Chuyển đổi số giúp phát triển du lịch thông minh ở Quảng Ninh

26-07-2023 14:27|Phạm Công

Tại các địa điểm du lịch ở tỉnh Quảng Ninh có gắn nhiều mã QR để du khách có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin về lịch sử, văn hoá chính xác nhất.

Hiện nay, rất nhiều địa điểm tham quan du lịch tại tỉnh Quảng Ninh đã có mã QR trước cửa để du khách có thể quét và tự tìm hiểu về lịch sử, văn hoá một cách chính xác và rõ ràng. Việc này không chỉ giảm khối lượng công việc cho đội ngũ ban quản lý, hướng dẫn viên du lịch mà còn thuận tiện cho những người đi du lịch một mình.

Mã QR ở các địa điểm du lịch có thể cung cấp cho du khách toàn bộ thông tin về lịch sử, văn hoá và bản đồ lịch trình tại địa điểm muốn tham quan.

Không chỉ ở những đô thị lớn như TP Hạ Long, tại các tuyến tham quan đảo gần khu vực biên giới cũng đã cập nhật mã QR. Người dân tại đây đang thay đổi dần thói quen dùng tiền mặt mà thu tiền qua các ứng dụng của các ngân hàng.

Đình Quan Lạn là địa điểm tham quan không thể thiếu trên đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn đã có mã QR trước cửa để du khách thuận tiện tra cứu thông tin về lịch sử.

Mã QR đã được ứng dụng vào lĩnh vực du lịch, từ việc hướng dẫn lịch trình tour, thông tin điểm đến, thông tin khách sạn, hãng lữ hành… 

Những tiện ích từ việc sử dụng mã QR đã giúp khách du lịch tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin du lịch, các điểm đến cũng không tốn quá nhiều nhân lực để hướng dẫn, giới thiệu cho du khách.

Là trung tâm du lịch lớn của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long đã bắt kịp xu thế du lịch thông minh, triển khai mã QR cập nhật thông tin du lịch giúp du khách dễ dàng nắm bắt và chọn cho mình điểm đến phù hợp nhất. 

Trong đó, cuốn “cẩm nang du lịch TP Hạ Long” cung cấp đầy đủ thông tin chính xác và chính thống về du lịch Hạ Long, được gắn mã QR giúp du khách tra cứu cực kỳ thuận tiện.

Không riêng Hạ Long, hiện nay, 165 điểm trong tổng số 370 điểm di tích tại 13 địa phương trong tỉnh Quảng Ninh cũng đã được số hóa và gắn mã QR. 

Du khách và người dân có thể tham quan, tìm hiểu thông tin điểm đến rất thuận tiện, dễ dàng, không còn phải phụ thuộc vào hướng dẫn viên. Để tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho du khách, Quảng Ninh đang phấn đấu sẽ số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Có thể thấy sau giai đoạn khởi động, chuyển đổi số đã được triển khai sâu rộng trong hoạt động du lịch trên địa bàn Quảng Ninh. 

Đảo Ngọc Vừng là địa điểm thu hút khách du lịch, xung quanh đảo đều có những tấm bảng gắn mã QR để hướng dẫn du khách về đường đi, địa điểm ăn uống.

Từ công tác quản lý, quảng bá, xúc tiến du lịch đến kinh doanh của doanh nghiệp đều đã ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ. Đến nay, tỉnh đã cơ bản xây dựng được hệ thống du lịch thông minh nhằm hỗ trợ du khách trải nghiệm một cách tốt nhất, hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch hiệu quả và hỗ trợ các cơ quan quản lý phân tích, dự báo số liệu, đẩy mạnh quảng bá và quản lý hoạt động du lịch.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long từ khi triển khai phần mềm tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch theo hóa đơn điện tử, việc bán vé tham quan vịnh Hạ Long rất thuận lợi cho cả du khách và cơ quan quản lý. 

Du khách khi nhận vé tham quan vịnh Hạ Long có thể quét mã QR trên vé để tra cứu hóa đơn điện tử, xem thông tin về lịch trình tham quan. Tại hầu hết các điểm đến có bán vé tham quan trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện việc tạo mã QR để du khách có thể thao tác thanh toán điện tử bằng cách quét mã rất thuận tiện và nhanh chóng.

Tại cảng tàu quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long hiện nay khuyến khích du khách không dùng tiền mặt, thay vào đó là chuyển tiền qua những ứng dụng của ngân hàng.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đang tích cực triển khai các nội dung trong thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch). 

Cụ thể, tập trung triển khai áp dụng các nền tảng số cốt lõi trong hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng thống nhất và đồng bộ trên toàn quốc. 

Triển khai ứng dụng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” để quảng bá thông tin, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm của khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, ông Phạm Ngọc Thủy cho biết, xác định tuyên truyền là bước rất quan trọng để thay đổi và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về chuyển đổi số, vì vậy, công tác này sẽ được ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh, tổ chức lồng ghép, đa dạng hình thức trong hoạt động. 

Song song với đó, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường kết nối doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với các đơn vị cung cấp công nghệ, phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số để phát triển các sản phẩm phù hợp theo nhu cầu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch bền vững.

Du khách quét mã QR thanh toán phí vé tham quan Vịnh Hạ Long.

Còn theo Giám đốc điều hành Công ty TNHH MiMiQ Việt Nam, ông Vũ Văn Thắng, thông qua việc quét mã QR mọi thành viên trong đoàn đều có thể nhận thông tin về lịch trình tour, các điểm tham quan, thực đơn từng bữa ăn được gửi về Messenger của Facebook cá nhân để chủ động nắm lịch trình thay vì phải trao đổi thông tin với trưởng đoàn quá nhiều, hạn chế in ấn giấy tờ. 

Ngoài ra, khi kết thúc chuyến đi, qua hệ thống này, công ty cũng có thể gửi lời cảm ơn đến từng khách hàng và hình ảnh, video trong chuyến đi cho du khách.

Đến nay, 26/26 thủ tục hành chính (đạt 100%) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh thực hiện ở cấp độ 4 (giải quyết qua môi trường mạng), quy trình thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận. 

Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng duy trì và phát triển hiệu quả trang thông tin điện tử đáp ứng nhu cầu cung cấp, trao đổi thông tin của người dân. Trên website “halongtourism.com.vn” và “halongtourism.info” triển khai bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh và Trung Quốc, thu hút gần 520.000 lượt truy cập tra cứu thông tin.

Ngành nông nghiệp còn nhiều dư địa để chuyển đổi số và số hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng Việt Nam ứng dụng công nghệ mới không thua kém các nước trên thế giới

Chuyển đổi số ngân hàng gắn với bảo vệ quyền lợi hợp pháp khách hàng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chuyen-doi-so-giup-phat-trien-du-lich-thong-minh-o-quang-ninh-2169377.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyển đổi số giúp phát triển du lịch thông minh ở Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS & INTECH