Quốc tế

Cổ phiếu Tesla bốc hơi 9,7%, ngôi vị tỷ phú số 1 thế giới của Elon Musk bị đe dọa bởi ông trùm LVMH

Lan Nhi 21/08/2023 - 16:05

Khoảng cách khối tài sản của Elon Must và ông trùm thương hiệu thời trang xa xỉ chỉ còn rất ngắn.

Theo bảng xếp hạng của Forbes, tính đến thời điểm hiện tại, tổng tài sản của tỷ phú giàu nhất thế giới – Elon Musk chứng kiến sự sụt giảm mạnh xuống còn hơn 218 tỷ USD. Điều này giúp kéo gần lại khoảng cách với đối thủ đang xếp vị trí 2, tỷ phú người Pháp Bernard Arnault, ông trùm của Tập đoàn LVMH nắm giữ một loạt thương hiệu thời trang đình đám thế giới như: Louis Vuitton, Dior, Céline, Givenchy,…

Cổ phiếu Tesla bốc hơi 9,7%, ngôi vị tỷ phú số 1 thế giới của Elon Musk bị đe dọa bởi ông trùm thời trang

Việc giảm giá xe mạnh gây áp lực lên lợi nhuận của Tesla

Tài sản của tỷ phú giàu nhất thế giới có nhiều thay đổi khi giá cổ phiếu của Tesla liên tiếp hạ nhiệt và chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

Tesla vẫn thống trị thị trường xe điện Mỹ khi chiếm 60% tổng doanh số xe điện bán ra.

Nhưng bất ngờ thay khi doanh số tăng nhưng doanh thu giảm. Bởi lẽ, Tesla đã giảm giá xe nhiều lần tại Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác kể từ cuối năm 2022. Đồng thời tăng chiết khấu và các ưu đãi khác để giảm lượng hàng tồn kho, trong thời kì kinh tế chậm chạp và cuộc chiến cạnh tranh gay gắt.

Sau 6 tháng giảm giá, doanh số của Tesla đã liên tục tăng mạnh trong hai quý đầu năm 2023 với hơn 888.000 xe bán được. Trong đó, doanh số quý 1-2023 là 422.875 xe, cao hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên việc giảm giá sâu đã làm biên lợi nhuận của công ty này giảm mạnh. Trong quý 1-2023, biên lợi nhuận của Tesla chỉ là 19,3%, thấp nhất kể từ quý 4-2020.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu công ty. Trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Tesla chỉ là 2,9 tỉ USD, giảm đến 22% so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ giảm còn cao hơn nhiều khi so với doanh thu hai quý cuối năm 2022.

Bất chấp điều đó, ông Elon Musk khẳng định vẫn sẽ tiếp tục giảm giá, khiến giá cổ phiếu Tesla giảm đến 9,75%, làm bốc hơi 13 tỉ USD của ông Musk chỉ trong một ngày sau khi tuyên bố được đưa ra.

Tính đến thời điểm hiện tại , giá cổ phiếu của Tesla vẫn tiếp tục nằm ở mức 215,49 USD/ 1 cổ phiếu, giảm tương đương 1,7% so với phiên giao dịch trước đó. Ngày 18/7, sau khi chạm ngưỡng cao nhất từ đầu năm, với mức giá 295 USD/1 cổ phiếu, Tesla liên tiếp có những cú rơi tương đối sâu.

Cổ phiếu Tesla bốc hơi 9,7%, ngôi vị tỷ phú số 1 thế giới của Elon Musk bị đe dọa bởi ông trùm thời trang
Giá cổ phiếu của Tesla tính đến sáng ngày 21/8. Nguồn: Investing

Việc giảm giá xe mạnh đã gây áp lực lên lợi nhuận của Tesla. Theo tờ Reuters, tỷ suất lợi nhuận gộp hàng quý của hãng, không bao gồm các khoản tín dụng, đã giảm xuống 18,1% trong quý II/2023 từ mức 19% trong quý đầu tiên. Con số thấp nhất trong 4 năm, khác xa so với mức 26% trong báo cáo của cùng kỳ năm trước.

LVMH đánh dấu mức tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.

LVMH đã báo cáo doanh thu 42,2 tỷ EUR trong nửa đầu năm 2023, đánh dấu mức tăng 15% so với số liệu nửa năm của công ty mẹ vào năm 2022.

Công ty có trụ sở chính tại Paris và sở hữu các nhãn hiệu xa xỉ bao gồm Louis Vuitton, Christian Dior và Tiffany & Co., cùng những nhãn hiệu cao cấp khác, chứng kiến ​​doanh số bán hàng của mình tăng 22% trên khắp châu Âu so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường châu Á cũng đóng góp lớn vào doanh thu cao vượt trội của LVMH. Tập đoàn này ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hữu cơ là 17% so với nửa đầu năm 2022.

Vị tỷ phú giàu nhất nước Pháp Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH, cho biết: “LMVH đã đạt được những kết quả nổi bật trong khoảng thời gian sáu tháng bất ổn về kinh tế và địa chính trị đang diễn ra. Nhờ vào sự mong muốn của các thương hiệu, chúng tôi tiếp cận nửa cuối năm với sự tự tin và lạc quan nhưng sẽ vẫn thận trọng trong môi trường hiện tại và tin tưởng vào sự nhanh nhẹn và tài năng của đội ngũ để củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu toàn cầu của chúng tôi về hàng xa xỉ vào năm 2023”.

Cổ phiếu Tesla bốc hơi 9,7%, ngôi vị tỷ phú số 1 thế giới của Elon Musk bị đe dọa bởi ông trùm thời trang

Trên phạm vi toàn cầu, LVMH đã báo cáo doanh thu đối với hàng thời trang và đồ da tăng 20%, trong khi lĩnh vực nước hoa và mỹ phẩm của họ tăng 13% doanh thu. Đồng hồ và trang sức cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hữu cơ là 13%, bán lẻ có chọn lọc tăng 16%.

Elon Musk thắng lớn sau chuyến đi chớp nhoáng tới Trung Quốc

Elon Musk bất ngờ đến thăm Trung Quốc

Nhà đồng sáng lập Facebook cáo buộc Tesla lừa dối công chúng, ví hãng xe như tập đoàn Enron

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-tesla-boc-hoi-97-ngoi-vi-ty-phu-so-1-the-gioi-cua-elon-musk-bi-de-doa-boi-ong-trum-thoi-trang-197409.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Tesla bốc hơi 9,7%, ngôi vị tỷ phú số 1 thế giới của Elon Musk bị đe dọa bởi ông trùm LVMH
POWERED BY ONECMS & INTECH