Thế giới

Chọn châu Âu cho dự án nâng cấp tuyến đường sắt huyết mạch, vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng

Minh Lan 29/07/2025 22:00

Với sự hỗ trợ tài chính từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Liên minh châu Âu (EU), công suất vận tải của tuyến Ressano Garcia được kỳ vọng sẽ tăng mạnh – từ 14,9 triệu tấn/năm hiện nay lên tới 44,6 triệu tấn/năm sau khi hoàn thành giai đoạn hai của dự án.

Mạng lưới đường sắt của Mozambique chuẩn bị bước vào một giai đoạn hiện đại hóa quan trọng, với khoản đầu tư trị giá 145 triệu euro (hơn 4.400 tỷ đồng) đến từ Liên minh châu Âu (EU) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Thỏa thuận tài chính vừa được ký kết giữa công ty đường sắt quốc doanh Mozambique Portos e Caminhos de Ferro de Moçambique (CFM) và AFD, đánh dấu bước khởi đầu cho một loạt cải tiến hạ tầng giao thông tại miền Nam đất nước này.

Khoản đầu tư bao gồm hai khoản vay không có bảo lãnh chủ quyền từ AFD với tổng trị giá 133 triệu USD, cùng với một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 30 triệu euro (tương đương 35 triệu USD) từ Liên minh châu Âu.

Khoản đầu tư này sẽ được sử dụng để nâng cấp tuyến đường sắt Maputo–Ressano Garcia, một tuyến huyết mạch cho cả vận tải hành khách và hàng hóa tại miền Nam Mozambique. Dự án bao gồm việc mở rộng (nhân đôi) đoạn cuối tuyến đường sắt và hiện đại hóa hệ thống tín hiệu, nhằm tăng cường an toàn vận hành và hiệu quả khai thác trên toàn tuyến.

screenshot-2025-07-29-161035.png
Ảnh minh họa

Việc nâng cấp được kỳ vọng sẽ gia tăng đáng kể năng lực vận chuyển bằng đường sắt và thúc đẩy sự chuyển dịch từ vận tải đường bộ sang đường sắt, giảm tải cho hệ thống giao thông mặt đất hiện nay.

Ngoài lợi ích kinh tế, dự án còn có ý nghĩa lớn về môi trường. Theo ước tính, hệ thống đường sắt nâng cấp sẽ giúp giảm phát thải khoảng 30.000 tấn CO2 tương đương mỗi năm, đóng góp trực tiếp vào các mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu của Mozambique.

Ông Agostinho Langa Júnior, Chủ tịch CFM, cho biết: “CFM đã đề xuất khoản tài trợ này nhằm triển khai các dự án trọng điểm theo Kế hoạch Chiến lược của công ty – bao gồm việc nhân đôi và hiện đại hóa hệ thống tín hiệu tuyến Ressano Garcia, mua sắm toa xe, cải thiện khả năng di chuyển đô thị…nhằm đóng góp hiệu quả hơn vào sự phát triển kinh tế của Mozambique cũng như hội nhập khu vực”.

Với sự hỗ trợ tài chính từ AFD và EU, công suất vận tải của tuyến Ressano Garcia được kỳ vọng sẽ tăng mạnh – từ 14,9 triệu tấn/năm hiện nay lên tới 44,6 triệu tấn/năm sau khi hoàn thành giai đoạn hai của dự án. Giai đoạn tiếp theo bao gồm tuyển chọn các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và quản lý dự án. Thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình là vào năm 2030.

Bà Paula Vazquez-Horyaans, Trưởng phòng Hợp tác của Phái đoàn EU tại Mozambique, nhấn mạnh: “Khoản đầu tư chiến lược này thể hiện cam kết của EU trong khuôn khổ chiến lược Global Gateway, thúc đẩy các hành lang vận tải thông minh, sạch và an toàn, nhằm tăng cường hội nhập khu vực và phát triển kinh tế”.

"Bằng việc hỗ trợ mở rộng tuyến đường sắt Maputo–Ressano Garcia và nâng cấp hệ thống tín hiệu, chúng tôi đang góp phần chuyển tải hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt – qua đó cải thiện an toàn, giảm phát thải và củng cố vai trò của Mozambique như một trung tâm hậu cần chiến lược tại khu vực miền Nam châu Phi", bà nói thêm.

>> Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án nâng cấp đường sắt thành đường sắt cao tốc dài 350km, vốn đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chon-chau-au-cho-du-an-nang-cap-tuyen-duong-sat-huyet-mach-von-dau-tu-hon-4400-ty-dong-147846.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chọn châu Âu cho dự án nâng cấp tuyến đường sắt huyết mạch, vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH