Chủ tịch TPHCM chỉ đạo khẩn về quản lý, xét duyệt cán bộ đi nước ngoài

Hồ Văn 09/10/2024 - 20:12

TPHCM quy định cán bộ đi nước ngoài không quá 2 lần trong năm. Bên cạnh đó, Thành ủy TPHCM cũng nghiêm cấm cán bộ đi nước ngoài do doanh nghiệp tổ chức đài thọ.

Chủ tịch UBND TPHCM vừa ký ban hành công văn khẩn về triển khai thực hiện Quy định của Ban Thường vụ Thành ủy về quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi nước ngoài.

hoinghi 6.jpg
Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo khẩn về việc xét duyệt cán bộ đi nước ngoài. Ảnh: H.V.

Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu và triển khai thực hiện Quy định của Ban Thường vụ Thành ủy theo đúng quy định của Đảng và pháp luật hiện hành.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn hay vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo UBND thành phố để xem xét, giải quyết.

Lãnh đạo TPHCM cũng giao Sở Nội vụ theo dõi tình hình thực hiện nội dung công văn này; chịu trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện theo đúng quy định; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố các nội dung vượt thẩm quyền.

Trước đó, ngày 16/9, Thành ủy TPHCM ban hành Quy định 2184 về quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi nước ngoài.

Quy định nêu rõ đối tượng áp dụng là cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các đơn vị còn lại do các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý cán bộ xem xét, ban hành quy định theo phân cấp quản lý cán bộ.

Việc chọn, cử, cho phép cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi nước ngoài phải xuất phát từ yêu cầu thật cần thiết, tránh trùng lặp, triệt để tiết kiệm, bảo đảm an ninh, bí mật quốc gia, bí mật cơ quan đã và đang công tác; việc đi nước ngoài không ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình thực thi công vụ của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Nội dung, thời hạn nộp báo cáo của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được cử, cho phép đi nước ngoài là cơ sở để cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi nước ngoài lần sau.

Cơ quan và người có thẩm quyền cử, cho phép cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi nước ngoài theo đúng phân công, phân cấp, ủy quyền xét duyệt cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi nước ngoài.

Việc mời, xin phép và cho phép đi nước ngoài phải thể hiện bằng văn bản; tổ chức, cá nhân liên quan đến chuyến đi có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác tài liệu, thông tin cần thiết để cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Việc cử, cho phép cán bộ, đảng viên đi nước ngoài phải thực hiện đúng Quy định 86/2022 của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài, Quy định 58/2022 của Bộ Chính trị quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng và các quy định về quản lý xuất cảnh, nhập cảnh hiện nay.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được cấp có thẩm quyền xét duyệt cho phép đi nước ngoài về việc công không quá 2 lần trong 1 năm; trường hợp đặc biệt phải đi nước ngoài về việc công hơn 2 lần/năm phải được cấp có thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm; không bố trí 2 lãnh đạo chủ chốt của một cơ quan, đơn vị, địa phương cùng tham gia một đoàn công tác nước ngoài, trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ phép đi nước ngoài về việc riêng phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về lao động.

Cấm cán bộ đi nước ngoài do các doanh nghiệp đài thọ

Quy định cũng nêu rõ việc đi nước ngoài theo thư mời đích danh hoặc tài trợ của doanh nghiệp, Thành ủy chia làm hai trường hợp.

Trường hợp đi nước ngoài có thư mời đích danh từ phía nước ngoài, nếu xét thấy thông tin của phía mời chưa rõ ràng, có yếu tố chính trị nhạy cảm thì cơ quan cử cán bộ đi nước ngoài có trách nhiệm phối hợp Công an TPHCM xác minh, cho ý kiến về mặt an ninh, bổ sung hồ sơ đề nghị xét duyệt.

canbo 2.jpg
Thành ủy TPHCM có những quy định chặt chẽ về quản lý, xét duyệt cán bộ đi nước ngoài trong nhiều trường hợp cụ thể. Ảnh: H.V.

Đặc biệt, Thành ủy nghiêm cấm cán bộ đi nước ngoài do các doanh nghiệp tổ chức và đài thọ hoặc do các doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh, kể cả doanh nghiệp có tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cấp mình quản lý.

"Trường hợp cần thiết cán bộ phải có mặt trong chuyến đi do thực hiện theo hợp đồng, dự án đã được ký kết với đối tác thì ngoài các thông tin cơ bản, phải cung cấp đầy đủ, minh bạch về nguồn kinh phí của chuyến đi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định" - quy định nêu rõ.

Bên cạnh đó, quy định cũng nêu rõ trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức được giao thẩm quyền xét duyệt, quyết định cử, cho phép cán bộ đi nước ngoài. Trong đó, các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị rà soát, thẩm định để bảo đảm việc xét duyệt cử, cho phép đi nước ngoài trong thẩm quyền được phân cấp, ủy quyền.

Tổ chức, cá nhân được phân cấp, ủy quyền quyết định chọn cử tập thể, cá nhân đi nước ngoài phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí khi đi công tác nước ngoài có sử dụng ngân sách Nhà nước; phải chịu trách nhiệm về tính thiết thực, hiệu quả của chuyến đi, có trách nhiệm bồi hoàn để thu hồi nộp vào ngân sách đối với các trường hợp đi trái quy định pháp luật.

Cán bộ được cử, cho phép đi nước ngoài sau khi về nước, trong thời gian 7 ngày làm việc, phải báo cáo cho trưởng đoàn.

Doanh nghiệp trả lương, cán bộ công đoàn khó có tiếng nói độc lập

Đề xuất bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách tại doanh nghiệp có từ 1.000 lao động

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-tphcm-chi-dao-khan-ve-quan-ly-xet-duyet-can-bo-di-nuoc-ngoai-2330430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch TPHCM chỉ đạo khẩn về quản lý, xét duyệt cán bộ đi nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH