Bất động sản

Chính phủ cam kết đồng hành, doanh nghiệp mong muốn được giao việc cụ thể

Thanh Sơn 21/09/2024 14:38

Nhiều doanh nghiệp Việt bày tỏ mong muốn được giao việc cụ thể trong lĩnh vực xây dựng đường sắt, cao tốc, sân bay... nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Doanh nghiệp phát triển, đất nước phát triển"

Ngày 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn để tìm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định cam kết của Chính phủ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong mọi hoàn cảnh.

Chính phủ sẽ không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, đồng thời nỗ lực bãi bỏ các thủ tục hành chính phức tạp gây phiền hà, nhằm giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VietnamFinance

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VietnamFinance

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ luôn lắng nghe, chia sẻ khó khăn, vướng mắc và chung tay cùng doanh nghiệp tháo gỡ các trở ngại, đặc biệt là trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế để doanh nghiệp hoạt động thuận lợi theo pháp luật, yên tâm sản xuất và kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

>> Đánh thuế bất động sản: Liệu có kiểm soát được giá nhà tăng 'phi mã'?

Thủ tướng cũng yêu cầu các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các trưởng ngành nếu nhận được phản ánh về khó khăn từ doanh nghiệp phải trực tiếp lắng nghe và giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, cần báo cáo Thủ tướng để xử lý kịp thời. Cam kết không đùn đẩy, né tránh

"Tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Doanh nghiệp phát triển thì đất nước mới phát triển. Vướng ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, mắc ở đâu thì ở đó phải giải quyết, không đùn đẩy, không né tránh, không gây phiền hà", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng khẳng định các cơ quan cần tiếp tục lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo đúng tinh thần Hội nghị Trung ương 10 và chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm về "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Kêu gọi doanh nghiệp đổi mới và sáng tạo

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định pháp luật, đồng thời đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Doanh nghiệp cần tiên phong trong việc thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tập trung vào các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực mới, đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Thủ tướng khuyến khích doanh nghiệp tham gia các chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và quốc gia.

Doanh nghiệp cần tiên phong trong việc tạo công ăn việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Doanh nghiệp cũng được kêu gọi tiên phong trong phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng số, hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa và chuyển đổi xanh.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực quản trị thông minh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Doanh nghiệp mong muốn được giao việc cụ thể

Thủ tướng giao các Bộ, ngành phải tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp, đưa ra giải pháp cả trước mắt và lâu dài với tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện".

Chính phủ hướng tới "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", đảm bảo sự cân bằng lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

Thủ tướng cũng ghi nhận và cảm ơn các doanh nghiệp đã đề xuất tham gia nhiều dự án quan trọng như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị, các tuyến cao tốc, nhà máy điện, sân bay, bến cảng, trung tâm triển lãm quốc gia, và các dự án nhà ở xã hội.

Trên cơ sở các đề xuất, các cơ quan sẽ nghiên cứu, giao nhiệm vụ và đặt hàng cho các doanh nghiệp thực hiện.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao các bộ ngành tổ chức các hội nghị chuyên đề theo từng lĩnh vực như tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, thuế, đầu tư... theo tinh thần "đã nói là làm", cam kết phải có kết quả cụ thể, đo lường được.

>> Loại hình nào đang là 'thỏi nam châm' sẽ 'hút cạn' dòng tiền của nhà đầu tư trong tương lai?

Chính thức khởi công xây khu tái định cư cho người dân Làng Nủ

Bỏ cọc sau khi đẩy giá lên cao: 'Trò đùa' của nhóm nhà đầu cơ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-phu-cam-ket-dong-hanh-doanh-nghiep-mong-muon-duoc-giao-viec-cu-the-d133780.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ cam kết đồng hành, doanh nghiệp mong muốn được giao việc cụ thể
POWERED BY ONECMS & INTECH