Bài học kinh doanh

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình lên sóng Đài truyền hình Nhật Bản chia sẻ về tiềm năng ngành bán dẫn Việt Nam

Huy Hoàng 02/10/2024 - 20:41

Đài truyền hình NHK Nhật Bản đã thực hiện một phóng sự đặc biệt về ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Mới đây, Đài truyền hình NHK Nhật Bản đã thực hiện một phóng sự đặc biệt về ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, với sự góp mặt của FPT- doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này.

Trong phóng sự, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT (Mã CK: FPT), đã chia sẻ về chiến lược phát triển ngành bán dẫn của FPT cũng như những lợi thế, tiềm năng của Việt Nam. Ông nhận định, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Đầu tiên, Việt Nam sở hữu lực lượng lao động dồi dào, có thể đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường. Bên cạnh đó, phong trào học tập ngành bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ trong nước.

Thứ hai là tinh thần thanh niên Việt Nam luôn luôn “hungry”, trước thời cơ đang tới với thời gian ngắn, thanh niên Việt Nam đã chuẩn bị khao khát và ý chí để sẵn sàng nắm bắt cơ hội này.

Cuối cùng, người Việt Nam có gen về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, rất phù hợp với ngành công nghiệp bán dẫn, ông Trương Gia Bình nhận định.

Tuy nhiên, ông Bình cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam không thể phát triển ngành bán dẫn nếu chỉ đi một mình. Việc hợp tác toàn diện và mạnh mẽ với các quốc gia hàng đầu về bán dẫn như Nhật Bản, Hàn Quốc là yếu tố cần thiết. FPT cam kết sẽ tận dụng lợi thế nhân lực để đưa Việt Nam vươn lên và khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình lên sóng Đài truyền hình Nhật Bản chia sẻ về tiềm năng ngành bán dẫn Việt Nam
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ trong phóng sự của NHK.

FPT đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực trong ngành bán dẫn

Trong những năm tới, ngành bán dẫn là 1 trong 5 trụ cột phát triển quan trọng của Tập đoàn FPT. Đặc biệt, FPT định hướng mạnh mẽ vào mảng đào tạo, giúp phát triển nguồn nhân lực bán dẫn chất lượng cao.

FPT đang tích cực đưa sinh viên Việt Nam sang các quốc gia có nền công nghiệp bán dẫn phát triển nhất như Nhật Bản và Đài Loan, để họ có thể học tập và làm việc trong môi trường tiên tiến, qua đó giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành.

Hiện tại, FPT là một trong số ít đơn vị tại Việt Nam có hệ thống đào tạo ngành bán dẫn từ đại học, cao đẳng đến liên kết quốc tế, với các chương trình đào tạo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

FPT cũng đã hợp tác với gần 20 đối tác quốc tế, xây dựng mô hình đưa sinh viên ra nước ngoài làm việc, mở ra cơ hội học hỏi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình lên sóng Đài truyền hình Nhật Bản chia sẻ về tiềm năng ngành bán dẫn Việt Nam
Phóng sự có hình ảnh của FPT Jetking - Đơn vị đào tạo ngành bán dẫn thuộc FPT.

Ngoài đào tạo, FPT còn định hướng phát triển sản xuất trong lĩnh vực bán dẫn. Trong tương lai, FPT dự kiến sẽ phát triển "siêu chip" (superchip) thế hệ mới, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Đồng thời, FPT cũng đã lên kế hoạch triển khai một nhà máy AI tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Chia sẻ với NHK, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình mong muốn Việt Nam có thể phát triển mạnh AI, tích hợp AI vào chip, từ đó các công ty nước ngoài sẽ tự tìm đến Việt Nam.

>>Bộ sạc 65W với dòng chữ 'FPT Chip Inside': Kỳ vọng sản phẩm công nghệ Việt Nam chất lượng toàn cầu

Qualcomm muốn mua lại Intel: Thương vụ chấn động giới công nghệ bán dẫn có nguy cơ thất bại

Thu nhập từ ngành vi mạch bán dẫn có thể lên tới 2 tỷ đồng/người/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fpt-truong-gia-binh-len-song-dai-truyen-hinh-nhat-ban-chia-se-ve-tiem-nang-nganh-ban-dan-viet-nam-251481.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình lên sóng Đài truyền hình Nhật Bản chia sẻ về tiềm năng ngành bán dẫn Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH