Doanh nghiệp

Chủ tịch Đầu tư IMG: cần áp thuế với đất không đưa vào sử dụng, tránh đầu cơ

Hồ Nga 03/08/2023 18:00

Chủ tịch HĐQT Đầu tư IMG cho rằng nếu Việt Nam thực hiện chính sách áp thuế lên đất không sử dụng thì chỉ có những người thật sự làm dự án mới dám giữ đất.

Chiều 03/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty CP đầu tư IMG, cho rằng bản chất của việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS mà Chính phủ đang quan tâm nằm ở 3 vấn đề là chống đầu cơ đất, tăng lãi suất và vướng mắc pháp lý.

Nước ngoài đang áp thuế lên đất chưa sử dụng để chống đầu cơ đất

Ông Lê Tự Minh cho rằng hiện nay, việc đầu cơ đất và lũng đoạn thị trường BĐS đang ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam. Người dân mua đất chờ thời cơ tăng giá, khiến một bộ phận lực lượng sản xuất "nằm ngủ" không phát huy tác dụng, rất phí phạm.

Ông Lê Minh Tự chia sẻ: kinh nghiệm của các nước là dùng thuế để điều chỉnh sự đầu cơ. Ông cho biết thêm "chúng tôi có dự án ở Australia, mỗi năm chúng tôi phải nộp thuế đất 2%". Giá đất là do cơ quan thuế định giá hằng năm một cách độc lập. Mỗi năm, chúng tôi phải đóng thuế đất 700 đến 800 nghìn đô la khi chưa thực hiện dự án. Năm nay, chính quyền địa phương quyết định tăng mức thuế này lên 4%, rất cao.

Ông Lê Minh Tự cho rằng nếu Việt Nam thực hiện chính sách này thì chỉ có những người thật sự làm dự án mới dám giữ đất và khi giữ đất thì phải làm dự án rất nhanh. Biện pháp này không chỉ chống đầu cơ đất mà còn giúp cho Bộ Tài chính có một nguồn thu lớn.

screenshot-2023-08-03-at-17.29.05.png
Ông Lê Tự Minh, HĐQT CTCP Đầu tư IMG

Kiến nghị áp dụng thuế 2% với các khu đất không đưa vào kinh doanh

Chúng tôi kiến nghị Ban soạn thảo Luật Đất đai bổ sung và áp dụng mức thuế 2% thuế đất hằng năm và áp dụng thuế luỹ tiến khi các khu đất không đưa vào kinh doanh, không sinh lời, giống như nước ngoài đang thực hiện.

Đồng thời ông Lê Tự Minh chúng tôi cảm ơn NHNN đã có những biện pháp kịp thời để bình ổn thị trường BĐS, tuy nhiên việc tăng lãi suất nên có thời hạn và có định lượng.

Đã đến lúc giảm lãi suất trung hạn xuống dưới 10% vì với lãi suất trung hạn trên 10% thì không có nền kinh tế nào khoẻ mạnh. Các nước phát triển áp dụng lãi suất trung hạn từ 3-5%.

Hiện nay, lãi suất trung hạn ở Việt Nam cao, 5-6 tháng trước khoảng 12-14%, các doanh nghiệp không muốn vay, không dám vay và khách hàng mất niền tin vào thị trường BĐS, họ dồn tiền cho lĩnh vực khác.

Kiến nghị, nên hạ lãi suất trung hạn xoay quanh 8,5% cộng trừ như 2 năm trước đây, để Việt Nam tiếp tục là một con rồng của châu Á.

Quy định biên độ 12 tháng dưới 3%, vì biên độ trên 3% của 12 tháng thì các doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.

Chủ tịch HĐQT Sun Group: Nhiều pháp lý liên quan condotel đã được tháo gỡ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Bất động sản có xu hướng giảm giá bán nhưng không mạnh

Chủ tịch HĐQT Sun Group: Nhiều pháp lý liên quan condotel đã được tháo gỡ

Phó Thống đốc: Không riêng bất động sản khó khăn mà các lĩnh vực khác cũng rất khó khăn

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-dau-tu-img-can-ap-thue-voi-dat-khong-dua-vao-su-dung-tranh-dau-co-195221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Đầu tư IMG: cần áp thuế với đất không đưa vào sử dụng, tránh đầu cơ
POWERED BY ONECMS & INTECH