Chưa hết năm 2025, một ngành hàng của Việt Nam đã vượt xa mọi kỷ lục trước đây
Về nhập khẩu, 3 thị trường cung cấp lớn nhất cho Việt Nam đều đến từ châu Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc.

Theo số liệu mới công bố của Cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11 (từ 1 - 15/11), Việt Nam nhập khẩu 7.627 ô tô nguyên chiếc các loại, tương ứng kim ngạch 213,7 triệu USD.
Phân khúc ô tô dưới 9 chỗ tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất với 5.012 xe, đạt kim ngạch 105 triệu USD. Xếp sau là xe vận tải với 1.553 chiếc, kim ngạch 47,8 triệu USD.
Tính từ đầu năm đến ngày 15/11, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đã đạt 180.520 chiếc, tổng kim ngạch xấp xỉ 4,1 tỷ USD.
Đáng chú ý, dù năm 2025 chưa kết thúc nhưng số xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã vượt mọi kỷ lục nhập khẩu trước đây. Hai năm Việt Nam từng nhập khẩu ô tô nhiều nhất là năm 2022 và 2024 cũng chỉ ghi nhận hơn 170.000 xe/năm.
Ba thị trường cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam đều thuộc khu vực châu Á gồm Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng với 64.626 xe (kim ngạch 915,6 triệu USD, thống kê đến hết tháng 10/2025); Thái Lan đạt 56.862 xe, kim ngạch 1,13 tỷ USD. Đáng chú ý, dù Trung Quốc chỉ xếp thứ 3 về lượng (38.957 xe), nhưng lại đứng đầu về giá trị nhập khẩu, lên tới 1,29 tỷ USD.
Đáng nói, ô tô nhập khẩu giảm dần kể từ giữa năm nay trong bối cảnh thị trường tiêu thụ vẫn đang rất sôi động những tháng cuối năm, cho thấy thị hiếu của người dân đang dần thay đổi, ảnh hưởng đến thị phần của các hãng xe.
Thống kê của riêng Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công tổng lượng xe tiêu thụ trong tháng 10 đạt 63.550 xe, tăng mạnh tới 30% so với tháng trước và là mức kỷ lục từ đầu 2025. Trong đó, VAMA và các hãng nhập khẩu bán ra 37.910 xe trong tháng 10, tăng 24%. Hyundai bán 5.260 xe, tăng 22%. Đặc biệt, VinFast bán ra tới số 20.380 xe, dẫn đầu toàn ngành và tăng tới 46% so với tháng 9.
Lũy kế toàn thị trường tính đến tháng 10 đã tiêu thụ 454.659 xe. Trong đó, VAMA và các hãng nhập khẩu bán 289.333 xe, tăng khoảng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Hyundai giảm gần 16% với 41.062 xe bán ra trong 10 tháng đầu 2025. Còn VinFast, lượng bán lũy kế sau 10 tháng đạt 124.264 xe, vượt doanh số của cả năm 2024 (hơn 87.000 xe) và chiếm tới 32% thị phần.
Ước tính doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam (tổng hợp từ VinFast, Hyundai, VAMA và các hãng xe nhập khẩu) trong tháng 10 lên tới 63.550 chiếc, mức cao nhất tính từ đầu năm.
Còn 2 tháng nữa mới kết thúc năm 2025, từ số liệu được công bố, lũy kế doanh số sau 10 tháng của VinFast đạt 124.264 chiếc, Hyundai bán ra 41.062 xe, VAMA và các hãng xe nhập khẩu đạt 289.333 chiếc.Ước tính số lượng trên thị trường đạt 454.659 xe
Và với đà tăng trưởng như hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt mốc trên 500 nghìn xe, vượt mốc kỷ lục của năm 2022 với 508.547 ô tô được bán ra.
Liên quan đến sự bứt tốc trong doanh số bán hàng, theo nhận định của nhiều chuyên gia, nhờ "lực đẩy" từ hàng loạt chính sách khuyến mại, đặc biệt là chương trình giảm 50 - 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, "ngòi nổ" thực sự lại đến từ sự bùng nổ nhu cầu mua xe điện, khi xu hướng chuyển dịch sang phương tiện xanh ngày càng lan rộng trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, cuộc đua giảm giá đang diễn ra quyết liệt trên toàn thị trường ô tô, buộc các đại lý phải chạy nước rút xả hàng tồn. Ở dòng Sedan và hatchback phổ thông, giá đang giảm khoảng 40 - 90 triệu đồng. Phân khúc SUV cỡ B, C giảm từ 70 - 150 triệu đồng. Một số mẫu SUV cỡ D giảm tới 200 - 250 triệu đồng.
Việc các hãng xe Trung Quốc tăng tốc mạnh khiến cạnh tranh thị trường chuyển dịch. Nếu như trước đây xe Trung Quốc còn dè chừng thị trường Việt Nam, thì đến 2025, các hãng này đã bung sức nhờ giá thấp hơn xe Nhật - Hàn từ 150 - 300 triệu đồng, sở hữu và trang bị công nghệ vượt trội như ADAS, màn hình lớn, nội thất sang. Thậm chí, còn mở rộng đại lý nhanh ở cả thành thị lẫn tỉnh lẻ.
