Thế giới

Chuyên gia: TSMC lập kỳ tích với siêu chip 2nm, ngành bán dẫn Trung Quốc bị bỏ xa hàng thập kỷ

Diệp Thảo 08/10/2024 - 09:43

TSMC dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip bán dẫn 2nm vào năm 2025, qua đó duy trì khoảng cách công nghệ ít nhất 10 năm so với các nỗ lực của Trung Quốc.

Ngành công nghiệp bán dẫn hiện đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Đài Loan và Trung Quốc, với TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) giữ vững vị trí dẫn đầu. Ông Cheng-Wen Wu, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của đảo Đài Loan, khẳng định rằng TSMC dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip bán dẫn 2nm vào năm 2025, qua đó duy trì khoảng cách công nghệ ít nhất 10 năm so với các nỗ lực của Trung Quốc.

Ông Wu đưa ra nhận định này trong bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc không thể tiếp cận công nghệ máy quang khắc EUV do ASML cung cấp. Công nghệ này rất cần thiết để sản xuất chip có kích thước nhỏ hơn 7nm, khiến cho khoảng cách trong khả năng sản xuất chip tiên tiến giữa Đài Loan và đại lục ngày càng lớn.

Chuyên gia: TSMC lập kỳ tích với siêu chip 2nm, ngành bán dẫn Trung Quốc bị bỏ xa hàng thập kỉ - ảnh 1
Chip 2nm của TSMC dự kiến sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Ảnh: Econo Times

Mặc dù Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) của Trung Quốc có khả năng sẽ sản xuất chip 5nm, nhưng nếu không có máy EUV, họ sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được công nghệ 3nm trong tương lai gần.

TSMC đã giới thiệu quy trình 7nm lần đầu tiên vào năm 2018 và hiện đang sản xuất chip 3nm với số lượng lớn. Công ty cũng chuẩn bị cho việc sản xuất chip 2nm, càng củng cố vị thế hàng đầu của Đài Loan trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Một chiếc điện thoại Huawei Pura 70 gần đây ra mắt sử dụng chip 7nm đã khiến một số ý kiến cho rằng ngành bán dẫn Trung Quốc chỉ kém TSMC khoảng 3 năm. Tuy nhiên, ông Wu không đồng ý với quan điểm này và nhấn mạnh rằng TSMC vẫn giữ vững vị thế hàng đầu và không có lý do gì để lo ngại về sự tiến bộ của Trung Quốc.

Ông Wu nhấn mạnh rằng năng lực sản xuất chip của Trung Quốc vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt khi so sánh với công nghệ hiện đại mà TSMC đang áp dụng. Các máy quét EUV của ASML mà TSMC đã sử dụng thành thạo cho phép sản xuất chip với độ chính xác và hiệu suất cao, điều mà các công ty Trung Quốc vẫn chưa đạt được. Trong khi Trung Quốc đầu tư vào các công nghệ cũ để đáp ứng nhu cầu nội địa, họ vẫn không thể cạnh tranh với những cải tiến của Đài Loan.

Ông cũng cho hay để thu hẹp khoảng cách với các đối thủ hàng đầu, Trung Quốc cần phải đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến. Mặc dù ngành công nghiệp chip Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng không thiếu cơ hội. Sự phát triển công nghệ và nỗ lực từ các công ty trong nước có thể tạo ra những bước tiến quan trọng, đặc biệt khi có sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Theo Benzinga, Econo Times

>> Hai gã khổng lồ châu Á cân nhắc đầu tư siêu nhà máy chip: Tổng giá trị có thể vượt 100 tỷ USD, dự kiến mang lại hiệu quả sản xuất vượt trội

‘Cơn ác mộng’ của Mỹ thành hiện thực, Trung Quốc bám sát TSMC về năng lực sản xuất chip

Siêu cường châu Âu được TSMC ‘chọn mặt gửi vàng’ xây nhà máy chip trị giá 11 tỷ USD

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-tsmc-lap-ky-tich-voi-sieu-chip-2nm-nganh-ban-dan-trung-quoc-bi-bo-xa-hang-thap-ki-127842.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: TSMC lập kỳ tích với siêu chip 2nm, ngành bán dẫn Trung Quốc bị bỏ xa hàng thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH