Điểm đến

Chiêm ngưỡng đường cao tốc trị giá hơn 1.700 tỷ đồng nằm giữa lòng sông, uốn lượn như dải lụa quanh núi non hùng vĩ

Hoàng Giang 02/01/2024 16:54

Tuyến đường dài 11km được xây dựng “nằm” giữa con sông để tránh phá hủy hệ sinh thái rừng núi nơi đây.

“Xa lộ trên sông” mang tên Cổ Chiêu của Trung Quốc là một minh chứng cho đỉnh cao kỹ thuật và sự sáng tạo của quốc gia tỷ dân này. Con đường có tổng chiều dài dài 10,9km, nối liền đường cao tốc Nghị Ba và thị trấn Hưng Sơn, TP Nghị Xướng, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Cổ Chiêu được chia làm hai làn đường, trong đó có hai cây cầu lớn là Hương Khê và Cổ Phu, tổng độ dài của hai cây cầu này khoảng 4,4km. Nhờ có hai cây cầu đặc biệt này và khung cảnh hai bên bờ thơ mộng mà con đường Cổ Chiêu được mệnh danh là "con đường trên sông đẹp nhất Trung Quốc".

"Con đường trên sông đẹp nhất Trung Quốc"

Mặc dù ý tưởng xây cao tốc trên sông có vẻ kỳ lạ nhưng lại là một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm nhất, đặc biệt trong bối cảnh khu vực này có nhiều địa hình hiểm trở. Nếu xây dựng đường cao tốc trên đất liền ở khu vực này, việc đào đường hầm lớn là không thể tránh khỏi. Điều này sẽ làm tăng chi phí và mất nhiều thời gian.

Hơn nữa, việc di dời những người sống gần sông có thể gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái địa phương. Với việc xây dựng đường cao tốc trên sông, các kỹ sư Trung Quốc đã có thể vượt qua những thách thức này và triển khai dự án một cách nhanh chóng và tiết kiệm.

uốn quanh dọc theo bờ sông, đoạn cao tốc uốn lượn như dải lụa

Uốn quanh dọc theo bờ sông, đoạn cao tốc uốn lượn như dải lụa

Mặc dù việc xây dựng một con đường giữa sông dọc theo những khúc cua của sông không phải là một công trình ít tiền đầu tư, nhưng nó rõ ràng ít tốn kém hơn so với việc xây đường trên đất liền.

Số tiền 440 triệu NDT (71 triệu USD) chi cho đường cao tốc trên sông này ít hơn nhiều so với chi phí xây dựng đường cao tốc trên đất liền trong thung lũng này. Chạy dọc theo bờ sông, đoạn cao tốc uốn lượn dọc theo địa hình quanh co giữa các ngọn núi và đồng thời giúp giảm thời gian di chuyển từ Hưng Sơn đến G42 xuống chỉ còn 20 phút thay vì mất một giờ như trước đây khi phải đi qua các con đường dốc và địa hình phức tạp.

Khi lái xe trên đoạn đường này, các tài xế có cảm giác như đang lướt nhẹ trên mặt nước

Khi lái xe trên đoạn đường này, các tài xế có cảm giác như đang lướt nhẹ trên mặt nước

Khi lái xe trên đoạn đường này, các tài xế có cảm giác như đang lướt nhẹ trên mặt nước, với tầm nhìn ngoạn mục bao quanh là thung lũng và làng mạc gần đó. Do đó, tuyến đường này thường được biết đến với cái tên "đường cao tốc trên mặt nước".

Kỹ sư đã quyết định xây đường giữa sông để bảo vệ hệ sinh thái

Kỹ sư đã quyết định xây đường giữa sông để bảo vệ hệ sinh thái

Theo Chen Xingda, người quản lý dự án, khi dự án cao tốc được đề xuất lần đầu vào năm 2013, đã có ba phương án khác nhau. Trong đó, hai phương án đầu tiên dự định xây đường hầm qua các ngọn núi trong khu vực, trong khi phương án thứ ba là xây một con đường dài và trên mặt nước. Với mong muốn bảo vệ hệ sinh thái phong phú và đất rừng trên núi, kỹ sư đã quyết định triển khai theo phương án thứ ba.

Con đường cao tốc chạy giữa sông ở Trung Quốc đã được nhiều người coi là một kỳ quan về cơ sở hạ tầng

Con đường cao tốc chạy giữa sông ở Trung Quốc đã được nhiều người coi là một kỳ quan về cơ sở hạ tầng

Hoàn thành vào năm 2015, con đường cao tốc chạy giữa sông ở Trung Quốc đã được nhiều người coi là một kỳ quan về cơ sở hạ tầng. Trong 8 năm kể từ khi khánh thành, con đường cao tốc trên sông ở Trung Quốc đã trở thành điểm thu hút cho du khách, hàng triệu người đến Hồ Bắc để trải nghiệm việc lái xe qua giữa sông và thưởng thức những cảnh đẹp ngoạn mục.

>> Cây cầu 1.700 tỷ đồng, trang bị hơn 600 đèn LED bắc qua 'vịnh Sydney' của Việt Nam, được đánh giá là công trình có những đột phá trong ngành xây dựng cầu

Độc đáo đường cao tốc chạy ‘xuyên thủng’ tòa nhà 16 tầng

Tuyến cao tốc gần 40.000 tỷ ‘bận rộn nhất Trung Quốc’: Có 6 làn xe, dài hơn 122km, đi qua những thành phố hiện đại bậc nhất

Cây cầu 104.000 tỷ từng giữ ‘ngôi vương’ được kỷ lục Guinness công nhận: Mất tới 10 năm để hoàn thành, sử dụng 181.000 tấn thép và 1,4 triệu mét khối bê tông

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-duong-cao-toc-tri-gia-hon-1700-ty-dong-nam-giua-long-song-uon-luon-nhu-dai-lua-quanh-nui-non-hung-vi-d113985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng đường cao tốc trị giá hơn 1.700 tỷ đồng nằm giữa lòng sông, uốn lượn như dải lụa quanh núi non hùng vĩ
POWERED BY ONECMS & INTECH