Chứng khoán Phố Wall “xanh mướt” khi Chủ tịch Jerome Powell công nhận lạm phát đã bắt đầu giảm

08-02-2023 08:23|Băng Băng

Giới đầu tư vui mừng trước những nhận định của Chủ tịch Fed về lạm phát giảm, hy vọng ngân hàng trung ương có thể tiếp tục giảm tốc độ nâng lãi suất.

Ngày 7/2, ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cho biết lạm phát đã bắt đầu giảm bớt, mặc dù đó sẽ là một quá trình lâu dài và cảnh báo lãi suất có thể tăng nhiều hơn dự đoán của thị trường nếu dữ liệu kinh tế không đi đúng hướng.

Ông Powell bày tỏ tại một sự kiện ở Washington DC: “Quá trình thiểu phát đã bắt đầu và bắt đầu từ lĩnh vực hàng hoá tiêu dùng hiện chiếm khoảng 25% nền kinh tế của chúng ta. Tuy nhiên, Fed vẫn còn một chặng đường dài để đi, mọi thứ chỉ mới ở giai đoạn đầu”.

Thị trường chứng khoán đã nhanh chóng tăng điểm sau phát biểu của ông Powell, bởi các nhà đầu tư đang hy vọng Fed sẽ sớm dừng các đợt tăng lãi suất mạnh tay mà họ triển khai từ năm ngoái.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones tăng 265.67 điểm (tương đương 0.78%) lên 34,156.69 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 1.29% lên 4,164.00 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.9% lên 12,113.79 điểm.

Chủ tịch Fed cũng đưa ra cảnh báo về các dữ liệu kinh tế tích cực như báo cáo việc làm tháng 1. Bản báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 517.000 việc làm trong tháng 1, gần gấp ba lần ước tính của Phố Wall. Ông Powell nói, nếu dữ liệu cho thấy lạm phát đang nóng hơn dự kiến của Fed, điều đó đồng nghĩa rằng lãi suất sẽ phải tăng lên cao hơn.

“Thực tế là chúng tôi sẽ phải phản ứng với các dữ liệu kinh tế. Vì vậy, nếu chúng tôi tiếp tục nhận được các báo cáo việc làm mạnh mẽ hay báo cáo lạm phát nóng hơn, thì rất có thể Fed sẽ phải hành động nhiều hơn và tăng lãi suất lên cao hơn”, ông nhấn mạnh.

Tại cuộc họp chính sách gần nhất, Fed đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 8 kể từ tháng 3/2022, nâng phạm vi lãi suất chuẩn lên 4,50 – 4,75% trong cuộc họp tháng 2 năm 2023.

Trong bài phát biểu hôm 7/2, ông Powell không đưa ra dấu hiệu nào về thời gian chu kỳ tăng lãi suất sẽ dừng lại. Theo Powell, có thể phải đến năm 2024, lạm phát mới quay về ngưỡng mà Fed cảm thấy thoải mái. Ngân hàng trung ương Mỹ đặt mục tiêu đưa lạm phát về mức 2% nhưng hiện số liệu vẫn đang cao hơn mức đó nhiều lần.

Không hạ cánh cứng, Fed giữ nguyên lãi suất cao trong thời gian dài hơn có thể không phải ‘điều xấu’

Điều gì diễn ra trong 24h qua khiến VN-Index bất ngờ ‘quay xe’ tăng hơn 28 điểm?

Nhiều khả năng không giảm lãi suất trong năm nay, Fed 'xoay như chong chóng' khiến kinh tế toàn cầu ‘vạ lây’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-pho-wall-xanh-muot-khi-chu-tich-jerome-powell-cong-nhan-lam-phat-da-bat-dau-giam-168475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Phố Wall “xanh mướt” khi Chủ tịch Jerome Powell công nhận lạm phát đã bắt đầu giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH