Chứng khoán Yuanta, Mirae Asset đồng loạt giảm tỷ lệ cho vay margin cổ phiếu DIG sau bán giải chấp

07-11-2022 16:46|Bảo Bảo

Cổ phiếu DIG hiện vẫn đang được khoảng 30 công ty chứng khoán trên thị trường cấp margin đến thời điểm hiện tại.

Lãnh đạo và nhiều cổ đông Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp (sàn HOSE) vừa bị các công ty chứng khoán bán giải chấp.

Với cá nhân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiện Tuấn, đây đã là lần thứ 3 chỉ trong vòng 1 tuần vị lãnh đạo này nhận quyết định giải chấp hàng triệu cổ phần trong đó mới nhất và thông báo từ Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN). Chi tiết

Được biết, YSVN đưa cổ phiếu DIG vào danh sách cổ phiếu áp dụng cho vay ký quỹ (margin) từ ngày 1/2/2016 với tỷ lệ ban đầu là 40%. Tại thời điểm này, cổ phiếu DIG có giá 8.300 đồng và giá điều chỉnh là (3.960 đồng thị giá).

Theo thông báo cập nhật ngày 31/10/2022, tỷ lệ cho vay margin đối với cổ phiếu này tại Yuanta Việt Nam vẫn giữ nguyên mức 40%.

Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau đó (trong danh sách thông báo mới nhất ngày 7/11/2022), tỷ lệ cho vay ký quỹ đối với cổ phiếu DIG đã được điều chỉnh về mức 30%.

Động thái này được cho là xuất phát từ diễn biến xấu của cổ phiếu DIG trong gần 3 tháng trở lại đây.

Tính từ mức 42.100 đồng (phiên 10/8), cổ phiếu DIG đã giảm liên tục và kết phiên 7/11 tại mức giá sàn 15.450 đồng thị giá - tương ứng giảm hơn 63% giá trị.

Ngoại trừ DIG, phần lớn các cổ phiếu tranh danh mục cấp margin ngày 31/10 đều được giữ nguyên tỷ lệ trong thông báo mới nhất của YSVN.

Chi tiết danh mục.

Đồng pha, YSVN, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) - công ty vừa thông báo bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu của ông Nguyễn Thiện Tuấn và nhóm cổ đông lần 2 - cũng đã hạ tỷ lệ cho vay margin đối với cổ phiếu DIG về còn tỷ lệ 40% (cuối tháng 10 vẫn là 50%) cùng mức GIÁ CHẶN là 35.000 đồng/cổ phiếu (báo cáo cập nhật ngày 7/11 vừa công bố).

Giá chặn cho vay margin là một trong những chỉ số được nhiều nhà đầu tư lớn tham khảo khi quyết định mua bán cổ phiếu. Đây là mức giá cao nhất của một mã cổ phiếu mà công ty chứng khoán áp dụng cho vay margin (ở chừng mực nào đó đây là mức giá công ty chứng khoán đánh giá an toàn).

Về phần mình, cổ phiếu DIG hiện vẫn đang được khoảng 30 công ty chứng khoán trên thị trường cấp margin đến thời điểm hiện tại.

Lãi suất cho vay margin tiếp tục tăng tại nhiều công ty chứng khoán

VNDirect và Yuanta vừa thông báo nâng lãi suất cho vay ký quỹ (margin) và ứng trước tiền bán chứng khoán từ mức khoảng 12% lên gần 14%/năm.

Cụ thể, VNDirect thông báo từ ngày 7/11 bắt đầu điều chỉnh lãi suất cho vay ký quỹ và ứng trước tiền bán lên 13,8%/năm. Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng tăng lãi suất margin từ 12% lên 13,5%/năm từ giữa tháng 11 này.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán ACB nâng lãi suất cho 14 ngày vay đầu tiên từ 4,5% lên 6%/năm và giữ nguyên lãi suất 14%/năm kể từ ngày vay thứ 15 trở đi.

Đầu tháng 11 vừa qua, Chứng khoán SSI cũng đã thông báo tăng lãi suất cho vay từ 11,88%/năm lên 13,5%/năm.

Việc điều chỉnh lãi suất cho vay này theo sau việc Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành đến hai lần vừa qua.

Trước đó, từ giữa tháng 9, một số công ty chứng khoán quy mô vừa và nhỏ như SHS, Rồng Việt, Bản Việt,... đã tăng lãi suất cho vay margin một năm lên thêm khoảng 1%.

Xem thêm các bài viết về DIC Corp: #DIG và mục tiêu lãi 1.700 tỷ trong quý 4/2022 #Diễn biến cổ phiếu DIG sau ngày lập đỉnh #kết quả kinh doanh của DIC Corp #Vì sao cha con Chủ tịch DIC Corp bị bán giải chấp cổ phiếu

DIC Corp (DIG) thành công huy động 1.600 tỷ đồng trái phiếu cho 3 dự án bất động sản trọng điểm

DIG Corp: Vợ chủ tịch chỉ bán 12% lượng cổ phiếu đã đăng ký, DIG quay lại mạch tăng

DIC Corp (DIG) chấm dứt góp vốn tại doanh nghiệp bất động sản liên quan tới Him Lam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-yuanta-mirae-asset-dong-loat-giam-ty-le-cho-vay-margin-co-phieu-dig-sau-ban-giai-chap-157060.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Yuanta, Mirae Asset đồng loạt giảm tỷ lệ cho vay margin cổ phiếu DIG sau bán giải chấp
POWERED BY ONECMS & INTECH