Tài chính Ngân hàng

Chuyên gia SSI: Vietcombank (VCB) sẽ trình Quốc hội phương án tăng vốn trong tháng 10

Chi Hạ 16/10/2024 - 05:45

Nguồn vốn bổ sung dự kiến lấy từ nguồn lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại năm 2021 của Vietcombank (VCB).

Chứng khoán SSI mới đây đã công bố báo cáo Cập nhật ngành ngân hàng với nhận định “Những tín hiệu phục hồi tích cực".

Trong báo cáo, các chuyên gia SSI cho biết, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) sẽ xin Quốc hội phê duyệt tăng vốn điều lệ trong tháng 10.

Trước đó, tại phiên làm việc chiều 24/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, Chính phủ đề xuất bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank với số tiền 20.695 tỷ đồng thông qua hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Nguồn vốn bổ sung dự kiến lấy từ nguồn lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại năm 2021 của Vietcombank.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đánh giá đề xuất tăng vốn cho ngân hàng đã bảo đảm cơ sở pháp lý và đúng thẩm quyền theo quy định.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần lấy ý kiến của cổ đông chiến lược nước ngoài Ngân hàng Mizuho Corporate Bank - đơn vị nắm 15% vốn điều lệ của Vietcombank. Việc này nhằm tạo sự thuận lợi trong quá trình tăng vốn.

>> Chủ tịch Vietcombank (VCB): Việc bán 6,5% vốn cổ phần có thể xong trong nửa đầu năm 2025

Chuyên gia SSI: Vietcombank (VCB) sẽ trình Quốc hội phương án tăng vốn trong tháng 10
Vietcombank sẽ trình Quốc hội phê duyệt tăng vốn điều lệ trong tháng 10

Ngoài ra, báo cáo của SSI cũng cho biết, Vietcombank còn có chia sẻ thêm về kế hoạch phát hành riêng lẻ 6,5% vốn cho nhà đầu tư tổ chức (tương đương với 1,3 tỷ USD). Kế hoạch này dự kiến sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm 2025 nếu điều kiện thị trường thuận lợi.

Thông tin thêm về kế hoạch, tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào cuối tháng 8, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, tiến độ triển khai Phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn của ngân hàng vẫn được đảm bảo. Điều này nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược và đáp ứng yêu cầu vốn ngày càng khắt khe theo các chuẩn mực quốc tế.

"Vietcombank vẫn đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn quốc tế để triển khai kế hoạch này. Với tiến độ hiện tại, chúng tôi kỳ vọng có thể hoàn thành kế hoạch phát hành riêng lẻ trong nửa đầu năm 2025, nếu thị trường diễn biến thuận lợi", ông Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.

Theo lãnh đạo Vietcombank, ngân hàng đã hoàn thành việc lựa chọn tư vấn tài chính vào tháng 1/2024 và đã tổ chức nhiều hội thảo để tiếp xúc với các nhà đầu tư tại Singapore, Anh, và Hong Kong (Trung Quốc) kể từ tháng 6/2024.

Được biết, kế hoạch phát hành riêng lẻ 6,5% cổ phần đã được Vietcombank trình tại ĐHĐCĐ từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Trong đó, ngân hàng dự kiến chào bán riêng lẻ 307,6 triệu cổ phiếu cho đối tác nước ngoài.

>> Chính phủ đề xuất đầu tư bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước tại Vietcombank

SHB sắp phát hành hơn 402 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên gần 40.700 tỷ đồng

Nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém, Vietcombank (VCB) được hưởng đặc quyền gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-ssi-vietcombank-vcb-se-trinh-quoc-hoi-phuong-an-tang-von-trong-thang-10-253908.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia SSI: Vietcombank (VCB) sẽ trình Quốc hội phương án tăng vốn trong tháng 10
POWERED BY ONECMS & INTECH