Cổ phiếu phân bón - hóa chất và áp lực giảm giá ngắn hạn

18-07-2022 04:58|Bảo Bảo

Giới phân tích lo ngại rằng khi các doanh nghiệp phân bón - hóa chất không còn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận, giá cổ phiếu có thể sẽ không còn duy trì được xu hướng tăng, thậm chí có thể đối mặt với áp lực giảm ngắn hạn.

Tuần qua, với việc đón nhận một số thông tin tích cực, nhóm cổ phiếu dầu khí, hóa chất, phân bón,… đã được hưởng lợi trong giai đoạn biến động giá nguyên nhiên liệu tăng cao. Tuy nhiên, giá các mặt hàng hóa cơ bản cũng như giá dầu đã hạ nhiệt kể từ đầu tháng 7/2022.

Diễn biến các nhóm cổ phiếu tuần 11 - 15/7

Đưa ra nhận định về các nhóm này trong thời gian tới, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc phân tích, Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhấn mạnh, những doanh nghiệp thuộc nhóm hóa chất, phân bón được dự báo sẽ khó có thể duy trì kết quả kinh doanh tích cực như trong 6 tháng đầu năm trong khi đó nhóm doanh nghiệp dầu khí được đánh giá vẫn có thể được hưởng lợi từ diễn biến duy trì ở vùng giá cao của giá dầu thế giới so với năm 2021.

Ông Hiển cho rằng, giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành nói trên đều đã có sự sụt giảm đáng kể so với mức giá đầu tháng 6. Do đó ở vùng giá hiện tại, nhà đầu tư vẫn có thể chọn lọc ra một số mã cổ phiếu tiềm năng để đầu tư.

Theo ông Trần Xuân Bách – Chuyên gia phân tích Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), đà tăng của giá dầu và giá hàng hóa thời gian qua đã giúp lợi nhuận của các nhóm cổ phiếu như dầu khí, hóa chất, phân bón,… tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, vị chuyên gia lo ngại rằng khi các doanh nghiệp này không còn duy trì được các catalyst như giai đoạn vừa qua, đỉnh lợi nhuận có thể đã rơi vào 2 quý đầu năm. Tăng trưởng lợi nhuận giảm, giá cổ phiếu có thể cũng sẽ không còn duy trì được xu hướng tăng, thậm chí có thể đối mặt với áp lực giảm ngắn hạn.

Gợi ý sách lược đầu tư ở thời điểm hiện tại, ông Hiển cho rằng, chiến lược đầu tư phù hợp và đúng đắn nhất với số đông nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là nên xem xét những cổ phiếu có cơ bản doanh nghiệp tốt, triển vọng tăng trưởng trong tương lai và giá đã giảm trong giai đoạn vừa rồi về các vùng giá hấp dẫn để mua vào và nắm giữ trong dài hạn.

Trong bối cảnh chỉ số vẫn đang trong quá trình xác lập vùng đáy chắc chắn và vẫn có thể có những biến động bất lợi tới giá các cổ phiếu riêng lẻ, nhà đầu tư có thể lên kế hoạch giải ngân từng phần tùy theo tình hình cụ thể của thị trường và giá cổ phiếu.

Trong khi đó, ông Bách kỳ vọng thị trường sẽ ổn định dần và có sự hồi phục rõ nét hơn khi bước sang tháng 8. Với nền thấp của quý III năm ngoái, tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp dự kiến sẽ có mức tăng mạnh trong quý III năm nay. Do đó, vị này cho rằng nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế mua trong các nhịp thị trường điều chỉnh ở giai đoạn hiện tại.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng được khuyến cáo phân bổ tỷ trọng hợp lý và ưu tiên quản trị rủi ro cho danh mục trong đó tập trung vào các doanh nghiệp có nền lợi nhuận quý III năm ngoái thấp và các ngành được hưởng lợi bởi câu chuyện đầu tư công.

Tiền lớn vẫn đứng ngoài...

Thị trường giảm điểm: Lỗi thuộc về nhà đầu tư cá nhân?

Chứng khoán phiên sáng 24/6: VN-Index rung lắc vùng 1.190 - 1.195 điểm

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-phan-bon-hoa-chat-va-ap-luc-giam-gia-ngan-han-140627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu phân bón - hóa chất và áp lực giảm giá ngắn hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH