xuat-xe-dien-trung-quoc-khien-cac-nha-san-xuat-nhat-ban-va-mo-hoi-124434.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ mất 18 tháng để lên ý tưởng và sản xuất xe điện, Trung Quốc khiến các nhà sản xuất Nhật Bản lo sợ
POWERED BY ONECMS & INTECH