Doanh nghiệp

Chiến lược tích hợp phát huy hiệu quả, Masan (MSN) báo lãi hơn 2.600 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025

Thuỷ Trúc 28/07/2025 10:02

Năm 2025, Masan (MSN) đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt khoảng 80.000-85.500 tỷ đồng, tăng trưởng từ 7%-14% so với cùng kỳ.

Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa công bố BCTC quý II kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều thông tin đáng chú ý khi ngành bán lẻ đang chịu nhiều tác động của thị trường.

Chiến lược tích hợp đang phát huy hiệu quả, Masan báo lãi hơn 2.600 tỷ đồng

Mặc dù GDP Việt Nam tăng trưởng 8% trong quý II/2025, ngành hàng tiêu dùng vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sức mua phục hồi yếu hơn kỳ vọng và các quy định thuế mới ảnh hưởng tới hàng loạt ngành, trong đó có tiêu dùng nhanh (FMCG). Theo thống kê, khoảng 30.000 hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng giảm hàng tồn kho diện rộng và sức mua yếu khiến doanh thu ngành FMCG chậm lại.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, sản lượng tiêu thụ FMCG qua kênh truyền thống (GT) giảm gần 3% so với cùng kỳ. Doanh thu của Masan Consumer (MCH) trong quý II cũng bị ảnh hưởng do yếu tố tồn kho.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh dự kiến sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2025 khi Masan Consumer triển khai mạnh mô hình phân phối mới, tập trung vào các điểm bán trực tiếp và kiểm soát tốt chuỗi cung ứng.

Chủ tịch Tập đoàn Masan, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: “Sự gián đoạn trong các kênh bán lẻ truyền thống là minh chứng rõ ràng rằng chiến lược tích hợp toàn diện nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ – Công nghệ của chúng tôi đang đi đúng hướng".

Ông Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh rằng, tầm nhìn dài hạn không dừng lại ở bán lẻ, mà hướng đến hiện đại hóa toàn bộ hệ sinh thái tiêu dùng tại Việt Nam. Tập đoàn kỳ vọng sẽ phục vụ hiệu quả 100 triệu người tiêu dùng trên cả nước thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ truyền thống, tối ưu vận hành và ứng dụng công nghệ để tạo kết nối chặt chẽ giữa thương hiệu, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Ngành bán lẻ đang tái cấu trúc mạnh, thúc đẩy xu hướng chuyển dịch nhanh sang kênh hiện đại (Modern Trade – MT). Theo thống kê, kênh MT đã tăng 4,2% so với cùng kỳ. WinCommerce – đơn vị vận hành chuỗi WinMart và WinMart+ – đang đi đầu trong xu hướng này và ghi nhận tăng trưởng tốt.

Trong quý II/2025, Tập đoàn Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 18.315 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.619 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Tổng lợi nhuận sau thuế luỹ kế 6 tháng đầu năm 2025 đạt 2.602 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch năm.

Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML), cùng đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất công ty con H.C. Starck (HCS).

Chiến lược tích hợp đang phát huy hiệu quả, Masan báo lãi hơn 2.600 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025
Nguồn: Masan

Từng mảng kinh doanh cải thiện tích cực

Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận doanh thu 8.393 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.275 tỷ đồng, tăng 19,4%. Doanh thu nửa đầu năm đạt 16.870 tỷ đồng, tăng 8,9%, lợi nhuận sau thuế đạt 2.502 tỷ đồng, tăng 28,2%.

Một nguyên nhân đáng chú ý là tác động từ các thay đổi mang tính cấu trúc trong ngành bán lẻ. Việc áp dụng quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể đã khiến kênh bán hàng truyền thống (GT) – nơi MCH có tỷ trọng hiện diện lớn – bị gián đoạn tạm thời.

Để thích ứng, Masan Consumer đang đẩy mạnh chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn, chuyển trọng tâm sang mô hình phủ trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống lớn và tăng cường năng lực phân phối.

