Kiến thức

Có nên ăn cơm trong cả 2 bữa mỗi ngày?

An Yên 20/10/2024 09:39

Bạn có thể ăn cơm 2 bữa mỗi ngày nhưng cần cân nhắc loại gạo và lượng hấp thụ.

Gạo là lương thực chính ở nhiều nước châu Á trong đó có Việt Nam. Người dân thường ăn cơm trong tất cả bữa chính mỗi ngày. Tuy nhiên, khi các bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường lan rộng, một số người bắt đầu e ngại ăn nhiều cơm có thể dẫn mất cân bằng lượng đường trong máu, làm tăng cân, tác động xấu tới sức khỏe.

com gao trang.jpg
Cơm là món ăn hằng ngày của người dân nhiều nước châu Á. Ảnh: AI

Có nên ăn 2 bữa cơm/ngày?

Tiến sĩ Manjari Chandra, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng (Bệnh viện Max Gurugram - Ấn Độ), nhận định: "Nhiều nước coi gạo là ngũ cốc chính vì chứa carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể. Hầu hết mọi người đều ổn khi ăn cơm hơn 1 lần mỗi ngày miễn là lượng tiêu thụ vừa phải. Nhưng bạn cũng nên nghĩ đến loại gạo, lượng gạo và mức độ cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn”.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Chandra cảnh báo ăn cơm nhiều lần trong ngày có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho những người đang cố gắng kiểm soát cân nặng hoặc có vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường. Các nhóm này phải theo dõi lượng carbohydrate nạp vào cơ thể và nên cân nhắc chuyển sang ngũ cốc nguyên cám.

Với những người mắc bệnh tiểu đường, Tiến sĩ Shibal Bhartiya (Bệnh viện Marengo Asia Gurugram, Ấn Độ) cho rằng họ có thể ăn cơm nhưng cần phải chú ý tới lượng cơm, thực phẩm ăn cùng. Nếu bạn bổ sung nhiều rau, protein nạc và chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống, việc ăn cơm 2 lần/ngày là phù hợp.

Thêm vào đó, gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt khác có chỉ số đường huyết thấp hơn gạo trắng.

Loại gạo nào tốt hơn?

"Mặc dù gạo trắng được tiêu thụ thường xuyên hơn nhưng có ít chất dinh dưỡng và chất xơ hơn gạo lứt. Sử dụng nhiều gạo trắng có thể làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt ở những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì gạo lứt là ngũ cốc nguyên hạt nên có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn, do đó là lựa chọn tốt hơn", Tiến sĩ Chandra giải thích.

Ở các nước châu Á, có nhiều loại gạo dài - ngắn, màu sắc, hương vị khác nhau do giống lúa, cách chế biến… Bởi vậy, người dân có thể thoải mái lựa chọn, thay đổi loại gạo mình thích và tốt cho sức khỏe nhất.

"Sự cân bằng là yếu tố quyết định. Một chế độ ăn nhiều gạo, đặc biệt là gạo trắng, dễ dẫn đến lượng calo tiêu thụ quá mức, gây tăng cân hoặc các vấn đề trao đổi chất khác", Tiến sĩ Chandra kết luận.

Hàm lượng calo trong cơm phụ thuộc vào loại gạo và khẩu phần ăn. 100g cơm trắng cung cấp 130 calo, cơm gạo lứt cung cấp ít hơn một chút - 110 calo. Tuy nhiên, gạo lứt giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn, là lựa chọn lành mạnh, cung cấp năng lượng ổn định.

>>Bác sĩ chỉ mẹo ăn cơm nhiều không lo tăng cân

Thu nhập cao nhờ nghề 'ăn cơm đứng'

Những lưu ý 'đặc biệt' khi ăn cốm kẻo hại đủ đường cho sức khỏe

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/an-com-2-bua-mot-ngay-co-tot-khong-nen-an-loai-gao-nao-2333174.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Có nên ăn cơm trong cả 2 bữa mỗi ngày?
POWERED BY ONECMS & INTECH