Chứng khoán Mỹ và nguy cơ "vấp" phải lạm phát ngay đầu quý II/2022

05-04-2022 11:20|Nhật Hà

Theo Giám đốc đầu tư Sam Stovall của CFRA, chứng khoán Mỹ rất có thể phải trải qua một đợt điều chỉnh hay thoái lui khác trước khi có cuộc phục hồi cuối năm.

Ngày mai, 5/4/2022 (theo giờ của Mỹ), Thống đốc Lael Brainard có bài phát biểu. Tiếp đó, ngày 6/4/2022, Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 3, lúc ngân hàng trung ương này tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018.

Khoảng thời gian lý tưởng trong năm của chứng khoán Mỹ

Từ lâu, tháng 4 vốn được biết đến là có thể đem lại lợi nhuận xuất sắc cho nhà đầu tư. Kể từ năm 1997, trung bình chỉ số S&P 500 tạo ra tỷ suất lợi nhuận 2,5% trong tháng 4, theo dữ liệu Bloomberg tổng hợp. Bộ dữ liệu từ LPL Financial cho thấy tính theo trung bình từ tận năm 1950, tháng 4 là tháng tạo ra lợi nhuận cao nhất cho chứng khoán Mỹ.

Theo đó, các nhà đầu tư đang hy vọng rằng sau quý I ảm đạm, thị trường sẽ tăng mạnh mẽ trong tháng 4 này, tương tự như các năm trước. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đi lên trong hai tuần cuối của tháng 3, được hỗ trợ một phần bởi kỳ vọng dành cho lợi nhập quý I của các công ty thuộc S&P 500.

Dữ liệu của Bloomberg Intelligence cho thấy giới phân tích dự đoán EPS của các cổ phiếu thuộc rổ S&P 500 sẽ tăng trưởng 5,7% trong ba tháng đầu năm. Lợi nhuận của doanh nghiệp được thúc đẩy bởi giá hàng hóa tăng mạnh trong quý I nhưng cũng bị ảnh hưởng phần nào bởi các khó khăn của ngành tài chính.

Khó khăn mà thị trường chứng khoán Mỹ phải đương đầu

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I sẽ khởi động vào ngày 13/4, với JPMorgan là một trong số những ngân hàng lớn đầu tiên công bố số liệu. Chứng khoán Mỹ đang đối mặt với khá nhiều lực cản: Ngoài cuộc chiến ở Ukraine, báo cáo việc làm tháng 3 và dữ liệu lạm phát càng cung cấp thêm lý do để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách.

Theo ông Ron Saba, nhà quản lý danh mục cấp cao tại Horizon Investments, “Kỳ báo cáo kết quả sắp tới sẽ rất khó khăn. Chúng ta chỉ mới đang bước ra khỏi đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất vẫn còn bất ổn. Và giờ lại có thêm sự xáo trộn do Nga gây ra. Sẽ rất thú vị khi xem các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xoay xở thế nào với tất cả các yếu tố này”.

Đồng thời, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thể có tác động không mấy tích cự đến thị trường. Thị trường chứng khoán Mỹ thường vấp váp trong giai đoạn đầu của năm bầu cử giữa kỳ do sự không chắc chắn về kết quả và khả năng thay đổi chính sách ở Washington. Dữ liệu của LPL Financial cho thấy quý II thường là giai đoạn yếu nhất của nhiệm kỳ tổng thống 4 năm, trung bình chứng khoán Mỹ rớt 2,1% kể từ năm 1950.

Giá vàng thế giới đang cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê hôm nay 17/5:  2 sàn trái chiều, trong nước tăng trở lại

Giá xăng dầu hôm nay 17/5: leo dốc nhờ việc làm ổn định

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-my-va-nguy-co-vap-phai-lam-phat-ngay-dau-quy-ii2022-124297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Mỹ và nguy cơ "vấp" phải lạm phát ngay đầu quý II/2022
POWERED BY ONECMS & INTECH