8.jpeg

>> 4.000 điểm bán, WinMart+ khẳng định vị thế bán lẻ nội địa

WinCommerce (WCM) đạt doanh thu quý II/2025 là 9.158 tỷ đồng, tăng 2,1%. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 17.997 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ. WCM tiếp tục đạt lợi nhuận sau thuế dương quý thứ hai liên tiếp. Kết quả này được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu cùng cửa hàng (LFL) và mở rộng điểm bán tại nông thôn.

Tính đến cuối quý II, WCM đã mở mới 318 cửa hàng, hoàn thành 80% kế hoạch cả năm và đang hướng đến kịch bản mở rộng cao hơn. Tổng số cửa hàng đạt 4.146 điểm bán trên toàn quốc, củng cố vị thế nhà bán lẻ hiện đại số một tại Việt Nam theo quy mô điểm bán.

Masan MEATLife (MML) đạt doanh thu quý II/2025 là 2.139 tỷ đồng, tăng 9,1%. Lợi nhuận sau thuế tăng hơn 200 tỷ đồng, đạt mức dương 15 tỷ đồng so với khoản lỗ 190 tỷ cùng kỳ. Nửa đầu năm, doanh thu MML đạt 4.146 tỷ đồng, tăng 9,5%; lợi nhuận sau thuế tăng 419 tỷ đồng, đạt 51 tỷ đồng.

Kết quả tích cực này đến từ đà tăng trưởng hai chữ số ở cả mảng chăn nuôi và chế biến thịt. Mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng 66,4% trong khi mảng thịt tăng 20,5%. Masan MEATLife đang hưởng lợi từ giá heo hơi tăng, mạng lưới WinCommerce mở rộng và sự phát triển nhanh của các kênh mới như HORECA với sản phẩm gà thịt.

Hai thương hiệu chủ lực là Heo Cao Bồi và Ponnie đạt doanh thu trung bình 211 tỷ đồng mỗi tháng trong quý, tăng 18,5% và tiến gần mốc “Thương hiệu mạnh” (Power Brand).

7.jpeg

Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu quý II đạt 434 tỷ đồng, tăng 10,8%; lợi nhuận sau thuế đạt 43 tỷ đồng, tăng 38,8%. Nửa đầu năm, doanh thu đạt 858 tỷ đồng, tăng 10,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 63,5%, nhờ mảng thực phẩm tăng trưởng và kênh giao hàng phát triển.

Động lực tăng trưởng của Phúc Long Heritage đến từ sự bứt phá của kênh giao hàng trực tuyến và đà tăng doanh thu từ các sản phẩm thực phẩm, cho thấy sự đa dạng hóa nguồn thu đang mang lại hiệu quả tích cực.

6.jpeg

Masan High-Tech Materials (MHT) ghi nhận doanh thu quý II/2025 đạt 1.614 tỷ đồng, tăng 27,9% (trên cơ sở so sánh tương đương), với lợi nhuận sau thuế đạt 6 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 394 tỷ đồng cùng kỳ. Nửa đầu năm, MHT đạt doanh thu 3.007 tỷ đồng và lỗ sau thuế 212 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 1.097 tỷ đồng cùng kỳ.

Phần lợi nhuận từ Techcombank (TCB) ghi nhận trong quý II/2025 là 1.216 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ do tác động pha loãng từ chương trình ESOP.

Masan tăng tốc chuyển mình, tập trung tái cơ cấu và phục hồi tăng trưởng

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô và sự phục hồi của thị trường tiêu dùng, Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 trong khoảng 80.000-85.500 tỷ đồng, tăng trưởng từ 7%-14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh HCS). Tổng doanh thu hợp nhất, không bao gồm MHT, dự kiến từ 74.013-78.013 tỷ đồng, tăng 8 – 13%.

Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ (NPAT Pre-MI) dự kiến từ 4.875 – 6.500 tỷ đồng, tăng 14 – 52% so với mức 4.272 tỷ năm 2024.

