Tám dự án trạm dừng nghỉ trải dài trên cao tốc Bắc Nam đã bắt đầu mời thầu rộng rãi, tiến hành lựa chọn nhà đầu tư.
Trên cao tốc Bắc Nam, hiện có 8 trạm dừng nghỉ thuộc 7 dự án thành phần gồm Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 cặp trạm). Cả 8 trạm dừng nghỉ này đang mời thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án này.
Được biết hiện nay, đã có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư.
Một số nhà đầu tư đạt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm có thể kể đến: Liên danh Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines, Công ty TNHH Thành Hiệp Phát, Liên danh Petrolimex gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư du lịch T&T - Công ty cổ phần 19-5 Thanh Hóa - Doanh nghiệp tư nhân Trung Phương.
Các doanh nghiệp khác có tiềm lực tài chính, năng lực kinh nghiệm như: Liên danh Hải Hà gồm Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư 36 - Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam- Công ty cổ phần Thương mại I-Hà Tĩnh - Công ty cổ phần Du lịch Hà Tĩnh, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam, Liên danh Công ty cổ phần Anh Phát Petro - Công ty cổ phần Quản lý và khai thác bến xe Thanh Hóa, Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam, Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng An Giang DRAGON - Công ty TNHH Đầu tư thương mại Nam Ninh - Công ty cổ phần Tổng công ty Xây dựng Nghệ An, Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Thịnh Vượng Land - Công ty TNHH Thương mại Hồng Hải, Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Khiêm cũng đặc biệt quan tâm muốn thực hiện dự án.
Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, tất cả các nhà đầu tư quan tâm có thể tham gia. Kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm không phải là cơ sở để thay thế việc đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư trong bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Theo yêu cầu với nhà đầu tư tham gia vào dự án, các trạm dừng nghỉ sẽ được xây mới hoàn toàn. Các trạm dừng nghỉ đều phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố như mỗi trạm dừng nghỉ sẽ phải có công trình dịch vụ công cộng (miễn phí), công trình dịch vụ thương mại, công trình bổ trợ biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ.
Về tài chính, nhà đầu tư phải thu xếp vốn chủ sở hữu tối thiểu bằng 30% giá trị sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án và sơ bộ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, còn lại là phần vốn vay. Các nhà đầu tư sẽ cạnh tranh ở giá trị nộp ngân sách nhà nước.
Theo kế hoạch, các dự án sẽ lần lượt đóng thầu từ ngày 20 đến 24/5/2024. Sau khi tìm được nhà thầu, dự án sẽ sớm được khởi công. Tiến độ đầu tư dự án khoảng 18 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành công tác đầu tư là 25 năm.
>> Chi hàng trăm nghìn tỷ để hoàn thiện giai đoạn 1 Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
Giải mã nguyên nhân khiến tàu cao tốc TP. HCM đi Côn Đảo chưa thể hoạt động
Cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc được rót thêm 8.000 tỷ đồng nâng cấp quy mô