Có gì trong buổi gặp giữa Elon Musk và Ngoại trưởng Trung Quốc?

30-05-2023 21:32|Thuỷ Tiên

Đây là chuyến thăm đầu tiên của giám đốc điều hành Tesla tới Trung Quốc kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Trong cuộc gặp với Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk hôm nay (30/5), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ dựa trên "sự tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi".

Đồng thời đưa ra thông điệp sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc gặp, tỉ phú Elon Musk cũng cho hay, Tesla sẵn sàng tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại nước này.

Chuyến thăm của Elon Musk diễn ra vào thời điểm chính quyền Bắc Kinh đang nỗ lực khôi phục sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đặc biệt là sau các cuộc tấn công vào các công ty tư vấn nước ngoài và mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Tần Cương nhấn mạnh Trung Quốc vẫn cam kết “thúc đẩy mở cửa ở cấp độ cao, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh quốc tế hóa, dựa trên luật pháp và định hướng thị trường”. Ông tuyên bố sự phát triển của Trung Quốc không phải là một mối đe dọa, mà là một cơ hội cho thế giới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng thị trường xe điện của Trung Quốc “có tiềm năng phát triển rất lớn”.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu và đây cũng là nơi đặt nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ.

Tesla đã mở nhà máy ô tô 100% vốn nước ngoài tại Thượng Hải vào năm 2019 sau khi Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế về quyền sở hữu để tăng tính cạnh tranh và đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành xe điện.

Tuy nhiên, ông lớn của Mỹ cũng đang phải vật lộn với một số vấn đề khi hoạt động tại thị trường tỷ dân này, chẳng hạn như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hãng và các nhà sản xuất ô tô nội địa.

Theo hãng tin Reuters, đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Musk sau ba năm. Tỉ phú Musk đã lên kế hoạch tới Trung Quốc từ tháng 3/2023.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, gã khổng lồ xe điện Mỹ đã thông báo sẽ xây một nhà máy mới chuyên sản xuất pin Megapack tại Thượng Hải. Nhà máy mới dự kiến được khởi công vào quý 3/2023 và bắt đầu sản xuất vào quý 2/2024.

Sự kiện ký kết thỏa thuận xây dựng nhà máy mới của Tesla diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng, khiến một số tập đoàn công nghệ, trong đó có Apple cố gắng giảm dần sự lệ thuộc vào các nhà máy tại Trung Quốc.

Đua đòi giảm giá cạnh tranh với Tesla, tài sản của tỷ phú xe điện Trung Quốc “bốc hơi” 80%

"Ông lớn" Tesla của Elon Musk lại dính lỗi phanh, phải thu hồi hơn 1 triệu xe tại Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-gi-trong-buoi-gap-giua-elon-musk-va-ngoai-truong-trung-quoc-185512.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có gì trong buổi gặp giữa Elon Musk và Ngoại trưởng Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS & INTECH