Tập đoàn định hướng tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận, ưu tiên các mảng tiêu dùng – bán lẻ. Masan Consumer đặt mục tiêu quay lại tăng trưởng hai chữ số, tập trung nâng cấp ngành hàng gia vị, mở rộng đồ uống và khôi phục thực phẩm tiện lợi. Trong khi đó, WCM tập trung mở rộng mạng lưới siêu thị mini theo khu vực, thúc đẩy doanh thu trên cùng cửa hàng (LFL) và cải tạo hệ thống thành WinMart Thành thị và WinMart Nông thôn.

Trong nửa cuối năm 2025, ba sáng kiến trọng điểm sẽ được triển khai:

  1. Nâng cấp ngành hàng gia vị – cải tiến sản phẩm và mở rộng độ phủ phân phối.
  2. Phục hồi mảng thực phẩm tiện lợi – tập trung thương hiệu Omachi và Kokomi.
  3. Mở rộng ngành đồ uống – ra mắt sản phẩm mới và tái tung thương hiệu Búp Non Tea365.

- WinCommerce tiếp tục là đầu tàu trong hệ sinh thái bán lẻ. Doanh thu năm 2025 dự kiến từ 35.600 đến 36.900 tỷ đồng, tăng 8%–12%, hướng đến lợi nhuận sau thuế dương cả năm. Tăng trưởng sẽ đến từ:

  • Mở mới 400–700 siêu thị mini, tập trung theo khu vực;
  • Duy trì tăng trưởng doanh thu tại cửa hàng hiện hữu (LFL), đặc biệt với mô hình WinMart Thành thị và Nông thôn;
  • Cá nhân hóa khuyến mãi cho hội viên WiN, đẩy mạnh hợp tác nội bộ hệ sinh thái Masan;
  • Kiểm soát chặt chi phí để tối ưu lợi nhuận.

- Masan MEATLife hướng tới doanh thu từ 8.250 đến 8.749 tỷ đồng, tăng 8%–14%, với chiến lược gia tăng giá trị từ mỗi con heo nuôi lên mức 10 triệu đồng/con (tăng khoảng 10% so với cùng kỳ). Công ty đẩy mạnh:

  • Phát triển thịt chế biến – mục tiêu đóng góp 36%–37% tổng doanh thu MML;
  • Ra mắt chuỗi "Meat Corner" tại các cửa hàng WCM, gia tăng tỷ trọng thịt chế biến từ 16,6% lên 20% trong năm 2025, và hướng đến 40% dài hạn.

- Phúc Long Heritage đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.910–2.200 tỷ đồng, tăng mạnh từ 18% đến 36%. Động lực đến từ:

  • Đẩy mạnh ngành hàng thực phẩm trong cơ cấu doanh thu;
  • Mở rộng cửa hàng;
  • Tăng doanh số trung bình ngày (ADS), đặc biệt củng cố thị phần tại Hà Nội.

- Masan High-Tech Materials, sau khi thoái hợp nhất HCS, đặt mục tiêu doanh thu đạt 6.487–7.487 tỷ đồng, tăng trưởng LFL từ 3% đến 19%. Động lực tăng trưởng đến từ giá hàng hóa cao (vonfram, fluorspar, đồng), cùng với chiến lược tối ưu chi phí và kế hoạch tiếp tục đàm phán thoái hợp nhất.

>> Tập đoàn Masan (MSN) vốn hóa hơn 100.000 tỷ của ông Nguyễn Đăng Quang nới room ngoại lên 100%

Masan (MSN) muốn vay gần 300 triệu USD từ ngân hàng ngoại

Việt Nam có số lượng tài khoản crypto cao gấp 3 lần trung bình thế giới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chien-luoc-tich-hop-phat-huy-hieu-qua-masan-msn-bao-lai-hon-2600-ty-dong-trong-nua-dau-nam-2025-297742.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chiến lược tích hợp phát huy hiệu quả, Masan (MSN) báo lãi hơn 2.600 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH